phien giao dich 19.12

Nhà đầu tư hạn chế giao dịch khiến thanh khoản hôm nay rất thấp, đặc biệt là ở các cổ phiếu blue-chips của HSX.

Tăng giá xăng, tác động nhẹ

Thông tin tăng giá xăng thêm 584 đồng/lít, dầu tăng thêm 653 đồng/lít xuất hiện trước khi thị trường bước vào đợt đóng cửa. Thực tế thị trường cũng đã dự đoán sẽ có một đợt tăng giá xăng từ trước nên các phản ứng không rõ rệt. Mặt khác vấn đề chiếm trọn mối quan tâm của thị trường lúc này là các đợt cơ cấu danh mục quỹ. Nhà đầu tư tiếp tục thể hiện tâm lý thận trong xuyên suốt phiên giao dịch hôm nay.

Hai yếu tố biểu hiện của tâm lý thận trọng cao, là giá dao động rất ít và thanh khoản sụt giảm. Mối lo ngại là có nhưng nhà đầu tư lại không rõ thời điểm nào mối lo ấy trở thành hiện thực. Cũng giống như hôm qua, nhà đầu tư hạn chế giao dịch cả mua lẫn bán để chờ đợi một đợt bán lớn có thể xuất hiện vào cuối ngày. Đợt bán này cũng không xảy ra hôm nay nhưng chắc chắn sẽ xảy ra vào một phiên nào đó. Sự chờ đợi thường gây ức chế và cách phòng ngừa rủi ro đơn giản nhất là hạn chế giao dịch.

Đứng về mặt điểm số, thị trường lại có thêm một phiên điều chỉnh nữa. Tuy nhiên mức sụt giảm điểm số rất thấp. VN-Index chốt phiên dưới tham chiếu 0,08% và HNX-Index tăng 0,12% nhưng nếu tính theo chỉ số điều chỉnh khối lượng lưu hành tự do HNXFF thì lại giảm 0,03%. Mức điều chỉnh rất nhẹ này không tạo nên những biến động lớn trên thị trường mà chủ yếu là do giá vài cổ phiếu lớn dao động.

Chẳng hạn ở HSX, ngay trước thời điểm đóng cửa, VN-Index vẫn còn đang tăng 0,15 điểm. Chốt phiên GAS sụt giảm 0,78% và VNM giảm 0,72% đã khiến chỉ số này lùi nhẹ xuống dưới tham chiếu. Vn-Index đóng cửa giảm do yếu tố kỹ thuật nhiều hơn, vì thực ra tất cả các cổ phiếu trong rổ HSX30 giảm giá hôm nay cũng chỉ ở mức tối thiểu: BVH giảm 0,26%, CTG giảm 0,6%, DRC giảm 0,26%, EIB giảm 0,77%, KDC giảm 0,97%...

Khá nhiều cổ phiếu trong nhóm HSX30 vẫn tăng giá như CII, DPM, FPT, GMD, PPC, PVD, REE, VCB, VIC. Chỉ số riêng của rổ này vẫn tăng nhẹ 0,06%.

Trên HNX, PVS tăng 3,63% bù lại cho SHB giảm 1,45%, VCG giảm 0,96%, VND giảm 0,96%. Các cổ phiếu lớn ở sàn này vẫn nghiêng nhẹ về phía tăng giá, biểu hiện là HNX-Index vẫn tăng điểm, đồng thời chỉ số của rổ HNX30 tăng 0,32%.

Thanh khoản sụt giảm đáng kể phiên này là điều không mấy bất ngờ, do nguồn tạo thanh khoản chính là các blue-chips đều giao dịch yếu. HSX đạt giá trị khớp lệnh 724,1 tỷ đồng, giảm 10% so với hôm qua và HNX đạt 259,7 tỷ đồng, giảm 16%. Hôm nay là phiên đầu tiên sau 5 tuần giá trị khớp lệnh thị trường giảm xuống dưới 1.000 tỷ đồng.

Cổ phiếu đầu cơ giao dịch thất thường

Top 5 giao dịch NĐTNN

Chứng khoán 19/12: Thận trọng tăng cao, thanh khoản tụt dốc
KL mua ròng

Phiên hôm nay một lần nữa cho thấy lợi thế của các cổ phiếu đầu cơ nhỏ không chịu ảnh hưởng từ những lo ngại trên thị trường. Hầu hết những cổ phiếu còn tăng tốt từ 3% trở lên ở hai sàn đều nằm trong số các mã thị giá thấp. Mặc dù vậy dòng vốn đầu cơ đã hạn chế hơn nhiều, nên chỉ có thể tạo được giao dịch mạnh ở số ít cổ phiếu.

