Tích cực hỗ trợ người nộp thuế về chính sách, thủ tục thuế

Theo thống kê, hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh có 17 đại lý thuế đang hoạt động và có 365 doanh nghiệp ký hợp đồng dịch vụ với các đại lý thuế. Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh thường xuyên thực hiện rà soát kiểm tra đối với các đại lý thuế đảm bảo thực hiện minh bạch, đủ tiêu chuẩn hoạt động.

Đồng thời, thực hiện các hoạt động hỗ trợ, đồng hành cùng đại lý thuế phát triển, phục vụ tốt hơn cho khách hàng, người nộp thuế. Mọi chính sách thuế liên quan đều được Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh phổ biến cập nhật đầy đủ, kịp thời tới đại lý thuế để thông tin tới người nộp thuế trong quá trình thực hiện kê khai thuế.

Bài 3: Ngành Thuế và Hải quan sát cánh cùng doanh nghiệp
Cục Thuế Quảng Ninh hỗ trợ người nộp thuế. Ảnh: HK

Nhiều doanh nghiệp, đại lý thuế cho biết, thời gian qua, luôn nhận được sự đồng hành, ủng hộ và tuyên truyền kịp thời từ phía Cục Thuế tỉnh với các nội dung liên quan về thuế cần triển khai. Nhân viên đại lý thuế đều được Cục Thuế tỉnh tập huấn thường xuyên về pháp luật thuế, phí, lệ phí, quản lý thuế và pháp luật kế toán doanh nghiệp để vận dụng vào công việc, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ.

Thời gian tới, Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh tiếp tục thực hiện nghiêm việc kiểm tra các đại lý thuế, đảm bảo đủ điều kiện kinh doanh. Đồng thời, đẩy mạnh yêu cầu các đại lý thuế đang kinh doanh tiếp tục nâng cao năng lực, chất lượng hoạt động, mở rộng phạm vi, đối tượng phục vụ, sáng tạo thêm nhiều hình thức phục vụ để ngày càng làm tốt hơn, từ đó góp phần hỗ trợ người nộp thuế nâng cao ý thức thực hiện nghiêm túc nhiệm vụ nộp thuế cho ngân sách nhà nước.

Thông qua đó, đại lý luôn chủ động để tuyên truyền tới khách hàng thực hiện; giúp cho cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế nắm bắt nhanh chóng và thực hiện theo.

Thông qua các đại lý thuế, việc doanh nghiệp, người nộp thuế tăng được thêm chủ động, đảm bảo tuyệt đối về hồ sơ thuế, tiết kiệm được thời gian, công sức cho các hoạt động sản xuất, kinh doanh và phát triển.

Cùng với đó, để tạo thuận lợi cho đại lý thuế, cũng như người nộp thuế trong thực hiện chính sách thuế, hằng năm, Cục Thuế tỉnh duy trì và phát huy công tác tuyên truyền, hỗ trợ các đại lý thuế, người nộp thuế với nhiều hình thức phong phú, đa dạng, như: Viết tin, bài tuyên truyền về các chính sách pháp luật mới, sửa đổi, bổ sung và các công văn triển khai của UBND tỉnh, trong đó tập trung tuyên truyền chính sách thuế, kê khai thuế, nộp thuế, cải cách thủ tục hành chính thuế, chính sách hỗ trợ người dân và doanh nghiệp do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Tăng cường hướng dẫn người nộp thuế nhận đăng ký tài khoản giao dịch thuế điện tử, lập và gửi quyết toán thuế thu nhập cá nhân bằng hình thức điện tử; hướng dẫn sử dụng ứng dụng eTax Mobile trên điện thoại di động của người nộp thuế; đăng ký, thay đổi thông tin đăng ký thuế, cách mở tài khoản cũng như tra cứu, nộp thuế, phí, các dịch vụ khác liên quan đến thuế trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; tuyên truyền chương trình “Hóa đơn may mắn”...

Cục Thuế tỉnh Quảng Ninh cũng thường xuyên cập nhật kịp thời, đầy đủ danh sách đại lý thuế đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ làm thủ tục về thuế trên địa bàn tỉnh để công khai trên trang web của ngành giúp người nộp thuế chủ động tìm hiểu và có thêm nhiều sự lựa chọn trong công tác kê khai, nộp thuế.

Hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu vượt khó

Từ đầu năm đến nay, Cục Hải quan Quảng Ninh đã triển khai hiệu quả các giải pháp đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh, thúc đẩy XNK an toàn.

Các đơn vị thuộc và trực thuộc Cục Hải quan tỉnh quảng Ninh đã chủ động gặp gỡ, tiếp xúc doanh nghiệp thông qua nhiều kênh thông tin (email, điện thoại, tin nhắn SMS, tổ chức đoàn công tác hỗ trợ…) để nắm bắt kịp thời tình hình hoạt động, cũng như khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, giải đáp hoặc đề xuất cấp có thẩm quyền tháo gỡ.

