Các mối đe dọa do biến đổi khí hậu là vấn đề hàng đầu với doanh nghiệp

Theo báo cáo “Phát triển bền vững từ kết quả khảo sát dành cho CxO 2023, với chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi xanh”, các lãnh đạo (CxO) toàn cầu nhận định, biến đổi khí hậu là ưu tiên hàng đầu cho tổ chức của họ trong bối cảnh nhiều biến động xảy ra liên tiếp trên toàn cầu.

Đa số các tổ chức tăng đầu tư vào phát triển bền vững trong năm qua
Nguồn ảnh: Deloitte

Khi được yêu cầu xếp hạng các vấn đề cấp bách nhất đối với tổ chức của mình, nhiều CxO đã xếp hạng “biến đổi khí hậu” trong nhóm “3 vấn đề hàng đầu”, xếp trên 7 yếu tố khác, bao gồm đổi mới sáng tạo, cạnh tranh nhân tài và thách thức đối với chuỗi cung ứng.

Theo đó, chỉ có triển vọng kinh tế được xếp hạng cao hơn biến đổi khí hậu với tỷ lệ chênh lệch không đáng kể. Đồng thời, 75% các CxO cho biết tổ chức của họ đã tăng đầu tư vào phát triển bền vững trong năm qua, gần 20% trong số đó cho biết các khoản đầu tư đạt mức “tăng đáng kể”.

Deloitte đã thực hiện báo cáo dựa trên kết quả khảo sát hơn 2.000 CxO tại 24 quốc gia để tìm hiểu về mối quan tâm, hành động của lãnh đạo các doanh nghiệp liên quan đến biến đổi khí hậu và phát triển bền vững. Báo cáo cũng đưa ra một số khuyến nghị nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc thu hẹp khoảng cách giữa tham vọng của doanh nghiệp và những tác động mà doanh nghiệp tạo ra, nhằm thúc đẩy tiến trình hướng tới một nền kinh tế phát thải thấp.

Phần lớn các CxO tham gia khảo sát cho biết biến đổi khí hậu đã tác động đến tổ chức của họ trong năm qua. Các CxO cho biết những vấn đề hàng đầu ảnh hưởng đến công ty của họ: “tình trạng khan hiếm/chi phí tài nguyên tăng cao” (46%), thay đổi mô hình/sở thích tiêu dùng liên quan đến biến đổi khí hậu” (45%) và “các quy định liên quan đến phát thải” (43%). Bên cạnh đó, khoảng 1/3 CxO cho biết biến đổi khí hậu đang ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe thể chất (37%) và sức khỏe tinh thần của nhân viên (32%).

Bên cạnh tác động đến hoạt động kinh doanh và các nhóm hữu quan, 82% số lãnh đạo tham gia khảo sát cho biết cá nhân họ bị ảnh hưởng bởi các hiện tượng khí hậu, trong đó nhiệt độ khắc nghiệt là vấn đề xảy ra thường xuyên nhất và 62% cho biết họ luôn luôn hoặc thường xuyên trong trạng thái quan ngại về tình trạng biến đổi khí hậu.

Mặc dù có những quan ngại, 78% các lãnh đạo “tương đối” hoặc “cực kỳ” lạc quan rằng, thế giới sẽ có những biện pháp cần thiết để tránh những tác động tồi tệ nhất của biến đổi khí hậu; 84% đồng ý/rất đồng ý với nhận định rằng nền kinh tế toàn cầu có thể tăng trưởng đồng thời đạt được các mục tiêu về biến đổi khí hậu đã đề ra.

Theo ông Joe Ucuzoglu - Tổng giám đốc Deloitte toàn cầu, trước bối cảnh nhiều biến động, gián đoạn và thách thức cạnh tranh liên tiếp trong năm qua, các mối đe dọa do biến đổi khí hậu được các lãnh đạo nhận định là vấn đề hàng đầu. Hành trình hướng đến một tương lai phát thải thấp đòi hỏi những nỗ lực bền bỉ, cần có sự đầu tư từ các doanh nghiệp và cần được thúc đẩy bởi những cải tiến công nghệ và phương pháp tiếp cận sáng tạo. Việc các lãnh đạo nhận định phát triển bền vững là một trong những ưu tiên và tăng đầu tư vào lĩnh vực này để tiên phong dẫn lối hướng đến phát triển bền vững là một tín hiệu đáng mừng.

