da nang khac phuc bao 11

Thanh niên xung kích phường Chính Gián (TP Đà Nẵng) dọn dẹp cây xanh ngã đổ sau bão. Ảnh: nguồn danang.gov.vn

Cổng thổng tin điện tử TP Đà nẵng cho biết, ngày 18/10 Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Phùng Tấn Viết đã có cuộc tiếp và làm việc với Đoàn đánh giá hỗn hợp của Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, Uỷ ban Châu Âu (ECHO), các Hội Chữ thập đỏ Pháp, Tây Ban Nha, Tổ chức Cứu trợ trẻ em Việt Nam (Save Children) và DWF (Pháp), ngày 18/10 vừa qua.

Tại buổi làm việc này, ông Evangelos Petratos - đại diện Phái đoàn Ủy ban Châu Âu tại Băng Cốc đã đề nghị chính quyền thành phố cho biết tổng thiệt hại, các phương án khắc phục hậu quả cũng như nhu cầu thực tế để Ủy ban Châu Âu cũng như các hội Chữ thập đỏ, các tổ chức phi chính phủ có kế hoạch hỗ trợ cụ thể, thiết thực, góp phần giúp người dân thành phố vượt qua khó khăn.

Ông Phùng Tấn Viết cho biết, bão số 11 là cơn bão mạnh, có sức tàn phá lớn. Tuy nhiên, với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền và sự chủ động ứng phó của người dân thành phố, cũng như sự chỉ đạo tích cực từ Trung ương, thành phố Đà Nẵng đã giảm thiểu thiệt hại về người và tài sản, chỉ có 12 người bị thương, tổng thiệt hại về tài sản ước tính 868 tỷ đồng. Ngay sau bão, thành phố đã hỗ trợ khẩn cấp cho các trường hợp bị thương, các hộ gia đình có nhà sập, hư hỏng…

Thay mặt UBND TP Đà Nẵng, ông Phùng Tấn Viết mong muốn ECHO hỗ trợ dự án xây dựng nhà ở chống bão cho người dân, đặc biệt là những hộ dân nghèo ở các vùng ven biển.

Trước đây, sau cơn bão Xangsena vào năm 2006, ECHO đã hỗ trợ Đà Nẵng thực hiện một số căn nhà này và 100% căn đã không bị hư hỏng sau cơn bão 11 vừa qua. Đồng thời, Phó Chủ tịch cũng đề nghị ECHO và các tổ chức nhân đạo, tổ chức phi chính phủ hỗ trợ các dự án về nước sạch nông thôn, mua sắm các trang thiết bị cảnh báo thiên tai sớm cho Trung tâm Cảnh báo thiên tai thành phố, máy phát điện loại nhỏ cho các Trạm y tế vùng sâu, vùng xa…

Ông Evangelos Petratos đã thay mặt đoàn công tác ghi nhận những ý kiến của Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng. Ông cho biết, các thành viên trong đoàn sẽ làm việc và xây dựng phương án cụ thể để sớm quay lại hỗ trợ người dân Đà Nẵng./.

Đ.T