Đồng Nai: Tạo đột phá giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công
Thi công dự án giao thông trọng điểm tại Đồng Nai. Ảnh: CTV

Nằm ở vị trí trung tâm của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đồng thời là cửa ngõ dẫn vào đô thị lớn nhất cả nước là TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Đồng Nai đang có nhiều dự án đầu tư lớn của Trung ương được triển khai thực hiện bên cạnh các dự án của địa phương. Trong số này, chiếm số lượng lớn là các dự án về hạ tầng giao thông.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng cho biết, thời gian tới sẽ có khoảng 12 dự án nhóm A được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh gồm: các tuyến đường cao tốc, đường vành đai và các tuyến đường tỉnh. Do đó, khối lượng công việc đối với công tác giải phóng mặt bằng là rất lớn.

Tuy nhiên, theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, trong tổng số 18 công trình, dự án trọng điểm đang được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh hiện nay, có đến gần một nửa số dự án đang gặp những vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng làm ảnh hưởng đến tiến độ. Tương tự, nhiều dự án do các địa phương triển khai cũng đang đối mặt với thách thức khó tháo gỡ là công tác giải phóng mặt bằng.

Để giải quyết những ách tắc trong công tác giải phóng mặt bằng đáp ứng tiến độ, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho biết, UBND tỉnh đã báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và được thống nhất chủ trương thực hiện tách Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh thành 3 ban riêng, trong đó có Ban Quản lý dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư. Ông Dũng cho rằng, đây sẽ là ban “chuyên nghiệp” chuyên thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án trọng điểm để có thể làm nhanh, làm kịp công tác giải phóng mặt bằng cho các dự án.

Mới đây nhất, tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đồng Nai đã thống nhất kiện toàn tổ chức bộ máy Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh và thành lập các ban quản lý dự án. Trong đó, có việc thí điểm thành lập Ban Quản lý dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai được cho là bước đột phá lớn trong đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công của địa phương.

Việc thành lập Ban Quản lý dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng và hỗ trợ tái định cư tỉnh Đồng Nai được thực hiện thí điểm trong 2 năm. Sau 2 năm, tỉnh tiến hành sơ kết, báo cáo kết quả triển khai thực hiện để xem xét tính hiệu quả, khả thi theo yêu cầu nhiệm vụ chính trị./.