Đà tăng được lấy lại

Thị trường chứng khoán hôm nay vẫn cho thấy sự giằng co trong biên độ hẹp sau phiên giảm mạnh hôm qua. Tuy nhiên, VN-Index vẫn có một phiên phục hồi thành công nhờ lực kéo từ nhóm bluechips. Biên độ dao động hẹp và thanh khoản thấp phù hợp với kỳ vọng của nhà đầu tư.

Theo dữ liệu từ MBS, dừng lúc đóng cửa, chỉ số VN-Index tăng +1,62 điểm (+0,15%) đạt 1.077,59 điểm. Tuy nhiên, độ rộng thị trường nghiêng về bên bán, toàn sàn HOSE chỉ có 111 mã tăng, trong khi có tới 308 mã giảm và 49 mã đứng giá.

Chứng khoán hôm nay (2/2): VN-Index giằng co, nhưng lấy lại được sắc xanh
Các cổ phiếu lớn hỗ trợ VN-Index phiên này là: VCB (+1,68%), MWG (+5,94%), VIC (+1,09%), MSN (+1,58%), VRE (+3,04%), … đã bù đắp áp lực giảm giá ở các cổ phiếu lớn khác như: HDB (-3,42%), GVR (-1,93%), VNM (-0,65%), VJC (-1,67%), KBC (-5,35%), …

Bên cạnh đó, chỉ số VN30 cũng nhích tăng +5,39 điểm (+0,5%) lên 1.093,48 điểm. Ở rổ VN30 có 16 mã tăng trong khi cũng có 12 mã giảm và 2 mã đứng giá. Nhóm midcap và smallcap giảm sang phiên thứ 2 liên tiếp, lần lượt -1,09% và -1,17%.

Thanh khoản trên toàn thị trường giảm trở lại sau phiên tăng mạnh vì lực xả lớn hôm qua. Theo đó, giá trị giao dịch toàn thị trường đạt 12.795 tỷ đồng, giảm 25,4% so với mức bình quân 3 phiên trước.

Khối ngoại tiếp tục mua ròng 492,53 tỷ đồng trên toàn thị trường. Lực mua tập trung tại các cổ phiếu/chứng chỉ quỹ như: HPG, STB, FUEVFVND, VIC, SSI, …Ở chiều ngược lại: KBC, VHM, VNM, MSN, KDH, … là những cổ phiếu bị nhà đầu tư nước ngoài bán ròng trong phiên này.

Vẫn còn “xanh vỏ, đỏ lòng”

Thị trường cơ bản vẫn là giằng co và “xanh vỏ, đỏ lòng”. Tuy nhiên, đánh giá khách quan cũng là điểm tích cực sau phiên xả mạnh một cách đột ngột vào cuối phiên chiều qua. Thị trường giằng co trong biên độ hẹp và các mã trụ đã thể hiện được vai trò giúp thị trường giảm rung chấn trong phiên hôm nay.

Chứng khoán hôm nay (2/2): VN-Index giằng co, nhưng lấy lại được sắc xanh
VN-Index lấy lại được sắc xanh dù vẫn "xanh vỏ, đỏ lòng". Ảnh: Minh họa.

Thị trường chứng khoán trong nước hiện tại vẫn cần theo dõi thêm bởi tình thế ngắn hạn vẫn chưa rõ ràng. Một phiên hồi về điểm số và thanh khoản giảm trở lại chưa thể xóa được lo ngại của tín hiệu để lại vào cuối phiên chiều qua. Thị trường vẫn đang cần nhất là tín hiệu của tiền. Tiền chưa cho thấy dấu hiệu cho một xu thế mới thì có thể giai đoạn này là giai đoạn thay đổi xu hướng ngắn hạn.

Tin tăng lãi suất của FED hôm nay không tác động nhiều vì thực tế đã được dự báo. Thị trường có thể cần thêm thời gian để các thông tin về kết quả kinh doanh quý IV/2022 trôi qua. Nhà đầu tư trong nước có thể sẽ chờ thêm các thông tin mới xuất hiện, hoặc ít ra thì thị trường không có điều gì xấu hơn mà đơn thuần là điều chỉnh kỹ thuật sau chuỗi phiên tăng.

Đánh giá về phiên hôm nay, các chuyên gia của MBS cho rằng, sau phiên giảm mạnh hôm qua, thị trường giao dịch trong biên độ hẹp với thanh khoản thấp là tín hiệu tích cực. Nhà đầu tư bán rất “dứt khoát” ở phiên hôm qua khó quay lại ngay trong phiên hôm nay, do vậy thanh khoản giảm là điều dễ hiểu. Về kỹ thuật, chỉ số VN-Index vẫn được hỗ trợ ở vùng 1.060 - 1.066 điểm một phần nhờ lực mua từ khối ngoại ở nhóm bluechips.

“Một phiên “giữ khách” tuy chưa bù đắp những thiệt hại nhưng tạo cho nhà đầu tư tâm lý thị trường đang trong nhịp điều chỉnh thông thường sau chuỗi tăng 8 phiên liên tiếp, nếu thị trường chưa để mất vùng hỗ trợ như trên thì đây có thể là vùng tích lũy trước khi quay lại vùng đỉnh tháng 12” – Chuyên gia MBS cho hay./.

Thị trường chứng khoán Mỹ có cú “lội ngược dòng” ngoạn mục trong phiên giao dịch ngày thứ Tư (1/2), đảo chiều từ giảm thành tăng để chốt phiên trong sắc xanh sau khi FED có động thái tăng lãi suất không nằm ngoài dự kiến và Chủ tịch Fed Jerome Powell thừa nhận lạm phát đang giảm.