“Doanh nhân kiều bào với mạng lưới tiêu thụ hàng Việt Nam ở nước ngoài” là chủ đề của toạ đàm trực tuyến do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài (Bộ Ngoại giao) và Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài (TP. Hồ Chí Minh) phối hợp với Cục Xúc tiến Thương mại (Bộ Công Thương) và Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam tổ chức, diễn ra chiều ngày 13/10.

Doanh nhân kiều bào hỗ trợ tích cực mạng lưới tiêu thụ hàng Việt Nam ở nước ngoài
Đại diện Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam ký thỏa thuận hợp tác. Ảnh: BNG

Tọa đàm được tổ chức trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có cả thuận lợi, thời cơ và khó khăn, thách thức đan xen. Việc triển khai mục tiêu kép về phòng chống dịch Covid-19 và phát triển kinh tế - xã hội cùng sự ra đời của các hiệp định thương mại thế hệ mới đã đặt ra nhiều yêu cầu cấp thiết đối với cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam trong và ngoài nước.

Trên cơ sở đó, tọa đàm đề ra mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tận dụng thời cơ, sớm phục hồi thông qua trao đổi thông tin và tạo cơ hội hợp tác giữa các tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân.

Sự kiện cũng thể hiện nỗ lực thay đổi cách tiếp cận đối với công tác xúc tiến thương mại, quảng bá hàng Việt Nam ở nước ngoài và việc triển khai Quyết định số 1797/2019/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2020-2024” trong tình hình mới.

Phát biểu tại tọa đàm, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến Thương mại cho biết, là cơ quan phụ trách công tác xúc tiến thương mại, Cục Xúc tiến Thương mại sẵn sàng hỗ trợ, kết nối các thương hiệu Việt Nam với đơn vị nhập khẩu sở tại và cung cấp thông tin, nhận định, đánh giá xu hướng của thị trường để thúc đẩy quá trình đưa các sản phẩm Việt Nam vào hệ thống phân phối ở nước ngoài.

Ông Phú cũng mong muốn, mạng lưới doanh nghiệp người Việt Nam ở nước ngoài và các cơ quan trong nước tiếp tục tăng cường hợp tác trong tương lai. Đồng thời, kêu gọi người Việt Nam ở trong và ngoài nước ủng hộ chương trình “Thương hiệu quốc gia”, để mỗi cá nhân là một đại diện quảng bá thương hiệu Việt Nam tới bạn bè quốc tế.

Thông tin tại tọa đàm cho thấy, hiện nay, hệ thống phân phối hàng Việt Nam ở một số quốc gia châu Âu đã phát triển tương đối vững chắc, là cơ sở để đẩy mạnh việc quảng bá, tiêu thụ hàng Việt Nam ở sở tại. Tuy nhiên, hệ thống này chưa được phát huy toàn diện, hiệu quả do những hạn chế về nguồn lực của doanh nghiệp trong nước và chất lượng sản phẩm.

Trên cơ sở đó, các đại biểu và đại diện các cơ quan trong nước đã cùng thảo luận về định hướng hoạt động trong thời gian tới để triển khai nhiệm vụ quảng bá hàng Việt Nam ở nước ngoài. Đặc biệt là tăng cường kết nối, hợp tác giữa các cơ quan trong nước, cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài, các doanh nghiệp trong và ngoài nước, cũng như khai thác tối đa lợi thế của các hình thức triển lãm, kết nối trực tuyến và các sàn thương mại điện tử để kết nối cung, cầu.

Tại tọa đàm, Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài đã ký thỏa thuận hợp tác với Hội Doanh nhân tư nhân Việt Nam để tăng cường kết nối, phối hợp trong công tác phát huy nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài cho sự phát triển kinh tế Việt Nam./.