VNPT cho biết, dấu thời gian là dữ liệu điện tử gắn thông tin về ngày, tháng, năm và thời gian vào thông điệp dữ liệu, được cung cấp bởi một tổ chức cung cấp dịch vụ cấp dấu thời gian.

Dấu thời gian sử dụng để làm bằng chứng và xác thực sự tồn tại của dữ liệu tại một mốc thời gian nhất định. Tài liệu, hồ sơ, thông điệp điện tử khi được đóng dấu thời gian sẽ đảm bảo tính chống chối bỏ về thời gian và tính toàn vẹn dữ liệu.

VNPT triển khai dịch vụ cấp dấu thời gian
VNPT triển khai dịch vụ cấp dấu thời gian. Ảnh: T.L
Bảo hiểm xã hội Việt Nam triển khai trên toàn quốc 2 nhóm dịch vụ công liên thông BIDV triển khai dịch vụ rút tiền VietQRCash

Hiện nay, với các hình thức ký số thông thường, thời gian ký số hiển thị là thời gian của thiết bị hoặc server ký số, nhưng có thể dễ dàng bị thay đổi bằng các công cụ đơn giản. Đặc biệt, đối với trường hợp chứng thư số đã hết hạn, việc xác minh thời gian ký số và tính toàn vẹn của tài liệu là không thể thực hiện được bởi thiếu căn cứ đối chứng. Tài liệu khi đó không những mất giá trị pháp lý (do chứng thư số hết hạn) mà còn mất khả năng trở thành chứng cứ.

Dịch vụ cấp dấu thời gian có thể ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực như ngân hàng - tài chính, bất động sản, chứng khoán, bảo hiểm... Hiện nay, các ngân hàng và nhiều tổ chức tài chính ứng dụng giải pháp này trong quy trình tạo mới tài khoản, đăng ký xác nhận khoản vay... để rút ngắn thời gian tiếp cận khách hàng, tối ưu nguồn nhân lực, chi phí./.