thứ trưởng Trần Xuân Hà

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà (trái) phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết chiều 1/7. Ảnh: NM.

Tại hội nghị, ông Hà Duy Tùng - Phó vụ trưởng đã điểm qua những kết quả mà Vụ Hợp tác quốc tế đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, như: Xây dựng nhiều dự thảo nghị đinh liên quan đến công tác hội nhập, xây dựng các phương án đàm phán; rà soát các cam kết TPP (Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương) cũng như đánh giá tác động của các cam kết thuộc các hiệp định thương mại tự do (FTA)…

Cũng theo ông Tùng, nhiệm vụ của Vụ Hợp tác quốc tế 6 tháng cuối năm là rất nặng nề, trong đó phải trình Bộ Tài chính, trình Chính phủ 10 nghị định liên quan đến biểu thuế ưu đãi đặc biệt khi thực hiện các FTA; xây dựng chương trình hành động về hội nhập kinh tế quốc tế, trong đó tập trung vào các cam kết trong Hiệp định TPP...

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Trần Xuân Hà đã ghi nhận, đánh giá cao những kết quả mà Vụ Hợp tác quốc tế đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, trong đó có việc đàm phán nhiều FTA; tổ chức đánh giá tác động của các cam kết hội nhập; tham mưu cho lãnh đạo Bộ nhiều vấn đề liên quan.

“Việc đàm phán các FTA là một nội dung rất khó, đòi hỏi cán bộ trước khi đàm phán phải nghiên cứu rất kỹ các chính sách có liên quan. Nhưng đó mới chỉ là một trong những công việc mà Vụ Hợp tác quốc tế phải thực hiện. Ngoài ra còn phải đánh giá sự tác động của các cam kết đó như thế nào… Khó như vậy, nhưng lãnh đạo vụ cũng như các cán bộ, công chức đã hoàn thành nhiệm vụ”- Thứ trưởng Trần Xuân Hà nói.

Để hoàn thành tốt nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm, Thứ trưởng Trần Xuân Hà đã nêu lên 6 vấn đề mà Vụ Hợp tác quốc tế cần quan tâm, đó là: Rà soát lại quy chế về công tác đối ngoại; củng cố lại bộ máy tổ chức, kiện toàn đội ngũ lãnh đạo cấp phòng; phối hợp tốt với các đơn vị trong bộ; đưa ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác quản lý; tăng cường công tác tuyên truyền để doanh nghiệp biết và thực hiện.

Đặc biệt, lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế phải có cơ chế đào tạo, bồi dưỡng về chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, công chức làm công tác đối ngoại. Vụ cần chú trọng đào tạo ngoại ngữ cho cán bộ công chức, cũng như kiến thức chuyên môn liên quan đến tài chính; tác phong, văn hóa ứng xử của người làm công tác đối ngoại để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Trần Xuân Hà, ông Vũ Nhữ Thăng - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế cho rằng, những ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng là rất quan trọng cho nhiệm vụ của đơn vị trong thời gian tới.

Lãnh đạo Vụ Hợp tác quốc tế cũng bày tỏ quyết tâm sẽ cùng với các cán bộ, công chức của đơn vị nỗ lực phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao./.

Nhật Minh