Tại Chi cục Hải quan Cửa khẩu Hoành Mô, trung tuần tháng 10 vừa qua đơn vị đã thành lập đoàn công tác gặp gỡ, tiếp xúc tại trụ sở doanh nghiệp đối với 17 doanh nghiệp đang thực hiện hoạt động XNK qua Cửa khẩu Hoành Mô (huyện Bình Liêu).

Tại các cuộc tiếp xúc, đoàn công tác trực tiếp trao đổi, hướng dẫn những chính sách, thủ tục hải quan đối với hàng hóa XNK; tuyên truyền các chỉ đạo của Chính phủ, Tổng cục Hải quan, UBND tỉnh, Cục Hải quan tỉnh, UBND huyện Bình Liêu... về thực hiện thủ tục hải quan và đảm bảo các nội dung theo phương án thiết lập “vùng xanh an toàn”.

Tuyên truyền về hoạt động chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan và vận động doanh nghiệp tham gia trả lời khảo sát đánh giá DDCI của Cục Hải quan tỉnh năm 2022.

Triển khai chương trình hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật hải quan; nắm bắt tình hình hoạt động của doanh nghiệp, dự báo số lượng hàng hóa XNK, dự kiến kim ngạch và số thuế doanh nghiệp sẽ nộp trong các tháng, quý và cả năm 2023. Bên cạnh đó, đoàn công tác cũng trao đổi, nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp đang gặp phải, để kịp thời hỗ trợ cho doanh nghiệp.

Bài 3: Ngành Thuế và Hải quan sát cánh cùng doanh nghiệp
Làm thủ tục xuất nhập khẩu tại Chi cục Hải quan Móng Cái. Ảnh: HH

Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh đã tăng cường ký kết thỏa thuận hợp tác Hải quan - Doanh nghiệp với các doanh nghiệp làm thủ tục qua địa bàn. Thành lập tổ hỗ trợ, xử lý vướng mắc và thủ tục hải quan tại cấp cục và cấp chi cục. Duy trì hiệu quả hoạt động của tổ hỗ trợ và cung cấp thông tin cho doanh nghiệp; tổ hỗ trợ về cơ chế, chính sách, thủ tục hải quan và đồng hành cùng doanh nghiệp; tổ tư vấn hải quan - doanh nghiệp, tổ giải quyết vướng mắc thuộc lĩnh vực nghiệp vụ...

Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh cũng tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả các chỉ thị của Tổng cục Hải quan về đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa thủ tục hải quan, hướng tới hải quan phi giấy tờ; ban hành và triển khai Kế hoạch chuyển đổi số đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.

Các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 được duy trì. Triển khai có hiệu quả cơ chế một cửa quốc gia và một cửa ASEAN theo đúng lộ trình của Tổng cục Hải quan, giúp giảm thời gian và chi phí trong việc nộp xuất trình hồ sơ của doanh nghiệp với cơ quan hải quan và các bên có liên quan…

Theo đó, đến hết 9 tháng năm 2022, Cục Hải quan tỉnh đã thu hút 1.113 doanh nghiệp tham gia làm thủ tục hải quan qua địa bàn, trong đó có 301 doanh nghiệp trong tỉnh, 812 doanh nghiệp ngoài tỉnh; thực hiện thủ tục hải quan qua hệ thống VNACCS/VCIS cho 52.006 tờ khai.

Tổng kim ngạch các loại hình là 11,333 tỷ USD, tăng 32% về kim ngạch so với cùng kỳ năm 2021. Đặc biệt, tính đến 15/9/2022, thu nộp NSNN đạt 10.550,93 tỷ đồng, đạt 105,51% chỉ tiêu Bộ Tài chính giao (10.000 tỷ đồng), đạt 100,49% chỉ tiêu Tổng cục Hải quan giao (10.500 tỷ đồng), đạt 99,54% chỉ tiêu điều hành thu (10.600 tỷ đồng).

Hiện Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh đang tiếp tục tập trung vào nhóm giải pháp hỗ trợ, đồng hành cùng doanh nghiệp tăng lượng hàng, chuyển hàng làm thủ tục qua địa bàn. Thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ phù hợp với từng thời điểm nhằm kiểm soát tốt địa bàn, đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả đối với hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển trái phép hàng hóa, ma túy qua biên giới, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật hải quan.

Vừa qua, Cục Hải quan tỉnh Quảng Ninh đã tích cực tuyên truyền về hoạt động chuyển đổi số trong lĩnh vực hải quan và vận động doanh nghiệp tham gia trả lời khảo sát đánh giá DDCI của Cục Hải quan tỉnh năm 2022; triển khai chương trình hỗ trợ, khuyến khích doanh nghiệp tự nguyện tuân thủ pháp luật Hải quan; nắm bắt tình hình hoạt động của doanh nghiệp, dự báo số lượng hàng hóa XNK, dự kiến kim ngạch và số thuế doanh nghiệp sẽ nộp trong các tháng, quý và cả năm 2023. Đồng thời, trao đổi, nắm bắt những khó khắn, vướng mắc của doanh nghiệp đang gặp phải để kịp thời hỗ trợ cho doanh nghiệp.