Vị thế vững vàng công ty chứng khoán “đời đầu” vượt qua Covid-19

Đại dịch Covid-19 đã tác động mạnh tới nhiều ngành, lĩnh vực và thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam cũng trải qua nhiều biến động lớn. Tuy nhiên, với nền tảng và vị thế của một trong những công ty chứng khoán lâu đời, Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) đã vững vàng vượt qua thử thách.

Vững vàng vượt Covid-19 nhờ đầu tư nguồn lực con người và công nghệ
Tổng Giám đốc BVSC Nhữ Đình Hòa nhận giải thưởng
Thương hiệu mạnh Việt Nam 2020-2021.

Qua 3/4 chặng đường năm 2021, nhờ xu thế tích cực của TTCK và sự linh hoạt trong chiến lược kinh doanh, BVSC ghi nhận kết quả kinh doanh rất khả quan. Tổng doanh thu và thu nhập khác qua 9 tháng đạt 790.58 tỷ đồng, bằng 212% so với cùng kỳ, vượt 19% so với kế hoạch. Chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng doanh thu của Công ty vẫn là 3 mảng hoạt động chính bao gồm môi giới, doanh thu từ các khoản cho vay và phải thu, tự doanh, chiếm tới 90% cơ cấu tổng doanh thu của Công ty.

Mảng hoạt động tăng trưởng mạnh nhất là hoạt động môi giới, đạt 334.9 tỷ đồng, hoàn thành 149,8% kế hoạch, tăng 262% so với cùng kỳ, nhờ tận dụng tốt cơ hội tăng trưởng mạnh về quy mô giao dịch của thị trường. Đồng thời, lãi từ cho vay ký quỹ (margin) và ứng trước cũng được hưởng lợi từ hoạt động môi giới mang lại kết quả tích cực, đạt 240 tỷ đồng, hoàn thành 118% kế hoạch, tăng 115% so với cùng kỳ 2020. Đối với hoạt động tự doanh, với chiến lược đầu tư linh hoạt bám sát diễn biến thị trường, hiệu quả hoạt động tự doanh đạt 49,5 tỷ đồng, hoàn thành 102% kế hoạch, tăng 37% so với cùng kỳ.

Liên tục nâng cao năng lực tài chính, đầu tư phát triển hệ thống công nghệ thông tin hiện đại

Được thành lập từ năm 1999 với cổ đông sáng lập là Tổng công ty Bảo hiểm Việt Nam (nay là Tập đoàn Bảo Việt), trực thuộc Bộ Tài chính, BVSC kế thừa thương hiệu uy tín và thế mạnh tài chính của một tập đoàn tài chính bảo hiểm hùng mạnh. Trải qua 22 năm hình thành và phát triển, với vai trò công ty chứng khoán đầu tiên được thành lập và tiên phong trên TTCK, BVSC đã liên tục nâng cao năng lực tài chính, không ngừng củng cố hoạt động, đầu tư phát triển hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, hoàn thiện, nâng cao chất lượng dịch vụ và trở thành công ty chứng khoán uy tín hàng đầu trên TTCK Việt Nam.

Ngoài ra, hoạt động tư vấn đã chuyển đổi tập trung đẩy mạnh tư vấn thu xếp vốn thông qua phát hành trái phiếu và đại lý phân phối trái phiếu doanh nghiệp song song với các hoạt động tư vấn truyền thống khác, đã đem lại hiệu quả doanh thu đáng kể với mức tăng doanh thu gấp 2 lần cùng kỳ năm trước, đạt 27,2 tỷ đồng, hoàn thành vượt 36% kế hoạch cả năm.

Bên cạnh việc doanh thu tăng mạnh, nhờ việc kiểm soát tốt chi phí hoạt động, lãi sau thuế lũy kế 9 tháng của BVSC ghi nhận đạt 185,13 tỷ đồng, hoàn thành 139% kế hoạch, tăng gấp hơn 2 lần so với cùng kỳ năm trước. Do đó, hiệu suất sinh lời ROE (lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu) trong 9 tháng cũng cho thấy mức cải thiện khả quan, đạt 8,82% so với 4,52% cùng kỳ 2020.

Hiệu quả kinh doanh đến từ đầu tư nguồn lực con người và công nghệ

Đại dịch Covid-19 được xem là “phép thử” năng lực và bản lĩnh của doanh nghiệp, doanh nhân trước các tác động từ bên ngoài, nhưng cũng là cơ hội cho những sáng tạo trong phương thức kinh doanh và quản trị doanh nghiệp. Do đó, doanh nghiệp nào càng chú trọng tới chuyển đổi số và phát triển con người sẽ có tiềm năng để phát triển xa hơn nữa.

