Cơ chế đặc thù cho TP. Hồ Chí Minh: Luồng gió mới cho đầu tàu kinh tế tăng tốc

Quốc hội đã bấm nút thông qua Nghị quyết của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: TL

Người dân tràn đầy cảm xúc

Có mặt ngay từ khi được giao nhiệm vụ vào tiếp quản Sài Gòn -TP. Hồ Chí Minh (TP. HCM) sau ngày 30/4/1975 và ở lại cùng gia đình sinh sống tại TP.Thủ Đức cho đến ngày hôm nay, tối qua 24/6, sau khi đọc báo, nghe đài, biết tin Quốc hội đã bấm nút thông qua nghị quyết mới của Quốc hội thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP. Hồ Chí Minh, ông Nguyễn Quang Vinh 78 tuổi ở khu phố 2 phường Linh Trung cùng nhiều người dân khu phố rất vui mừng.

“Tôi cho rằng đây là cơ hội để thành phố khắc phục những khó khăn, bất cập tồn tại lâu nay để có những bước phát triển mới về kinh tế - xã hội phù hợp hơn. Tôi tin là TP.HCM sẽ có bước đổi mới nhanh hơn, mạnh hơn, người dân sẽ có cuộc sống tốt hơn” - ông Vinh bày tỏ.

Cùng chung cảm xúc, anh Nguyễn Văn Hòa trú tại khu tập thể nhà in Tiến Bộ đường Hai Bà Trưng, quận 1, TP. HCM cho rằng: “Chúng tôi rất vui khi nhận thông tin này, bởi sau đại dịch Covid -19, TP.HCM nói riêng cho đến tận hôm nay, đời sống kinh tế cũng như nhu cầu sinh hoạt của người dân vẫn còn rất nhiều khó khăn… Chúng tôi cũng rất hy vọng nghị quyết mới này là những chính sách mới được cụ thể hóa, sẽ là động lực, giúp người dân sớm có cuộc sống ổn định hơn”.

Kể từ khi xây dựng dự thảo nghị quyết, cho đến khi được Quốc hội thông qua, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư trong và ngoài nước luôn dõi theo và rất quan tâm đến nghị quyết. Cộng đồng doanh nghiệp đang rất phấn khởi chủ động triển khai những hoạt động sản xuất kinh doanh của mình.

Cộng đồng doanh nghiệp của TP. HCM hiện nay có khoảng 250.000 doanh nghiệp đang tái cơ cấu, 450.000 hộ sản xuất kinh doanh với quy mô khác nhau, TP. HCM đang rất cần tạo ra hệ sinh thái hỗ trợ để doanh nghiệp phát triển bền vững.

Đề cập đến nguồn vốn cho doanh nghiệp, ông Nguyễn Quang Thanh - Phó Tổng giám đốc Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TP. Hồ Chí Minh (HFIC) cho hay, nghị quyết mới thay thế Nghị quyết 54 được thông qua, thành phố sẽ khởi động lại chương trình kích cầu.

Chương trình lần này được thực hiện mạnh mẽ hơn về mức hỗ trợ cũng như nhóm đối tượng được hưởng hỗ trợ. Hạn mức hỗ trợ lãi vay được nâng lên 200 tỷ đồng, thay vì chỉ 100 tỷ đồng như ở các kỳ trước và mức hỗ trợ có thể là 50% hoặc 100% lãi vay.

Cụ thể, các doanh nghiệp công nghệ cao, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, y tế, giáo dục... được hỗ trợ tối đa 100% lãi vay. 4 ngành công nghiệp hỗ trợ: cơ khí, chế biến lương thực thực phẩm, điện tử viễn thông, nhựa hóa cao su; các ngành dệt may, da giày... cũng thuộc đối tượng được hỗ trợ theo chương trình kích cầu đầu tư lần này.

Thành phố sẽ tập trung, nỗ lực thực hiện tốt để đáp ứng niềm tin của cả nước

Chia sẻ với báo chí ngay sau khi Quốc hội thông qua nghị quyết, Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi cho biết, cảm xúc rất vui, phấn khởi nhưng đồng thời cũng lo lắng về trách nhiệm, về việc chuẩn bị triển khai nghị quyết thành công.

Người đứng đầu chính quyền thành phố bày tỏ sự cảm ơn đến Bộ Chính trị, Quốc hội, Chính phủ, các đại biểu Quốc hội đã ủng hộ TP. HCM. Thể hiện sự cảm ơn đó, TP. HCM sẽ nỗ lực triển khai tốt nghị quyết, cả nước đã vì TP. HCM, TP. HCM sẽ tập trung làm để đáp ứng niềm tin đó.

Cũng theo ông Mãi, như ý kiến thảo luận của đại biểu Quốc hội, TP. HCM đã đề nghị Quốc hội kéo dài thời hạn thực hiện thí điểm nghị quyết. Vì vậy, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo các cơ quan chỉnh lý dự thảo nghị quyết về thời gian sơ kết, tổng kết tương đồng với các địa phương khác đã được cho phép thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù.

Theo đó, sơ kết 3 năm việc thực hiện nghị quyết, báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm 2026; tổng kết việc thực hiện nghị quyết, báo cáo Quốc hội tại kỳ họp cuối năm 2028.

Cơ chế đặc thù cho TP. Hồ Chí Minh: Luồng gió mới cho đầu tàu kinh tế tăng tốc
Một góc trung tâm quận 1, TP. HCM. Ảnh: Sơn Nam

Đề cập về lộ trình triển khai nghị quyết của thành phố, ông Phan Văn Mãi cho biết, TP. HCM khẩn trương triển khai các công việc thực hiện nghị quyết. Cụ thể, ngày 7/7 tới đây, TP. HCM tổ chức hội nghị cán bộ toàn thành phố để quán triệt nghị quyết, triển khai chỉ thị của Thành ủy, kế hoạch của HĐND, UBND.

Song song đó, UBND thành phố đã phân công các sở ngành chuẩn bị các nội dung rất cụ thể, để trình HĐND trong kỳ họp tháng 7, tháng 9, tháng 12 tới. Tiếp đó, là thành lập Ban chỉ đạo, tổ công tác để theo tiến độ đôn đốc và bắt tay làm ngay, không chờ.

Chủ tịch UBND TP. HCM cũng cảm ơn những sự đóng góp của các nhà khoa học, chuyên gia, ĐBQH, cộng đồng doanh nghiệp, các cơ quan đã đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết, giá trị, giúp hình thành một hệ thống chính sách đồng bộ, có chất lượng, trong đó vai trò của báo chí rất quan trọng.

Chủ tịch UBND TP. HCM Phan Văn Mãi cho biết, cho đến thời điểm này, cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư đều đã biết đến, quan tâm nghị quyết, sau đây TP. HCM sẽ mời doanh nghiệp, nhà đầu tư đến để thông tin về nội dung nghị quyết.