Theo công bố kết quả cuộc họp của Hội đồng điểm sàn quốc gia diễn ra sáng 8/8 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), điểm sàn đại học (ĐH) năm nay được xác định như sau: Khối A, A1 13 điểm; khối B 14 điểm, khối C 14 và khối D là 13,5 điểm. Với các trường cao đẳng (CĐ), điểm chuẩn của khối A, A1 10 điểm; khối B 11; khối C 11 điểm và khối D 10,5 điểm.

Công bố điểm sàn ĐH, CĐ 2013: Chỉ khối C giảm 0,5 điểm
 Không phải thí sinh nào đạt điểm sàn trở lên cũng đỗ, vì nguyên tắc xét điểm trúng tuyển của các trường ở các nguyện vọng 2, 3 là xét điểm từ cao xuống thấp. Bộ GD&ĐT cam kết sẽ công bố công khai phổ điểm để bất cứ ai cũng có thể tính được điểm sàn và giám sát được công tác tuyển sinh. Thứ trưởng Bùi Văn Ga

So với năm 2012, các khối ĐH đều giữ ở mức cũ, riêng khối C giảm 0,5 điểm. Tương tự, ở hệ CĐ, chỉ có sự thay đổi ở khối C là mức điểm sàn giảm 0,5 điểm.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Bùi Văn Ga cho biết, năm nay thực hiện cách tính điểm sàn mới. Mức điểm sàn năm nay được tính từ tổng điểm bình quân của thí sinh, thay vì căn cứ trên chỉ tiêu, tính đến sự dịch chuyển vùng miền của thí sinh... như các năm trước.

“Cách tiếp cận điểm sàn mới năm nay là dựa trên năng lực thí sinh, ưu tiên cho chất lượng nguồn tuyển. Và có thể, từ nay chúng ta sẽ sử dụng nguyên tắc này để tính toán điểm sàn cho những năm sau”, Thứ trưởng Ga khẳng định.

Theo thống kê từ Bộ GD&ĐT, số lượng TS đạt trên điểm sàn ở khối ĐH là 238.726 em, vượt hơn nhiều so với mức 141.000 em vào năm 2012. Bộ GDĐT cho rằng, với nguồn dư trên điểm sàn lớn như vậy, các trường sẽ có nguồn tuyển dồi dào hơn hẳn.

Bộ GD&ĐT còn quy định điểm trúng tuyển nguyện vọng sau không được thấp hơn nguyện vọng trước, nhằm tạo rào cản không cho trường tốp trên hạ điểm chuẩn, để đảm bảo nguồn tuyển cho các trường tốp dưới.

KT