Trong bối cảnh đó, ngành chứng khoán đã chứng minh được tính hấp dẫn khi trở thành một kênh đầu tư được nhiều người lựa chọn với những đặc điểm về thanh khoản, lợi nhuận tối ưu,… thu hút một lượng lớn tài khoản mở mới chưa từng có trong lịch sử và trở thành kênh dẫn vốn quan trọng của nền kinh tế. Chứng khoán Bảo Việt cũng không nằm ngoài sự vận động này khi đã đặt ra tầm nhìn phát triển con người và nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin hiện đại, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và nhà đầu tư.

Vững vàng vượt Covid-19 nhờ đầu tư nguồn lực con người và công nghệ
Con người là nhân tố trọng tâm xuyên suốt mà BVSC dành nhiều nguồn lực phát triển.

Trong hai năm 2020 và 2021, mặc dù phải đối diện với thách thức từ dịch Covid-19, song BVSC vẫn tiếp tục đẩy mạnh đầu tư cho công nghệ thông tin, nhằm gia tăng tiện ích và tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng. Tiêu biểu là sự ra đời của nền tảng web trading B-Wise hoàn toàn mới, thay thế hệ thống cũ với nhiều tính năng riêng có; bảng giá BVS@LiveBoard tự hào với tốc độ hàng đầu thị trường; tiện ích Chi hộ điện tử qua BAOVIET Bank, tối ưu thời gian cùng phí chuyển tiền ra bên ngoài, và đặc biệt gần đây nhất là dịch vụ mở tài khoản trực tuyến eKYC đã ra mắt vào giữa tháng 8/2021.

Với eKYC khách hàng giảm bớt nỗi lo “Covid-19” khi không phải tới trực tiếp các phòng giao dịch, tiết kiệm thời gian và phát huy hiệu quả tối đa trong thời gian giãn cách xã hội. Những dịch vụ, nền tảng mới này đã bổ sung vào hệ sinh thái số đang dần hoàn thiện của BVSC, song hành bởi đội ngũ chuyên gia tư vấn nhiều kinh nghiệm, chắc chắn sẽ nâng cao trải nghiệm đầu tư của khách hàng.

Sự ra đời của eKYC với thông điệp “New Me, New BVSC”, cùng rất nhiều những tiện ích và trải nghiệm mang lại cho khách hàng trong hai năm vừa qua đang cho thấy một Chứng khoán Bảo Việt - Top 100 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2020-2021 - với một phiên bản mới tốt hơn, năng động và không ngừng sáng tạo.

Con người và công nghệ là nhân tố cạnh tranh mang tính quyết định

“Chúng ta đang sống trong thời đại công nghệ 4.0 và kinh doanh trong ngành dịch vụ tài chính, nên chắc chắn tài chính, công nghệ và con người sẽ là những nhân tố cạnh tranh có tính quyết định đối với mỗi doanh nghiệp. Trong các nhân tố này, tôi cho rằng, con người là nhân tố trọng tâm xuyên suốt.

Con người sẽ quyết định sử dụng công nghệ và tài chính như thế nào để mang lại giá trị sản phẩm và dịch vụ thỏa mãn nhu cầu khách hàng, kết nối hiệu quả giữa các cá nhân trong tổ chức và giữa tổ chức với bên ngoài. Tận dụng lợi thế của công nghệ sẽ giúp chúng tôi kết nối nhanh và hiệu quả hơn với khách hàng, với cổ đông, từ đó BVSC có thể làm tốt hơn nữa việc minh bạch thông tin để xây dựng niềm tin với công chúng.

Công nghệ cũng giúp thay đổi tư duy và thói quen giải quyết công việc của mỗi nhân sự, từ đó chúng ta có cơ hội nâng cao năng suất lao động, tiết giảm chi phí, gia tăng lợi nhuận cho cổ đông.

Với BVSC, công nghệ đã giúp cho cán bộ, nhân viên của BVSC kết nối thường xuyên và chủ động hơn, từ đó chúng tôi dễ dàng lan tỏa những giá trị tích cực trong nội bộ Công ty cũng như từ BVSC ra cộng đồng”.

Ông Nhữ Đình Hòa - Tổng giám đốc BVSC