Chính quyền vào cuộc quyết liệt

Sáng 8/5, TP. Thủ Đức tiến hành trả tiền đền bù cho các hộ, tổ chức đã đồng thuận giao mặt bằng. Hơn 300 hộ bị thu hồi đất làm Vành đai 3 đoạn qua TP. Thủ Đức bắt đầu được đền bù với tổng số tiền 2.300 tỷ đồng để kịp khởi công dự án cuối tháng 6.

Bà Nguyễn Thị Nhỏ, một trong số những người đến làm thủ tục tại Ban bồi thường, giải phóng mặt bằng TP. Thủ Đức chia sẻ, gia đình bị thu hồi khoảng gần 2.000m2 đất nông nghiệp, được đền bù hơn 11 tỷ đồng. Mức giá này, theo bà là thỏa đáng.

TP. Hồ Chí Minh: Tăng tốc giải ngân đền bù đường vành đai 3 để kịp tiến độ
Sơ đồ đường vành đai 3 TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: KT

Trong ngày 8 và 9/5, tại Ban bồi thường, giải phóng mặt bằng TP. Thủ Đức đã có hàng trăm hộ dân mang giấy tờ, sổ sách đến làm thủ tục nhận tiền bồi thường. Hầu hết bà con đều rất đồng thuận nhận tiền đền bù để bàn giao mặt bằng cho Nhà nước. Trong số họ, phần lớn trường hợp giao mặt bằng thuộc đất nông nghiệp, một số có đất ở. Trong đó, có hộ giao diện tích khá lớn với gần 4.000m2, cũng có hộ chỉ bị thu hồi khoảng vài chục m2.

TP. Thủ Đức là địa phương có đoạn Vành đai 3 đi qua dài nhất trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh, với gần 15 km trong hơn 47 km. Đây cũng là địa bàn có mức giá bồi thường cao nhất, với khoảng 73,3 triệu đồng/m2 đối với đất mặt tiền đường Nguyễn Duy Trinh (phường Trường Thạnh). Kế đến, đường Nguyễn Xiển (phường Long Bình) giá đất ở khoảng 33,3 - 69 triệu đồng/m2. Đường Long Sơn khoảng 28,8 - 52,2 triệu đồng/m2.

Một số tuyến khác ở địa phương trên như đường Trần Trọng Khiêm (phường Long Trường), giá đất ở khoảng 37,5 - 44,7 triệu đồng/m2. Đường Tam Đa (đoạn từ Nguyễn Duy Trinh đến cầu Hai Tý, phường Long Trường) khoảng 29,1- 59,9 triệu đồng/m2.

Ngoài Thủ Đức, khoảng 33 km còn lại của Vành đai 3 ở địa bàn TP. Hồ Chí Minh đi qua huyện Hóc Môn, Củ Chi và Bình Chánh. Trong đó, hai huyện Hóc Môn và Củ Chi cũng bắt đầu chi trả đền bù cho các hộ dân bị ảnh hưởng từ tuần trước. Riêng huyện Bình Chánh, công tác chi trả bắt đầu từ ngày 9/5.

Tại huyện Hóc Môn, địa phương này đã bắt đầu chi tiền bồi thường từ ngày 6/5. Lãnh đạo huyện Hóc Môn cho biết tranh thủ chi trả trong cả ngày nghỉ. Còn tại huyện Củ Chi, trong 2 ngày đầu cũng đã chi hàng trăm tỷ đồng kinh phí bồi thường cho các hộ dân tại 2 xã Bình Mỹ và Tân Thạnh Đông.

Để thuận tiện hơn cho người dân trong việc chi trả tiền đền bù, nhân viên ngân hàng hỗ trợ lập tài khoản trong trường hợp người dân chưa có tài khoản ngân hàng.

Chạy đua với thời gian

Phó Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức Nguyễn Hữu Anh Tứ cho biết, ngay sau khi UBND TP. Hồ Chí Minh ban hành quyết định phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất bồi thường vào ngày 25/4, TP. Thủ Đức đã ban hành quyết định thu hồi đất, quyết định phê duyệt chính sách; phương án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; phương án đào tạo, chuyển đổi nghề, hỗ trợ tìm kiếm việc làm (giai đoạn 1) đối với 303 trường hợp, với số tiền chi trả bồi thường dự kiến 2.300 tỷ đồng.

Theo đó, thành phố đã chuẩn bị 239 nền đất tại khu tái định cư Long Bình - Long Thạnh Mỹ (khu Long Bửu, giai đoạn 2) và 150 căn hộ chung cư C8 Man Thiện để bố trí tái định cư cho các hộ dân trong dự án.

"Địa phương cũng tặng bản vẽ xin phép xây dựng nhà mới và cải tạo nhà cũ, hỗ trợ người dân tháo dỡ và di chuyển đồ đạc đến nơi ở mới, ổn định cuộc sống. Đồng thời đặt mục tiêu hoàn thành việc thu hồi đất và bàn giao 70% mặt bằng để khởi công dự án trước ngày 30/6" - ông Tứ nói.

TP. Hồ Chí Minh: Tăng tốc giải ngân đền bù đường vành đai 3 để kịp tiến độ
Làm thủ tục chi trả tiền đền bù cho các hộ dân. Ảnh: CTV

Tổng diện tích giải phóng mặt bằng làm Vành đai 3 trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh khoảng 410 ha với hơn 1.700 trường hợp bị ảnh hưởng. Việc thu hồi đất cho dự án được chia làm hai giai đoạn để đẩy nhanh tiến độ. Bước đầu, chính quyền thu hồi với các trường hợp đồng ý bàn giao, sau đó sẽ tiếp tục làm việc với những hộ chưa đồng thuận. Thành phố đặt mục tiêu hoàn thành chi trả bồi thường giai đoạn hai cho người dân trong tháng 8 và bàn giao toàn bộ mặt bằng trước 15/11.

Thành phố cũng đã chuẩn bị các khu tái định cư tại chỗ cho những trường hợp bị giải tỏa trắng, đủ điều kiện. Những hộ có nhà, đất bị giải tỏa trắng không đủ điều kiện tái định cư sẽ có chính sách và chuẩn bị đủ quỹ căn hộ chung cư cho người dân. Ngoài ra, các trường hợp khó khăn, không đủ tiền trả một lần khi mua căn hộ cũng được xem xét cho trả chậm trong 15 năm./.

Toàn tuyến Vành đai 3 dài hơn 76 km, đi qua địa bàn 4 địa phương: TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương và Long An, trong đó đoạn qua TP. Hồ Chí Minh dài nhất với 47,5 km, đi qua 4 địa bàn: TP. Thủ Đức và 3 huyện: Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh. Dự án ảnh hưởng đến 1.738 hộ dân ở TP. Hồ Chí Minh, tổng kinh phí bồi thường ước tính hơn 18.900 tỷ đồng, riêng giai đoạn 1 (trước ngày 30/6) phải giải ngân khoảng 8.800 tỷ đồng.