VN-Index giảm trước áp lực bán trên diện rộng

Thị trường chứng khoán hôm nay vẫn trong xu thế giằng co, song áp lực điều chỉnh có vẻ lớn hơn. VN-Index đóng cửa giảm gần mức cao nhất trong ngày do áp lực bán tăng cao vào cuối phiên chiều. Thanh khoản có tăng nhưng vẫn ở mặt bằng chung những phiên gần đây, trong khi đó, khối ngoại lại bán ròng mạnh.

Chứng khoán hôm nay (23/5): Không giữ được sắc xanh, VN-Index giảm điểm cuối phiên
Diễn biến chỉ số VN-Index ngày 23/5/2023. Nguồn: TVSI.

Đóng cửa phiên giao dịch hôm nay, chỉ số VN-Index giảm nhẹ -4,79 điểm, dừng lại ở mức 1.065,85 điểm. Độ rộng của thị trường hôm nay không tích cực, khi sắc đỏ chiếm ưu thế. Sàn HOSE hôm nay chỉ có 139 mã tăng, trong khi có tới 266 mã giảm và 37 mã đứng giá. Về các ngành cũng vậy, hôm nay chỉ có 6/19 ngành tăng điểm, dẫn đầu đà tăng là bảo hiểm, ngân hàng và dịch vụ công nghiệp.

Các mã cổ phiếu hỗ trợ chỉ số VN-Index hôm nay có: VIC (+0,48), PGV (+0,3), ACB (+0,25), REE (+0,18), BVH (+0,15)… Ngược lại các mã tác động lên đà giảm của chỉ số gồm: GAS (-0,72), BID (-0,7), VNM (-0,63), MSN (-0,57), VHM (-0,44)…

Chỉ số VN30 cũng giảm có phần mạnh hơn khi áp lực bán nhóm bluechips tăng cuối phiên. Chỉ số này đóng cửa tại 1.068,05 điểm, giảm -5,69 điểm. Rổ VN30 có tới 24 mã giảm, trong khi chỉ có 6 mã tăng.

Thanh khoản thị trường hôm nay vẫn duy trì ở mức khá. Theo đó, tổng giá trị giao dịch đạt mức 12.861 tỷ đồng, riêng giá trị khớp lệnh đạt 11.842 tỷ đồng, tăng 7,58% so với phiên trước.

Khối ngoại hôm nay bán ròng trên HOSE nhưng mua ròng trên HNX. Theo đó, khối ngoại -604,97 tỷ đồng trên sàn HOSE, trong đó, lực bán tập trung vào VNM (-126,22 tỷ đồng), MSN (-125,94 tỷ đồng), VND (-106,05 tỷ đồng). Trong khi đó, khối ngoại mua ròng trên sàn HNX với giá trị 1,42 tỷ đồng.

Giai đoạn khó kiếm lợi nhuận tốt

Thị trường chứng khoán hôm nay không có nhiều bất ngờ, trừ việc áp lực bán có phần mạnh hơn. Lực bán chốt lời “lây” sang cả các mã bluechips khiến chỉ số VN-Index giảm rõ hơn trong cuối phiên chiều.

Thanh khoản hôm nay duy trì khá tốt, giá trị khớp lệnh tăng cho thấy bên bán vẫn có bên mua. Tuy nhiên, thị trường phát tín hiệu không thực sự khả quan, khi có vẻ lực bán ở các mã vốn hóa lớn đang tăng. Việc nhóm vốn hóa lớn nếu giảm tiếp thì có thể tác động mạnh hơn tới điểm số. Hiện các ngưỡng cản dưới vẫn được đảm bảo, nhưng điều đó chưa thực sự chắc chắn, dù rằng khả năng thị trường giảm sâu là khá khó.

Một điểm khác cho thấy lo ngại có thể tăng lên khi khối ngoại gia tăng bán ròng. Hôm qua, khối này bán hơn 460 tỷ đồng, hôm nay thêm hơn 600 tỷ đồng là con số tương đối lớn.

Chứng khoán hôm nay (23/5): Không giữ được sắc xanh, VN-Index giảm điểm cuối phiên
Áp lực bán tăng cuối phiên chiều khiến VN-Index giảm điểm. Ảnh: Minh họa.

Ngắn hạn, thị trường đang bước vào giai đoạn rất khó giao dịch. Nhà đầu tư chủ yếu kiếm lời ở nhóm nhỏ và vừa hoặc nhóm đầu cơ. Nhưng trong bối cảnh này, biên độ kiếm lời rất có thể cũng ngày càng hẹp đi. Dòng tiền có thể xoay vòng từ mã này sang mã khác, nhưng cũng không ai dám chắc là tiền sẽ vào lại khi các ngưỡng kỹ thuật không giữ được. Việc các chuyên gia khuyến nghị hạn chế lướt sóng và tìm cơ hội trung dài hạn cũng có nguyên do từ đó.

Về mặt kỹ thuật, VN-Index vẫn chưa có xu hướng rõ ràng khi tiếp tục giằng có trong biên độ hẹp, vẫn giữ trong vùng giá 1.060 - 1.080 điểm. Tuy nhiên, thị trường vẫn kỳ vọng các giải pháp thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công sẽ phát huy hiệu quả trong thời gian tới, nên nhóm cổ phiếu liên quan vẫn được giao dịch tích cực. Ngoài ra, những câu chuyện thời sự về thiếu điện và nhiên liệu sản xuất điện giúp cho nhóm cổ phiếu dầu khí, than, sản xuất điện thu hút dòng tiền.

Chiều muộn hôm nay, sau nhiều ngày chờ đợi, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã công bố quyết định giảm lãi suất điều hành lần thứ 3 liên tiếp. Thị trường kỳ vọng sẽ có cú hồi trong phiên ngày mai, hoặc ít nhất cũng là cú hồi về tâm lý.

NHNN vừa thông báo 2 Quyết định có hiệu lực từ ngày 25/5/2023, gồm:

1. Quyết định số 950/QĐ-NHNN ngày 23/5/2023 về lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với tổ chức tín dụng (TCTD). Theo đó, lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với TCTD giảm từ mức 6,0%/năm xuống 5,5%/năm; lãi suất tái cấp vốn giảm từ mức 5,5%/năm xuống 5,0%/năm; lãi suất tái chiết khấu giữ nguyên ở mức 3,5%/năm.

2. Quyết định số 951/QĐ-NHNN ngày 23/5/2023 về mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng đồng Việt Nam (VND) của tổ chức, cá nhân tại TCTD. Theo đó, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giữ nguyên ở mức 0,5%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ mức 5,5%/năm xuống 5,0%/năm, riêng lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VND tại Quỹ tín dụng nhân dân, Tổ chức tài chính vi mô giảm từ mức 6,0%/năm xuống 5,5%/năm; lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên do TCTD ấn định trên cơ sở cung - cầu vốn thị trường.