Trong buổi họp cuối cùng phiên họp 20 của UBTVQH, Thứ trưởng Bộ Tài chính Phạm Sỹ Danh đã trình bày tờ trình về biên chế và cơ chế quản lý tài chính của KBNN. Theo đó, qua 3 giai đoạn thực hiện cơ chế quản lý tài chính và biên chế đối với hệ thống KBNN đã đạt kết quả khá tích cực.

Chính phủ kiến nghị UBTVQH cho phép từ năm 2014 trở đi, KBNN được tiếp tục duy trì ổn định biên chế và lao động theo chỉ tiêu biên chế được Chính phủ và Bộ Tài chính giao hiện nay. Về cơ chế quản lý tài chính, giao KBNN chủ động sử dụng nguồn kinh phí phù hợp với nhu cầu thực tế và trong phạm vi số kinh phí được giao.

Nhìn chung, các ĐB nhất trí cao với tờ trình của Chính phủ và báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tài chính Ngân sách (UBTCNS), đồng thời đánh giá cơ chế hoạt động của KBNN hiện nay rất tốt, nên tiếp tục duy trì.

Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Nguyễn Văn Giàu nói :"Tôi đánh giá cao kết quả thực hiện chính sách khoán kinh phí, tiền lương đối với hệ thống KBNN thời gian qua. KBNN hiện nay đã có sự phát triển vượt bậc so với cách đây 10 năm, đặc biệt về trình độ quản lý kỹ thuật, đội ngũ cán bộ, ít xảy ra sai phạm trong điều kiện quan hệ xã hội khá phức tạp".

Đồng tình với ý kiến này, Phó Chủ tịch QH Tòng Thị Phóng cũng đánh giá hoạt động của KBNN trong thời gian qua “rất chu toàn”, đáng để các cơ quan khác học tập. Bà Tòng Thị Phóng cũng đề nghị tạo thêm điều kiện cho cán bộ KBNN học tập nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa của ngành.

Kết luận về buổi họp, Phó Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân lưu ý ban soạn thảo cần cân nhắc một số nội dung chi tiết để tránh trùng lặp, tiếp thu ý kiến của UBTCNS của QH để hoàn chỉnh tờ trình. UBTVQH sẽ thông báo ý kiến để Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định mới về thực hiện cơ chế quản lý tài chính và biên chế đối với hệ thống KBNN thay cho Quyết định cũ.

Kết luận phiên họp thứ 20

Phát biểu bế mạc phiên họp 20, Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng khẳng định: Sau một tuần làm việc tích cực, khẩn trương, UBTVQH đã hoàn thành chương trình đề ra.

Tại phiên họp thứ 20, UBTVQH đã cho ý kiến về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992; thảo luận 7 dự án, trong đó có 4 dự án luật UBTVQH tiếp tục cho ý kiến sau khi QH đã thảo luận, 3 dự án luật cho ý kiến lần đầu; cho ý kiến về Pháp lệnh Cảnh sát cơ động; Nghị định về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế; Nghị định về hoạt động kinh doanh casino.

UBTVQH cũng đã cho ý kiến về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết 928 về việc ban hành biểu mức thuế suất thuế tài nguyên; Tờ trình của Chính phủ về kết quả thực hiện cơ chế quản lý tài chính và biên chế của hệ thống KBNN giai đoạn 2009 - 2013, đề xuất Phương án cơ chế quản lý và biên chế của UBTVQH từ năm 2014.

Đặc biệt, UBTVQH đã đánh giá báo cáo về chất lượng sách giáo khoa giáo dục phổ thông nhằm phục vụ Hội nghị Trung ương sắp tới và việc ban hành Nghị quyết về giáo dục đào tạo, Nghị quyết đổi mới chương trình - sách giáo khoa thực hiện sau năm 2015.

Cũng tại phiên họp này, UBTVQH đã tiến hành chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Tư pháp và Bộ trưởng Tài nguyên và Môi trường.

Chủ tịch QH Nguyễn Sinh Hùng đề nghị UBTVQH, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của QH... sớm hoàn thiện các văn bản chuẩn bị tốt cho các phiên họp UBTVQH vào tháng 9, 10 và đặc biệt là kỳ họp thứ 6, QH khóa XIII - kỳ họp sẽ thông qua Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992, dự án Luật Đất đai và nhiều nội dung quan trọng khác./.

Hoàng Yến