Thị trường sữa sẽ được chấn chỉnh trong thời gian tới. Ảnh: MN.

>> Dư luận bức xúc vì sữa cho trẻ em loạn giá: Vì đâu nên nỗi?

>> Bài 2: Luật Giá chỉ điều chỉnh bảo vệ mặt hàng sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi

>> Bài 3: Chống loạn giá sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi: Cần gọi tên của chính nó

>> UNDP quan ngại về việc ghi nhãn và tiếp thị sản phẩm sữa tại Việt Nam

Trước câu hỏi của báo giới về trách nhiệm của Bộ Công thương về những bất ổn của thị trường sữa thời gian vừa qua, cũng như việc tăng giá liên tục của các loại sữa nhập khẩu, ảnh hướng đến quyền lợi người tiêu dùng. Ông Chiến cho biết, giá sữa không phải bây giờ mới tăng, mà việc tăng giá này đã xảy ra từ nhiều năm nay.

Cũng theo ông Chiến, nguyên nhân của việc tăng giá sữa trong thời gian vừa qua là do quy định của Bộ Y tế bắt buộc những sản phẩm sữa có hàm lượng đạm dưới 34% phải đổi tên thành “thực phẩm dinh dưỡng”, “thức ăn công thức”, “thực phẩm bổ sung”… Cũng vì việc đổi tên này đã khiến các sản phẩm sữa thoát ra khỏi danh mục bình ổn giá theo quy định của Luật Giá. Vì thế, các doanh nghiệp đã không kê khai, đăng ký giá theo quy định như trước đây.

Đề cập đến trách nhiệm của Bộ Công thương trong việc quản lý việc kinh doanh mặt hàng sữa, ông Chiến cho biết, tới đây Bộ Công thương sẽ thành lập đoàn kiểm tra, tiến hành thanh kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh sữa. Doanh nghiệp nào vi phạm về nhãn mác hàng hóa sẽ xử phạt theo quy định của pháp luật.

“Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản 8119 gửi Bộ Y tế, Bộ Tài chính, Bộ Công thương truyền đạt ý kiến của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng về việc tăng cường quản lý mặt hàng sữa dành cho trẻ em dưới 6 tuổi, theo quy định của Luật Giá. Thực hiện chỉ đạo này, tới đây chúng tôi sẽ thành lập đoàn kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh sữa. Doanh nghiệp nào vi phạm sẽ bị cơ quan quản lý thị trường xử phạt theo quy định”, ông Chiến nói.

Về trách nhiệm trong việc quản lý thị trường sữa, phóng viên đặt câu hỏi: Hiện nay có hơn 200 doanh nghiệp nhập khẩu sữa. Phải chăng với số doanh nghiệp nhập khẩu lớn như thế đã gây khó khăn trong việc quản lý thị trường sữa? Câu hỏi này đã không nhận được sự trả lời từ phía Bộ Công thương.

Trước đó, TBTCO đã đăng tải loạt bài về vấn đề thị trường sữa và những căn nguyên khiến giá sữa tăng cao. Loạt bài này đã nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc.

Hy vọng rằng, với sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, sự vào cuộc của các bộ ngành liên quan, thị trường sữa sẽ được lập lại trật tự trong thời gian tới./.

Nhật Minh