Ảnh T.L minh họa
Trước đây, DNBH chỉ công khai thông tin liên quan đến tài chính, mà chưa có quy định quan đến công khai sản phẩm. Theo đó, dự thảo Thông tư hướng dẫn thi hành một số điều của Nghị định số 73/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Kinh doanh BH và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Kinh doanh BH quy định rất rõ về nguyên tắc trong kinh doanh và khai thác BH.
Cụ thể, khi giao kết hợp đồng BH, DNBH, chi nhánh nước ngoài có trách nhiệm cung cấp đầy đủ thông tin liên quan đến hợp đồng BH, giải thích các điều kiện, điều khoản BH cho bên mua BH.
DNBH nhân thọ phải thông báo cho khách hàng: Việc giao kết các hợp đồng BH bổ trợ kèm theo các hợp đồng BH chính không phải là điều kiện bắt buộc để duy trì hiệu lực của hợp đồng BH chính; thông báo tình trạng hợp đồng của khách hàng theo định kỳ hàng năm….
Đặc biệt, trong thời hạn 15 ngày đầu mỗi tháng, DNBH, chi nhánh nước ngoài phải báo cáo Bộ Tài chính danh mục, quy tắc, điều khoản, biểu phí các sản phẩm mới được triển khai trong tháng trước liền kề (nếu có) theo mẫu ban hành kèm theo Thông tư để tiến hành đăng trên trang thông tin điện tử của Bộ Tài chính.
Chuyên gia bảo hiểm Phùng Đắc Lộc - nguyên Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cho rằng, việc công khai thông tin về sản phẩm BH trên trang điện tử sẽ mang lại nhiều lợi ích cho các bên. Cụ thể, về phía khách hàng, có thể trực tiếp kiểm tra, so sánh thông tin sản phẩm mà mình mua với thông tin sản phẩm mà DNBH công bố để phát hiện sai sót, yêu cầu chỉnh sửa, hoặc cung cấp thêm những thông tin cần thiết nhằm đảm bảo quyền lợi...
Về phía DNBH, việc công khai sản phẩm là thể hiện tính minh bạch của nội dung hợp đồng BH đến khách hàng, cũng như cơ quan chức năng, tránh việc bị coi là mập mờ khi chẳng may xảy ra tranh chấp giữa các bên…
Ngoài ra, việc công khai thông tin sản phẩm cũng giúp làm giảm đáng kể khối lượng công việc liên quan đến công tác tuyên truyền, giới thiệu, hướng dẫn, giải thích về sản phẩm BH của nhân viên BH, đại lý BH, môi giới BH, giúp khách hàng có thể tự nghiên cứu sản phẩm BH để đưa ra lựa chọn phù hợp.
Đồng thời, các cơ quan điều tra, tố tụng, xét xử, giải quyết tranh chấp cũng sẽ có đủ nguồn tài liệu tra cứu đáng tin cậy (sản phẩm BH được công bố) trong việc xử lý tranh chấp liên quan đến hợp đồng BH, gian lận trục lợi BH.
Ông Lộc cũng cho rằng việc công khai sản phẩm BH trên trang điện tử sẽ là căn cứ để phát triển thương mại điện tử trong giao kết hợp đồng BH khi Thông tư hướng dẫn thương mại điện tử trong hoạt động kinh doanh BH được Bộ Tài chính ban hành (đã quy định trong NĐ 73/2016/NĐ-CP).
Đặc biệt để cạnh tranh thu hút nhiều khách hàng, tăng doanh thu khi sản phẩm BH được công bố công khai minh bạch, DNBH sẽ luôn phải cải tiến sản phẩm, phát triển sản phẩm mới nhằm đáp ứng nhu cầu về BH của số lượng đông đảo khách hàng. Trong đó nội dung sản phẩm BH phải có những tính đặc thù, đặc trưng riêng biệt so với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh, tạo nên sự khác biệt.../.
Hồng Chi