Khuyến nghị thúc đẩy chuyển dịch xanh

Khảo sát năm 2023 của Deloitte cho thấy, cả các tổ chức và nền kinh tế toàn cầu có thể tiếp tục tăng trưởng, đồng thời đạt được các mục tiêu về khí hậu và giảm thiểu phát thải khí nhà kính. Vậy, họ có thể làm gì để thu hẹp khoảng cách giữa tham vọng và tác động, phá vỡ những rào cản để có những hành động quyết liệt hơn và bắt đầu cân bằng giữa chi phí ngắn hạn cho các giải pháp khí hậu và lợi ích trong dài hạn?

Đa số các tổ chức tăng đầu tư vào phát triển bền vững trong năm qua
5 trở ngại lớn nhất với việc thúc đẩy các nỗ lực phát triển bền vững của doanh nghiệp. Ảnh chụp: LV

Bà Jennifer Steinmann - lãnh đạo dịch vụ Quản trị biến đổi khí hậu & phát triển bền vững (Deloitte toàn cầu), cho biết: “Theo khảo sát của chúng tôi, CxO tin rằng tổ chức của họ và nền kinh tế toàn cầu có thể tiếp tục phát triển, đồng thời đạt được các mục tiêu về khí hậu và giảm lượng phát thải khí nhà kính. Các nhà lãnh đạo cũng nên tận dụng sự tích cực để kiến tạo những tác động bền vững và có thể đo lường được. Theo đó, cần tăng cường những nỗ lực thích ứng với tình trạng biến đổi khí hậu, đồng thời tạo điều kiện thúc đẩy đổi mới sáng tạo nhằm đảm bảo chuyển đổi công bằng cho tất cả các bên hữu quan”.

Báo cáo của Deloitte đưa ra một số khuyến nghị để các CxO tham khảo và bắt đầu hành động. Các khuyến nghị bao gồm: lồng ghép mục tiêu khí hậu vào chiến lược tổng quan và mục đích của doanh nghiệp; xây dựng niềm tin thông quan việc triển khai những hành động chống biến đổi đáng tin cậy; trao quyền cho hội đồng quản trị; khuyến khích các bên liên quan hành động; đầu tư vào công nghệ của hôm nay và mai sau; hợp tác để thúc đẩy thay đổi ở cấp độ hệ thống.

Bà Trần Thúy Ngọc - lãnh đạo phụ trách dịch vụ Quản trị biến đổi khí hậu & phát triển bền vững (Deloitte Việt Nam), chia sẻ: “Tại Việt Nam, các nhà lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp, các giám đốc điều hành và ban điều hành cũng đang nhận thấy tác động của biến đổi khí hậu tới doanh nghiệp của họ. Các doanh nghiệp có thể ở những mức độ thách thức và có những mối quan ngại khác nhau trên hành trình chống biến đổi khí hậu, nhưng tất cả đều cần nhanh chóng chuyển từ giai đoạn từ nhận thức - “tại sao” sang hành động - “làm thế nào”.

Bà Trần Thúy Ngọc cũng bày tỏ hy vọng, Báo cáo phát triển bền vững từ kết quả khảo sát dành cho CxO 2023 của Deloitte sẽ mang lại cho lãnh đạo các doanh nghiệp nhiều thông tin hữu ích từ những khuyến nghị về một chương trình hành động toàn diện tới các hành động cụ thể chống biến đổi khí hậu mà các doanh nghiệp trên toàn cầu đang thực hiện. Theo đó, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tìm được cách đi của riêng mình để chính thức bắt đầu hành trình phát triển bền vững một cách bài bản và tiệm cận nhất với cách tiếp cận trên toàn cầu.

Doanh nghiệp gặp khó trong đo lường tác động đến môi trường và chi phí đầu tư vào phát triển bền vững

Các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tham gia khảo sát của Deloitte cho biết, khó khăn trong việc đo lường tác động đến môi trường và chi phí đầu tư vào phát triển bền vững là những rào cản chính trong nỗ lực thúc đẩy hành động chống biến đổi khí hậu.