bac hai

Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại hội nghị. Ảnh ĐD

Sáng 23/3, tại Hội trường Thành ủy TP. Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Thiện Nhân – Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh và ông Nguyễn Thành Phong – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TP. HCM đã cùng chủ trì Hội nghị Gặp gỡ giữa lãnh đạo thành phố và Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) năm 2019 với chủ đề “Thành phố Hồ Chí Minh: Hội tụ nguồn lực, kiến tạo tương lai”.

Tham dự có đại diện các cơ quan bộ, ngành trung ương; các sở, ngành, quận, huyện, các ban quản lý các khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu nông nghiệp công nghệ cao, khu đô thị của TP. Hồ Chí Minh; đại diện của 25 hiệp hội DN, tổ chức nước ngoài và gần 200 DN FDI đang hoạt động tại TP.HCM.

Mong nhận được nhiều đóng góp và đề xuất giải pháp phát triển kinh tế

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân đã nêu bật những thành quả về kinh tế xã hội mà TP. Hồ Chí Minh đạt được trong năm 2018. Trong đó, đáng chú ý là đã thu hút được hơn 7 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài, tăng 15% tổng vốn đầu tư so với năm 2017, nâng tổng vốn đầu tư kể cả cấp mới và tăng vốn còn hiệu lực trên địa bàn thành phố lên 44,94 tỷ USD với 8.112 dự án.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhận định, mỗi đồng vốn đầu tư vào nền kinh tế không chỉ đem lại lợi ích cho DN, cho nhà đầu tư mà cũng chính là “lá phiếu” ủng hộ đối với chính quyền thành phố trong nỗ lực cải cách, xây dựng hệ thống hành chính kiến tạo, phục vụ và là nguồn động viên để chính quyền và cộng đồng DN chung tay cùng phát triển TP.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng điểm qua những xu hướng mới sẽ tác động đến phương thức, ý tưởng kinh doanh trong tương lai của các DN như xu hướng thay đổi công nghệ và toàn cầu hóa, xu hướng số hóa công tác quản lý và cung cấp dịch vụ, xu hướng sáng tạo là động lực của tăng trưởng… đồng thời nêu ra những vấn đề cần ưu tiên tập trung trong việc cùng cộng đồng DN phát triển trong thời gian tới.

dn fdi
Toàn cảnh buổi làm việc. Ảnh ĐD

Đó là những ưu tiên đầu tư cho phát triển cơ sở hạ tầng nhằm tạo ra các kết nối thông minh, hiệu quả, giảm chi phí giao dịch, nâng cao tính cạnh tranh của DN, nhà đầu tư và nền kinh tế, nhất là tính minh bạch; quyết tâm giữ vững môi trường vĩ mô, chính trị xã hội ổn định bởi đây chính là một lợi thế cạnh tranh trong bối cảnh thế giới đầy bất trắc và có nhiều biến động khó lường; ưu tiên tập trung cải thiện chất lượng dịch vụ công theo hướng tăng cường tính minh bạch và hiệu quả vì lợi ích của cộng đồng DN.

Bên cạnh đó là những vấn đề về giải quyết các thách thức môi trường, biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường trong quá trình phát triển đô thị; về xác định những điểm đột phá để thành phố có thể tiếp tục giữ đà tăng trưởng và đảm bảo cân bằng giữa công ăn việc làm, an sinh xã hội cho người dân với thực hiện phát triển kinh tế theo chiều sâu, nâng cao hàm lượng khoa học công nghệ trong sản xuất kinh doanh.

“Tôi tin rằng đây cũng là những vấn đề các DN FDI hết sức quan tâm. Đóng góp của các DN FDI đối với nền kinh tế thành phố là rất đáng trân trọng. Thành phố rất mong tiếp tục nhận được những phản hồi, đóng góp ý kiến và đề xuất những giải pháp khả thi từ các DN FDI để cùng lãnh đạo thành phố xây dựng TP. Hồ Chí Minh phát triển nhanh và bền vững” – Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân nhấn mạnh.

Tiếp tục cải cách để thu hút đầu tư nước ngoài

Tại hội nghị, lãnh đạo các tổ chức như Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu (EuroCham), Văn phòng Kinh tế và Thương mại Tây Ban Nha, Hiệp hội Thương mại và Công nghiệp Hàn Quốc, Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ (AmCham), Hiệp hội Thương mại Úc (AusCham), Hiệp hội Doanh nghiệp Ý tại Việt Nam… đã nêu nhiều nhận định, đóng góp ý kiến về những tồn tại, hạn chế, vướng mắc của môi trường đầu tư TP. Hồ Chí Minh, hiến kế một số giải pháp khắc phục, đồng thời bày tỏ mong muốn sẵn sàng hợp tác đẩy nhanh quá trình xây dựng thành phố thông minh và sáng tạo.

Cảm ơn các DN nước ngoài đã tin tưởng chọn TP. Hồ Chí Minh là điểm đến đầu tư và có những đóng góp quý báu tại hội nghị, ông Nguyễn Thành Phong – Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh nhấn mạnh, mặc dù vẫn còn một số hạn chế nhưng quan điểm nhất quán của Việt Nam, đầu tư nước ngoài là một bộ phận quan trọng của nền kinh tế, được khuyến khích phát triển lâu dài.

Ông Nguyễn Thành Phong cũng nêu bật tầm quan trọng của đầu tư nước ngoài tại TP. Hồ Chí Minh trong năm 2018 như đóng góp khoảng 2 điểm phần trăm trong mức tăng trưởng GRDP 8,3%, đóng góp vào nguồn thu ngân sách và tạo công ăn việc làm cho người dân; đồng thời nhìn nhận những tồn tại, hạn chế có thể để lại những hậu quả khôn lường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến mục tiêu phát triển bền vững…

“Các tồn tại, hạn chế nêu trên đã được thành phố nhận diện, có những vấn đề có thể giải quyết ngay, nhưng cũng có những nội dung cần nhiều thời gian mới có thể giải quyết thấu đáo. Hiện nay, thành phố đang thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ và quyết liệt nhằm khắc phục cho được các vấn đề này trong thời gian tới” – ông Nguyễn Thành Phong nói.

dn fdi
Hội nghị thu hút gần 200 doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tham dự. Ảnh ĐD

Tại hội nghị, ông Nguyễn Thành Phong đã đề nghị Hiệp hội DN Thành phố phối hợp với các hiệp hội DN nước ngoài đề xuất 10 vấn đề mà nhà đầu tư nước ngoài mong muốn, đặt hàng đối với chính quyền thành phố để triển khai trong năm 2019.

“Quan điểm nhất quán của thành phố là tiếp tục thực hiện tốt hơn nữa các chủ trương, chính sách đã đề ra; xây dựng một môi trường đầu tư thuận lợi, mang tính cạnh tranh, theo chuẩn mực quốc tế và phù hợp với các cam kết trong các hiệp định FTA thế hệ mới mà Việt Nam tham gia. Bên cạnh đó, thành phố luôn thiết tha mời gọi đầu tư nước ngoài, luôn lắng nghe và luôn đồng hành cùng các nhà đầu tư để hợp tác cùng có lợi, cùng phát triển bền vững vì sự thành công của các DN nước ngoài và TP. Hồ Chí Minh” – Chủ tịch Nguyễn Thành Phong khẳng định./.

Đỗ Doãn