Chú trọng các dịch vụ chăm sóc người bệnh

Hiện nay, việc chú trọng các dịch vụ dự phòng và chăm sóc sức khỏe người nhiễm HIV/AIDS đã được triển khai khá hiệu quả. Đã có rất nhiều dự án thu được nhiều kết quả đáng mong đợi, hỗ trợ được khá nhiều người nhiễm HIV/AIDS.

Việc hỗ trợ người nhiễm HIA/AIDS phải kể đến Dự án thành phần VUSTA - Dự án quỹ toàn cầu phòng chống HIV/AIDS đã phát miễn phí 68.620 bơm kim tiêm sạch, hơn 253.240 bao cao su và gần 120.390 chất bôi trơn. Đặc biệt, các chỉ số hầu hết đều đạt hơn 100% tỷ lệ đối với các dịch vụ dự phòng và chăm sóc hỗ trợ cho người nhiễm HIV.

Dự án hiện được thực hiện tại 10 tỉnh, thành phía Bắc và Nam. Dự án đã tập trung triển khai các hoạt động với mục tiêu: thiết lập và mở rộng gói dịch vụ thiết yếu về can thiệp dự phòng HIV cho nhóm đối tượng có nguy cơ cao tại cộng đồng; mở rộng và cải thiện các dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ và điều trị HIV tối đa hoá lợi ích điều trị và dự phòng của thuốc kháng virus; tạo môi trường thuận lợi cho sự tham gia của các tổ chức dân sự xã hội; tăng cường năng lực cho tổ chức dân sự xã hội và năng lực thể chế để tối đa hoá sự đóng góp của họ cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS.

Theo số liệu thống kê, dự án vượt chỉ tiêu 116,4% số lượng người quan hệ đồng tính nam có nguy cơ lây nhiễm cao tiếp cận với chương trình can thiệp giảm tác hại; 107,3% số lượng người nghiện chất ma túy tiếp cận với chương trình; hơn 103% số lượng nữ mại dâm tiếp cận chương trình;...

Ngoài việc chú trọng đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò của các tổ chức xã hội để giảm sự phân biệt, kỳ thị đối với những người nhiễm HIV có hành vi nguy cơ cao. Dự án cũng tích cực phát triển mạng lưới, tăng cường hợp tác, kết nối trong mạng lưới; chú trọng nâng cao năng lực, thường xuyên tổ chức các lớp tập huấn nâng cao kỹ năng cho các học viên; …

tu van HIV
Các dịch vụ tư vấn, chăm sóc hỗ trợ những người nhiễm HIV/AIDS được triển khai hiệu quả ở nhiều tỉnh thành trên cả nước. Ảnh: ST

Bên cạnh đó, Dự án “Cộng đồng phòng, chống HIV/AIDS các tỉnh phía Bắc” do Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ tài trợ cho Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Y tế Cộng đồng thực hiện nhằm xây dựng sự ứng phó bền vững trong phòng, chống HIV/AIDS thông qua việc đẩy mạnh dịch vụ HIV/AIDS tại cộng đồng và tạo liên kết bền vững giữa dịch vụ cộng đồng với các dịch vụ y tế cơ sở ở khu vực phía Bắc. Dự án được triển khai tại 3 tỉnh/thành phố là tỉnh Điện Biên, Lào Cai và Hà Nội từ 2014-2017.

Dự án này tập trung thực hiện các hoạt động nâng cao chất lượng và hiệu quả dịch vụ HIV/AIDS dựa vào cộng đồng thông qua việc kết hợp nâng cao năng lực các nhóm cộng đồng và tăng cường liên kết giữa các nhóm này với các bên liên quan. Đồng thời, tạo dựng một môi trường thuận lợi để việc cung cấp dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS cho các nhóm đối tượng đích đạt hiệu quả cao nhất.

Thực hiện cho vay vốn đối với người nhiễm HIV

UBND TP. Hà Nội đã ban hành Kế hoạch thực hiện cho vay vốn đối với hộ gia đình và người nhiễm HIV, người sau cai nghiện ma túy, người điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế, người bán dâm hoàn lương trên địa bàn theo Quyết định số 29/2014/QĐ-TTg ngày 26/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ.

Theo đó, TP Hà Nội sẽ tổ chức thông tin, phổ biến rộng rãi trên địa bàn về chủ trương, chính sách tín dụng để các đối tượng thuộc chính sách tiếp cận nguồn vốn ưu đãi. Ngoài ra, thực hiện rà soát, thống kê số lượng có nhu cầu thuộc diện được vay vốn trên địa bàn theo quy định tại quyết định trên và tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ ngành Lao động, Thương binh và Xã hội, Ngân hàng Chính sách xã hội và Hội đoàn thể các cấp. Đồng thời, tiếp nhận hồ sơ, hoàn thiện thủ tục vay vốn, giải ngân đáp ứng nhu cầu của các đối tượng thụ hưởng.

Việc làm này sẽ đảm bảo cho vay vốn đúng đối tượng thụ hưởng của chương trình cho vay đối với người nhiễm, nguy cơ cao nhiễm HIV, giúp cho các đối tượng thụ hưởng có việc làm, tăng thu nhập, ổn định cuộc sống và tái hòa nhập cộng đồng./.

Thảo Dương