Bộ Tài chính ghi nhận công quả 30 năm xây dựng phát triển VAA

Tại sự kiện, đại diện lãnh đạo Bộ Tài chính, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi dành những lời chúc tốt đẹp đối với VAA.

VAA- Góp sức đắc lực cho sự phát triển của nền Tài chính nước nhà
Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi phát biểu tại sự kiện. Ảnh: Đức Minh

Thứ trưởng khẳng định, với trách nhiệm là cơ quan quản lý nhà nước về tài chính - kế toán, Bộ Tài chính luôn ghi nhận và đánh giá cao hoạt động của tổ chức nghề nghiệp kế toán và kiểm toán trong những năm qua.

Hội Kế toán Việt Nam được thành lập theo Quyết định số 12/TTg ngày 10/01/2004 của Thủ tướng Chính phủ, từ tháng 5 năm 2004 đổi tên thành Hiệp hội Kế toán và kiểm toán Việt Nam (VAA), là tổ chức xã hội - nghề nghiệp của những người hoạt động trong lĩnh vực kế toán và kiểm toán ở Việt Nam.

Hiệp hội và các hội viên đã có những đóng góp tích cực, có hiệu quả trong công tác tư vấn khoa học, phản biện xã hội nhiều dự án luật, các chính sách kinh tế, tài chính, kế toán.

Bộ Tài chính luôn quan tâm và đánh giá cao vai trò của kế toán trong việc cung cấp thông tin kinh tế - tài chính và kiểm kê, kiểm soát tài sản, vốn, kinh phí của Nhà nước, của các đơn vị kinh tế. Thiếu thông tin của kế toán, Nhà nước không thể quản lý và điều hành được nền tài chính quốc gia, doanh nghiệp và các tổ chức cơ quan không thể nắm và điều hành được các nguồn lực, các dòng tiền,... và chắc chắn không thể đưa ra các quyết định quản lý, quyết định kinh tế, quyết định đầu tư phù hợp.

VAA- Góp sức đắc lực cho sự phát triển của nền Tài chính nước nhà
Sự kiện vinh dự được đón tiếp nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; nguyên Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Kiên; nguyên Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Tế. Ảnh: Đức Minh

Kế toán và kiểm toán là bộ phận cấu thành quan trọng của hệ thống công cụ quản lý kinh tế tài chính, là công cụ kiểm kê, kiểm soát tài sản quốc gia, tài chính nhà nước và tài chính doanh nghiệp. Do đó, Bộ Tài chính cũng đánh giá cao đóng góp của những người làm nghề kế toán, kiểm toán trong cả nước và luôn coi những thông tin kinh tế tài chính do kế toán cung cấp, được kiểm toán xác nhận là một trong những căn cứ cho các quyết định của Nhà nước, của doanh nghiệp.

VAA - “Tin cậy - Chuyên nghiệp - Phát triển”

Bên cạnh sự ngợi khen, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi cũng thẳng thắn chỉ ra những hạn chế, tồn tại, yếu kém, trong hoạt động kế toán kiểm toán.

Đó là trong một số trường hợp, chất lượng thông tin kế toán, chất lượng dịch vụ kế toán và kiểm toán còn chưa cao, chưa đáp ứng yêu cầu đòi hỏi của Nhà nước, của những người sử dụng thông tin. Vẫn còn không ít những hiện tượng thiếu trách nhiệm, thiếu sự trau dồi thường xuyên về năng lực nghiệp vụ và đạo đức nghề nghiệp,... dẫn đến làm sai lệch thông tin, làm méo mó hình ảnh của những người làm nghề và hành nghề kế toán, kiểm toán, thậm chí vi phạm pháp luật.

Để khắc phục những hạn chế nêu trên, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi đề nghị VAA tiếp tục phát triển tổ chức nghề nghiệp theo phương châm “Tin cậy - Chuyên nghiệp - Phát triển”.

Thứ trưởng mong rằng, hội viên VAA tiếp tục nâng cao năng lực chuyên môn, tâm huyết, trách nhiệm với nghề, giữ gìn phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp xứng đáng hơn nữa với sự tin cậy, sự kỳ vọng của xã hội vì một nền kinh tế phát triển bền vững, vì một nền tài chính quốc gia có tiềm lực mạnh, minh bạch và công khai.

VAA- Góp sức đắc lực cho sự phát triển của nền Tài chính nước nhà
Ông Phan Xuân Dũng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam, tặng cờ thi đua cho VAA. Ảnh: Đức Minh

Cơ hội và thách thức đang đặt ra yêu cầu và đòi hỏi VAA cũng như những người làm tài chính, kế toán, kiểm toán trong cả nước cần triển khai các công việc cho sự phát triển nghề nghiệp kế toán - kiểm toán trong kinh tế thị trường, mở cửa, hội nhập vì một nước Việt Nam dân giàu nước mạnh, vì hệ thống thông tin kinh tế - tài chính tin cậy và minh bạch, vì một hệ thống quản trị nhà nước, quản trị kinh doanh hiệu quả.

Về mục tiêu phát triển của ngành kế toán, kiểm toán trong giai đoạn 2024-2029, Thứ trưởng Nguyễn Đức Chi đề nghị VAA triển khai 5 giải pháp quan trọng.

Trong đó, nhấn mạnh việc kiện toàn và tổ chức lại hoạt động của hiệp hội; tăng cường, đẩy mạnh và làm tốt hơn nữa hoạt động nghiên cứu khoa học về kế toán, kiểm toán; đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho hội viên và đội ngũ những người làm nghề kế toán và kiểm toán; tham gia tích cực và có hiệu quả hơn nữa công tác nghiên cứu khoa học, phản biện xã hội và thẩm định các dự án, đề án, các chính sách kinh tế tài chính, các chế độ kế toán, kiểm toán do Nhà nước ban hành; đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hội nhập kinh tế quốc tế nói chung và nghề nghiệp nói riêng, hỗ trợ cho việc mở cửa thị trường dịch vụ tài chính kế toán kiểm toán của Việt Nam với khu vực và thế giới.

VAA tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII, nhiệm kỳ 2024 - 2029

VAA- Góp sức đắc lực cho sự phát triển của nền Tài chính nước nhà
Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới (2024-2029) của VAA ra mắt. Ảnh: Đức Minh

Đại hội có sự tham dự của 273 đại biểu chính thức, đến từ 29 hội thành viên trong cả nước.

Đại hội tán thành nội dung báo cáo tổng kết hoạt động của VAA nhiệm kỳ VI và nhất trí thông qua phương hướng nhiệm vụ hoạt động của hội nhiệm kỳ VII, với quan điểm xuyên suốt là: Tin cậy - Chuyên nghiệp - Phát triển. Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành nhiệm kỳ mới (2024-2029), gồm 43 ủy viên và Ban Kiểm tra gồm 5 ủy viên.