Kết quả năm 2023

Năm 2023, thị trường bia Việt Nam chịu nhiều khó khăn do giá nguyên vật liệu biến động do chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn, tình hình lạm phát và lãi suất vay tăng, người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu do kinh tế suy thoái, cùng với sự siết chặt của một số công cụ chính sách liên quan. Theo Tổng cục Thống kê, sản lượng tiêu thụ bia tại Việt Nam đã có sự giảm mạnh vào giai đoạn nửa cuối năm 2023.

Theo báo cáo tài chính hợp nhất 2023, SABECO ghi nhận 30.461 tỷ đồng doanh thu và 4.255 tỷ đồng lợi nhuận, lần lượt đạt 76% và 74% so với kế hoạch đề ra tại ĐHCĐ năm 2023. Dựa trên kết quả kinh doanh, hội đồng quản trị (HĐQT) đã đề xuất tỷ lệ cổ tức cuối cùng là 20%, dẫn đến tỷ lệ cổ tức cho cổ đông cả năm là 35% và đã được thông qua.

SABECO tự tin với các mục tiêu tăng trưởng và định hướng phát triển bền vững
Đại hội đồng cổ đông SABECO họp tại TP.Hồ Chí Minh. Ảnh: S.B

Ông Lester Tan - Tổng giám đốc SABECO cho biết, tuy ghi nhận mức giảm gần 23% so với kết quả của năm 2022, nhưng kết quả kinh doanh của 2023 đã khẳng định được sức bền và năng lực cạnh tranh, song song với khả năng sinh lời đáng kể cho các cổ đông. “Các thay đổi mang tính trọng yếu đã được chúng tôi triển khai để giữ vững vị thế thương hiệu bia hàng đầu Việt Nam của Bia Saigon" - ông Lester Tan nói.

Để đạt được kết quả kinh doanh đó, SABECO đã tập trung đẩy mạnh ba lĩnh vực bao gồm: Tối ưu hoạt động thương mại (Commercial Excellence), hiệu quả chuỗi cung ứng (Supply Chain Effciency) và các sáng kiến ESG (môi trường – xã hội – quản trị).

Việc đẩy mạnh ba lĩnh vực trọng tâm đó đã giúp SABECO đạt được nhiều thành kết quả rất đáng ghi nhận trong năm 2023. Trong đó về thị phần, thương hiệu Bia Saigon tiếp tục giữ vững vị thế dẫn đầu tại Việt Nam. Công ty cũng tiết giảm chi phí hiệu quả nhờ vào các sáng kiến quản lý hiệu quả trong sản xuất, các sản phẩm thương hiệu Saigon, Bia 333 tiếp tục nhận được các huy chương vàng, bạc quốc tế (BTI).

Trọng tâm tăng trưởng trong năm 2024

Đứng trước các cơ hội lớn như cơ cấu dân số vàng, thu nhập tăng nhanh, khả năng phục hồi cũng như cân nhắc sự thắt chặt của các công cụ chính sách, đồng thời là các dự báo về kinh tế thế giới trong 2024, SABECO đề ra mục tiêu doanh thu thuần đạt 34.397 tỷ đồng, lợi nhuận đạt 4.580 tỷ đồng, lần lượt tăng 13% và 8% so với 2023. Ba lĩnh vực trọng yếu gồm: tối ưu hoạt động thương mại, hiệu quả chuỗi cung ứng và ESG vẫn tiếp tục là mục tiêu trụ cột để giúp công ty đạt được mục tiêu kỳ vọng.

Ông Koh Poh Tiong - Chủ tọa ĐHCĐ và thành viên của HĐQT cho biết, năm nay, HĐQT SABECO đã thành lập Uỷ ban Phát triển bền vững và quản trị rủi ro (SRMC) để hỗ trợ ban giám đốc triển khai hiệu quả các sáng kiến và mục tiêu ESG, dưới sự cố vấn rủi ro của Hội đồng quản trị và Uỷ ban Kiểm toán, đảm bảo quyền lợi cho nhà đầu tư và cổ đông. “Chúng tôi mong muốn tiếp tục nhận được sự đồng hành từ các cổ đông để có thể cùng nhau chinh phục những tầm cao mới" - ông nhấn mạnh.

Hiệu quả tiếp tục gia tăng và những thành tựu đạt được

Các sáng kiến sử dụng năng lượng thay thế trong sản xuất kinh doanh được mở rộng, giúp doanh nghiệp tiết giảm hiệu quả điện năng sử dụng (giảm 25 triệu kWh), giảm 18.000 tấn CO2 phát thải. Các sáng kiến ESG và hành động hướng đến trách nhiệm xã hội và cộng đồng của doanh nghiệp được ghi nhận (Giải Doanh nghiệp vì người lao động, Top 100 CSI, Giải thưởng HĐQT cam kết thực hành tốt quản trị công ty, Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam….)