Phát biểu tại buổi tiếp, thay mặt Bộ Tài chính, Thứ trưởng Võ Thành Hưng bày tỏ lời cảm ơn ACCA thời gian qua đã luôn đồng hành, trợ giúp và có nhiều đóng góp to lớn cho ngành nghề kế toán, kiểm toán ở Việt Nam.

Thứ trưởng Võ Thành Hưng cho rằng, ACCA là một trong những hội nghề nghiệp kế toán - kiểm toán quốc tế lớn nhất và phát triển nhanh nhất thế giới. Do vậy, buổi gặp hôm nay là cơ hội tốt để Bộ Tài chính lắng nghe thông tin cập nhật về các hoạt động của ACCA, trao đổi các vấn đề liên quan đến các hoạt động nghề nghiệp và sự hợp tác.

Thứ trưởng Võ Thành Hưng tiếp Giám đốc điều hành của ACCA bà Helen Brand OBE

Quang cảnh buổi tiếp ngày 28/5/2024. Ảnh: Đức Minh

Thông tin thêm đến phía ACCA, Thứ trưởng chia sẻ, Việt Nam đang trong quá trình chuyển đổi nền kinh tế theo hướng kinh tế thị trường, trong đó kế toán, kiểm toán được xác định là một công cụ quản lý có vai trò quan trọng, góp phần làm minh bạch thông tin tài chính, phục vụ cho hoạt động kinh doanh và đầu tư.

Theo Thứ trưởng Võ Thành Hưng, thời gian tới, Bộ Tài chính Việt Nam tập trung triển khai Chiến lược tài chính đến năm 2030, trong đó mục tiêu là tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về kế toán, kiểm toán theo hướng tiệm cận với thông lệ quốc tế, phù hợp với điều kiện của Việt Nam.

Cùng với đó, nâng cao chất lượng dịch vụ kế toán, kiểm toán để đáp ứng nhu cầu xã hội; tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước đối với các dịch vụ tài chính; nâng cao hiệu quả, hiệu lực giám sát và xử lý vi phạm đối với các tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ tài chính nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ… Do vậy, Bộ Tài chính mong muốn tiếp tục nhận được sự hợp tác, hỗ trợ của ACCA.

Cũng theo Thứ trưởng Võ Thành Hưng, Bộ Tài chính đang tập trung triển khai xây dựng Chiến lược kế toán, kiểm toán đến năm 2030, tầm nhìn đến 2035; tổ chức một số hoạt động thực hiện đánh giá thực tiễn thi hành Luật Kiểm toán độc lập để kịp thời sửa đổi, bổ sung.

Đồng thời, tập trung phát triển nguồn nhân lực kế toán, kiểm toán chất lượng cao, đổi mới chương trình thi và cấp chứng chỉ kế toán viên, chứng chỉ kiểm toán viên, chương trình đào tạo, giảng dạy kế toán trong các trường đại học. Do vậy, Bộ Tài chính hoan nghênh và đánh giá cao sự hợp tác và hỗ trợ của ACCA cho các nội dung này.

“Bộ Tài chính cam kết sẽ tạo môi trường thuận lợi cho sự phát triển của các tổ chức nghề nghiệp kế toán, kiểm toán quốc tế, trong đó có ACCA tại Việt Nam” - Thứ trưởng Võ Thành Hưng nhấn mạnh.

Thay mặt ACCA, bà Helen Brand OBE cảm ơn sự hỗ trợ, hợp tác của phía Bộ Tài chính dành cho ACCA trong thời gian qua; đồng thời mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ này đối với các hoạt động của ACCA tại Việt Nam thời gian tới./.