Chú thích ảnh
Các điểm vui chơi gần TP Hồ Chí Minh được du khách lựa chọn nhiều trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5.

Theo thống kê của các công ty lữ hành tại TP. Hồ Chí Minh, dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, để “né” việc phải bỏ ra chi phí quá cao khi di chuyển bằng máy bay, nhiều du khách đã chuyển hướng sang chọn tour du lịch đường bộ; đồng thời những điểm đến trong nội thành cũng có sức hút với người dân hơn.

Đại diện Công ty dịch vụ Lữ hành Saigontourist cho biết, những tour đường bộ đang có sức tăng và rất nóng. Lượng khách đặt tour di chuyển bằng máy bay lại đang có xu hướng chuyển sang chọn các tour du lịch đường bộ.

"Để thu hút khách, dịp lễ năm nay, chúng tôi tập trung khai thác các sản phẩm combo. Bởi từ năm 2024, 30% sản phẩm du lịch trọn gói của Saigontourist có xu hướng được thay thế bằng các sản phẩm combo. Đây là những sản phẩm linh hoạt, phù hợp nhu cầu mới của du khách và thị trường hiện nay bởi rất nhiều gia đình có xe riêng, dễ dàng trải nghiệm những cung đường cao tốc thuận tiện ở cả miền Bắc và miền Nam. Họ có thể sử dụng dịch vụ combo để tạo sản phẩm du lịch cho cá nhân, gia đình"- vị đại diện cho hay.

Chú thích ảnh
Ngành hàng không tăng giá khiến du khách ưu tiên chọn các tour du lịch đường bộ, đường sắt.

Còn theo Công ty Du lịch Việt, những tuyến tour như Phú Quốc, Quy Nhơn đi từ TP. Hồ Chí Minh bằng máy bay nhu cầu vẫn khá chậm, đạt khoảng 60% so với kế hoạch. Một nguyên nhân khác là do hạ tầng giao thông đường bộ đang khá phát triển, nhất là hệ thống đường cao tốc Bắc - Nam đã đưa vào khai thác nên cũng giúp thúc đẩy du lịch bằng ô tô từ TP. Hồ Chí Minh đi các tỉnh lân cận dễ hàng hơn.

Cụ thể, lượng khách gia đình đi du lịch đường bộ đến các điểm xung quanh những thành phố lớn như: TP. Hồ Chí Minh đi Vũng Tàu, Nha Trang, Phú Quốc, Ninh Thuận, Cần thơ; hay từ Hà Nội đi Mộc Châu, Sa Pa, Thanh Hóa… có xu hướng tăng. Đáng chú ý, nhóm các công ty, tổ chức… đặt cho nhân viên đi nghỉ dưỡng bằng đường bộ cũng dự báo sẽ tăng thêm 30 - 40%.

Ngoài xu hướng du lịch bằng đường bộ đang tăng, nhiều người dân TP. Hồ Chí Minh còn chọn khám phá du lịch ngay tại nơi mình sinh sống với các điểm đến, sản phẩm du lịch mới. Nắm bắt xu hướng này, các công ty lữ hành đang chào bán các tour nội đô như: Ngắm hoàng hôn trên sông Sài Gòn, trải nghiệm du lịch cộng đồng tại Cần Giờ, ngắm TP. Hồ Chí Minh từ xe buýt hai tầng, buýt sông hai tầng… Thống kê từ các công ty lữ hành, lượng khách đặt tour nội thành đang tăng 50 - 60% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngoài ra, có tới hơn 90% khách trong các đoàn du lịch rất thích thú khi biết có thêm chương trình mới tại TP. Hồ Chí Minh.

Trong khi đó, ghi nhận của phóng viên, các điểm du lịch bằng đường bộ từ TP. Hồ Chí Minh đến Măng Đen (Kon Tum), thành phố Vũng Tàu (Bà Rịa - Vũng Tàu), Đà Lạt (Lâm Đồng)... lượng khách đặt phòng khách sạn đang tăng cao. Ở một số điểm đến, nhiều khách sạn, nhà nghỉ đã có thông báo hết nhận khách vì đã kín chỗ. Chẳng hạn tại Măng Đen, nhiều phòng nghỉ giá bình dân đã kín chỗ, một số khách sạn chỉ còn hạng cao cấp, giá từ 900 nghìn đồng - 1,2 triệu đồng/đêm. Tại thành phố Vũng Tàu, từ ngày 26 đến ngày 30/4, khách sạn mặt tiền giáp biển có tỷ lệ đặt phòng đã đạt hơn 90%.

Thống kê của nền tảng đặt phòng Mustgo, hiện tỉ lệ đặt phòng một số tỉnh, thành đạt mức trung bình (khoảng 50%) trong kỳ nghỉ lễ. Ví dụ như ở Sa Pa (Lào Cai), phân khúc khách sạn 4 - 5 sao đạt tỉ lệ đặt phòng 50 - 60%, dự kiến những ngày cận lễ tỷ lệ đặt phòng tại các điểm du lịch sẽ tăng cao hơn.

Ông Bùi Việt Hà, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thị trấn Măng Đen cho biết, lượng khách đặt dịch vụ du lịch đến Măng Đen đang tăng cao. Hiện tỷ lệ lấp đầy phòng khách sạn đã đạt từ 80 - 90% trong các ngày từ 27 - 29/4, còn ngày 30/4 lượng phòng trống khoảng 20%. Thị trấn Măng Đen hiện nay có hơn 1.000 phòng dành cho du khách lưu trú.

Theo các chuyên gia du lịch, dự báo du lịch nội địa trong kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sẽ bùng nổ. Do đó, nhiều người lo ngại sự quá tải của các điểm đến và chất lượng dịch vụ, cũng như giá cả tăng cao gây ảnh hưởng đến việc trải nghiệm, từ đó tạo ấn tượng xấu khiến nhiều người không muốn quay lại. Vì vậy, các điểm đến trên cả nước cũng đã và đang có giải pháp chấn chỉnh tình trạng "chặt chém", chèo kéo khách.