Bình Dương: Ban hành kế hoạch hành động thực hiện chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa đến năm 2030
Ga Sóng Thần, Bình Dương sẽ trở thành trung tâm liên vận quốc tế. Ảnh: CTV

Theo đó, tỉnh Bình Dương hướng tới mục tiêu phấn đấu duy trì tốc độ, giá trị tăng trưởng xuất nhập khẩu của tỉnh trên cơ sở tăng trưởng bền vững với cơ cấu cân đối, hài hòa, phát huy lợi thế cạnh tranh, lợi thế so sánh, phát triển thương hiệu hàng hóa Việt Nam, khai thác các thị trường, lĩnh vực mới, có tiềm năng, nâng cao vị thế trong chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị toàn cầu, là động lực của tăng trưởng kinh tế nhanh và bền vững. Từng bước gia tăng kim ngạch xuất khẩu trực tiếp vào các hệ thống phân phối nước ngoài; chủ động hội nhập kinh tế thế giới.

Đến năm 2030, phấn đấu đạt mục tiêu tăng trưởng: Tốc độ tăng trưởng xuất khẩu hàng hóa bình quân 8 - 9%/năm trong thời kỳ 2021 - 2030, trong đó giai đoạn 2021 - 2025 tăng trưởng xuất khẩu bình quân 9 - 10%/năm; giai đoạn 2026 - 2030 tăng trưởng bình quân 7 - 8%/năm.

Tốc độ tăng trưởng nhập khẩu hàng hóa bình quân 7 - 8%/năm trong thời kỳ 2021 - 2030, trong đó giai đoạn 2021 - 2025 tăng trưởng nhập khẩu bình quân 8 - 9%/năm; giai đoạn 2026 - 2030 tăng trưởng bình quân 5 - 6%/năm. Phấn đấu đến năm 2030, một số hàng hóa xuất khẩu của tỉnh có mặt tại các chuỗi phân phối truyền thống và trực tuyến tại tất cả quốc gia có hiệp định thương mại tự do (FTA) với Việt Nam.

Để thực hiện mục tiêu trên, kế hoạch đưa ra 8 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu bao gồm: Phát triển sản xuất, tạo nguồn cung bền vững cho xuất khẩu; phát triển thị trường xuất khẩu, nhập khẩu, bảo đảm tăng trưởng bền vững trong dài hạn; nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp xuất khẩu; tổ chức các hoạt động kết nối, giao thương với các mạng phân phối nước ngoài; hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng năng lực tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới; huy động và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho phát triển xuất khẩu, nâng cấp cơ sở hạ tầng kho vận, giảm chi phí logistics; quản lý và kiểm soát nhập khẩu đáp ứng đủ nhu cầu cho sản xuất trong nước và hướng đến cán cân thương mại lành mạnh, hợp lý; nâng cao vai trò của hiệp hội ngành hàng và các doanh nghiệp, thúc đẩy hình thành các chuỗi giá trị xuất khẩu quy mô lớn.

Mới đây tại hội nghị gặp gỡ, đối thoại với các doanh nghiệp, Cục Hải quan tỉnh Bình Dương đã cam kết hướng dẫn thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại ga liên vận quốc tế Sóng Thần sang thị trường Trung Quốc và các nước có liên kết tuyến đường sắt.

Ngành đường sắt cũng hướng dẫn các thủ tục, phương thức cụ thể về vận chuyển hàng hóa đến với doanh nghiệp; giới thiệu tổng quan về các ga liên vận quốc tế của đường sắt, các tuyến đường sắt đi Trung Quốc và các nước Đông Âu…