hoi thao

Toàn cảnh hội thảo. Ảnh ĐD

>> TTP: Để nắm cơ hội 'vàng' phải gỡ 'nút thắt cổ chai'

Phát biểu khai mạc, Tiến sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN đầu tư nước ngoài (VAFIE) cho biết, việc gia nhập TPP được kỳ vọng sẽ mang lại cho dệt may và da giày Việt Nam những cơ hội to lớn để mở rộng thị trường, gia tăng xuất khẩu, tham gia vào các chuỗi cung ứng toàn cầu, gia tăng lợi nhuận... nhưng cũng đưa đến không ít thách thức rủi ro, nhất là về năng lực cạnh tranh, khả năng tham gia chuỗi giá trị toàn cầu, chi phí môi trường, xã hội và nguồn nhân lực.

Đồng quan điểm này, theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Đặng Huy Đông, TPP sẽ tạo “cú hích” lớn đối với hoạt động xuất khẩu của nước ta, bởi các nước thành viên TPP (Hoa Kỳ, Nhật Bản…) đều là những đối tác xuất khẩu quan trọng, đặc biệt là ngành dệt may.

"Tuy nhiên, cơ hội này chỉ thực sự có được nếu DN có các bước chuẩn bị chủ động, tích cực, đáp ứng tiêu chuẩn cao của TPP, đồng thời phải giải quyết được những khó khăn nội tại của ngành như nguyên phụ liệu chủ yếu nhập khẩu, công nghiệp phụ trợ chưa phát triển, tỷ lệ gia công cao, năng lực cạnh tranh còn yếu…”, ông Đông đặt vấn đề.

Để giải quyết những nội khó khăn nội tại trên, theo Tiến sĩ Nguyễn Công Ái, Phó Tổng Giám đốc KPMG, DN cần tăng cường thúc đẩy mối liên kết giữa trong chuỗi giá trị thông qua việc phát triển và quy hoạch các cụm công nghiệp dệt may, da giày...

“Song song đó là tăng cường đầu tư và thu hút đầu tư vào các công đoạn sản xuất nguyên phụ liệu, dệt, nhuộm; tăng hợp tác với các nhà đầu tư nước ngoài; hỗ trợ tín dụng cho các dự án sản xuất nguyên phụ liệu dệt may, da giày, đặc biệt là dự án của các DN nội; đầu tư công nghệ máy móc, nâng cao khả năng thiết kế, tạo giá trị gia tăng cho sản phẩm…”, ông Ái nói.

Bên cạnh những ý kiến trên, hội thảo còn được nghe các bài tham luận trình bày về các vấn đề liên quan giữa TPP với lĩnh vực dệt may và da giày đang được các DN trong ngành quan tâm như đánh giá tác động của Hiệp định TPP đối với lĩnh vực dệt may và da giày; phân tích các nút thắt ảnh hưởng tới các DN…

“TPP là hội nhập mà muốn hội nhập thành công, điều quan trọng là các DN phải nhìn thẳng vào chính mình, thay đổi từ tư duy đến hành động để có thể nắm bắt được những cơ hội hội nhập mới”, ông Tuấn kết luận./.

Đỗ Doãn