Những mã tăng giá “đình đám” nhất hôm nay là FLC, HAR, VHG, PTL, SHN, NVC. Giao dịch đáng chú ý nhất là các mã trên HSX, trong đó FLC dẫn đầu thị trường về thanh khoản, đạt 5,54 triệu cổ phiếu, tương đương 59,4 tỷ đồng. FLC mạnh bất ngờ trong ít phút cuối phiên mặc dù đầu phiên chỉ luẩn quẩn ở tham chiếu. Nguồn tiền mạnh mẽ đã đưa FLC lên giá 11.000 đồng, đủ để đợt phát hành thành công. Vấn đề còn lại là duy trì mức giá trên 10.000 đồng cho tới khi chốt sổ đợt phát hành thêm.

HAR, VHG cũng là những cổ phiếu có biến động rất mạnh hôm nay, đầu phiên sụt giảm và cuối phiên kịch trần. Đây cũng là hai trong số hiếm hoi những mã đầu cơ chủ chốt đạt thanh khoản lớn. HAR giao dịch hơn 36 tỷ đồng, đứng thứ hai thị trường. VHG đứng thứ 4, thậm chí còn cao hơn cả REE, PPC, PVT, VNM, OGC, HAG… những blue-chips giao dịch mạnh nhất của HSX.

Tuy nhiên không phải đồng loạt các cổ phiếu đầu cơ đều tăng mạnh phiên này. Dòng tiền chỉ tập trung vào một số cổ phiếu, nhưng lại rút đi ở nhiều mã khác. KMR là ví dụ. Vài phút bật tăng trong buổi sáng lên trên tham chiếu là tất cả những gì người mua có thể làm được. Cổ phiếu này kết thúc 3 phiên phục hồi với mức giảm 2,6%. VNH hôm qua còn tăng mạnh, hôm nay đã giảm kịch sàn. Hàng loạt cổ phiếu khác cũng rớt giá mạnh như PXM, MCG, VNG, UDC, VST, AGR, HLA, VOS, TNT, TTF, PXL, BVG, VPC, VHH, SDD, PFL, ORS, SHD…

Ngay cả cổ phiếu giao dịch mạnh mẽ nhất hai phiên vừa qua là PVX trên sàn HNX hôm nay cũng xuất hiện đợt xả hàng lớn. Không có giao dịch bán của khối ngoại nhưng PVX thể hiện tính đầu cơ mạnh của nhà đầu tư trong nước. Cổ phiếu này bắt đầu chịu áp lực bán rất lớn của lượng hàng sẵn có trong tài khoản của những nhà đầu cơ bắt đáy hôm 16/12 vừa qua. PVX sụt giảm 4%, quay lại mức 2.400 đồng.

Nếu như phiên ngày 16/12 nhà đầu tư trong nước đứng cùng “chiến tuyến” chống lại đợt xả của khối ngoại thì hôm nay đã mạnh ai nấy chốt. PVX giao dịch gần 2,77 triệu cổ phiếu và nếu bán khéo thì lợi nhuận T+2 cũng khoảng 14%.

Thị trường phiên hôm nay rất ít biến động và giao dịch với tốc độ thấp. Ngoài số ít các cổ phiếu nóng được đẩy giá mạnh, phần lớn các mã đều tăng giảm với biên độ hẹp. Thanh khoản sụt giảm không hẳn do nhà đầu tư lo ngại về triển vọng thị trường, mà là nhằm hạn chế rủi ro trong ngắn hạn.

HSX

HNX

Giá trị khớp lệnh

Khối lượng khớp lệnh

Giá trị khớp lệnh

Khối lượng khớp lệnh

724,1 tỷ đồng (-10%)

59,3 triệu đơn vị (-15%)

259,7 tỷ đồng (-16%)

29,1 triệu đơn vị (-23%)

5 cổ phiếu đạt giá trị giao dịch cao nhất

HSX (tỉ đồng/tỉ lệ % so với tổng giá trị sàn)

HNX (tỉ đồng/tỉ lệ % so với tổng giá trị sàn)

FLC (59,4) – (8,2%)

PVS (44,5) – (17,1%)

HAR (36) – (5%)

VCG (17,8) – (6,9%)

VCB (34,7) – (4,8%)

FIT (14) – (5,4%)

VHG (30,4) – (4,2%)

KLS (13,7) – (5,3%)

REE (29,3) – (4%)

PVG (13) – (5%)

Khánh Nhi