bo truong mai tien dung

Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng phát biểu chỉ đạo tại hội nghị. Ảnh Đ.Doãn

Sự kiện do Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Chủ tịch Hội đồng tư vấn (HĐTV) cải cách thủ tục hành chính (TTHC) chủ trì, với sự tham dự của lãnh đạo các bộ, ban ngành, lãnh đạo các địa phương; đã thu hút sự tham dự khá đông các DN thuộc các lĩnh vực Nông nghiệp, Du lịch, lĩnh vực kinh tế số và khởi nghiệp sáng tạo, lĩnh vực đầu tư tài chính.

Trước hội nghị này, hội nghị đối thoại với DN lần thứ nhất đã được tổ chức vào ngày 23/11/2017, do HĐTV cải cách TTHC và Hiệp hội Dệt may Việt Nam chủ trì.

Rào cản thủ tục và thái độ ứng xử của cơ quan quản lý

Phát biểu khai mạc, ông Trương Gia Bình, Phó Chủ tịch HĐTV cải cách TTHC cho biết, trước hội nghị, Ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân (Ban IV) của HĐTV đã thực hiện 1 cuộc khảo sát lấy thông tin về những gì được cho là trở ngại, rào cản đối với hoạt động sản xuất kinh doanh trong 4 lĩnh vực du lịch, kinh tế số và khởi nghiệp sáng tạo, nông nghiệp, tài chính và một số ngành nghề khác.

Kết quả khảo sát cho thấy, những rào cản mà DN vướng phải gồm: Thủ tục rườm rà; sự thay đổi đột ngột và bất định về chính sách; sự chồng chéo giữa các cơ quan nhà nước; sự thiếu hợp tác và kém liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan nhà nước; thái độ và hành vi ứng xử của cán bộ cơ quan nhà nước, một số rào cản khác…

Trong đó, hai rào cản lớn nhất, bị DN phản ánh nhiều nhất chính là thủ tục rườm rà, gây mất thời gian cho DN và thái độ, hành vi ứng xử của cán bộ, cơ quan nhà nước; với tỷ lệ khảo sát lần lượt chiếm đến 73% và 64%.

“Báo cáo khảo sát ý kiến DN trước thềm hội nghị đã chỉ ra sự chuyển biến chậm về tư duy, hành động của các cấp quản lý, đặc biệt ở các cấp chính quyền địa phương; sự chồng lấn về chức năng, nhiệm vụ và thiếu cơ chế liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan hành chính nhà nước”, ông Bình nói.

Tại hội nghị, các đại diện nhóm DN lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, kinh tế số và khởi nghiệp sáng tạo, đầu tư tài chính, du lịch, Hội Doanh nhân trẻ TP. Hồ Chí Minh… đã nêu những khó khăn, vướng mắc mà các DN phải đối mặt, đồng thời nêu ra nhiều kiến nghị nhằm giúp tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, bình đẳng, công bằng, an toàn và hiệu quả hơn.

dn
Đại diện doanh nghiệp lĩnh vực kinh tế số và khởi nghiệp sáng tạo nêu khó khăn vướng mắc các doanh nghiệp đối mặt. Ảnh Đ.Doãn

Tất cả ý kiến sẽ được tổng hợp trình Chính phủ

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: "

Các hội nghị đối thoại DN mà Hội đồng tư vấn tiến hành là một trong những nội dung nhằm triển khai chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ để cải cách các cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính nhằm giúp DN tháo gỡ các rào cản, khó khăn vướng mắc trong đầu tư, sản xuất, kinh doanh, cắt giảm chi phí, gia tăng hiệu quả hoạt động.

Tinh thần này đã được Thủ tướng và các thành viên Chính phủ chỉ đạo quyết liệt trong suốt thời gian qua và kết quả đầu ra có thể nhìn thấy là từ năm 2016-2017, nhiều chuyển biến tích cực trong đời sống kinh tế, xã hội đất nước đã được các tổ chức trong nước, quốc tế ghi nhận, các số liệu tăng trưởng ở hầu hết mọi ngành, lĩnh vực cũng như số liệu thành lập mới các DN, đầu tư của khu vực tư nhân đều gia tăng ấn tượng.

Bên cạnh những kết quả bước đầu đáng khích lệ, Thủ tướng Chính phủ vẫn thường xuyên làm việc với các thành viên Chính phủ và lãnh đạo Hội đồng tư vấn, chỉ ra những vấn đề tồn tại rất lớn cần tiếp tục nỗ lực không ngừng để tháo gỡ, nhằm tạo động lực thật sự cho cộng đồng DN.

toan canh
Toàn cảnh hội nghị. Ảnh Đ.Doãn

"Đó là những quy định TTHC dù cắt giảm cải cách nhiều nhưng vẫn rườm rà, phức tạp, chưa tạo hết điều kiện cho DN trong sản xuất, kinh doanh; quá trình thực thi chính sách còn nhiều méo mó, đi ngược tinh thần chỉ đạo của Đảng - Quốc hội - Chính phủ, gia tăng thêm gánh nặng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh; sự lạm dụng pháp luật và tùy nghi trong ứng xử của cơ quan công quyền với người dân, DN...", Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ nhấn mạnh.

“Hội nghị kỳ vọng sẽ góp phần khớp nối, giải quyết những rào cản với DN. Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (Ban IV) sẽ ghi nhận toàn bộ quá trình đối thoại để sau hội nghị phối hợp với Thường trực HĐTV hoàn thiện báo cáo, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho DN”, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng kết luận./.

Đỗ Doãn