Ngày 14/12, tại Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, 2,588 triệu liều vắc-xin Covid-19 của hãng Moderna do Chính phủ Đức hỗ trợ cho Chính phủ Việt Nam thông qua cơ chế COVAX đã được bàn giao cho phía Việt Nam.

Đức hỗ trợ Việt Nam thêm 2,558 triệu liều vắc- xin Covid-19 qua cơ chế COVAX
Đại sứ Đức và đại diện UNICEF, WHO trao vắc-xin cho đại diện Việt Nam. Ảnh: ĐSQ Đức

Đại sứ quán Đức cho biết, ngày 10/12, lô vắc-xin phòng chống Covid-19 gồm 2.558 triệu liều Moderna đã tới Hà Nội. Đợt gửi tặng vắc-xin này được thực hiện thông qua cơ chế COVAX sau khi đã thống nhất chặt chẽ với UNICEF, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) tại Việt Nam và Chính phủ Việt Nam.

Chung tay chống đại dịch Covid-19, trong năm nay, nước Đức đã cung cấp vắc-xin và thiết bị y tế cho Việt Nam. Đợt vắc-xin lần này là một đóng góp tiếp theo của Đức để hỗ trợ chương trình tiêm chủng của Việt Nam.

Theo Đại sứ quán Đức, Đức sẽ còn cung cấp nhiều hơn nữa vắc-xin cho Việt Nam. Tổng số vắc-xin Đức cung cấp cho Việt Nam dự kiến sẽ lên đến khoảng 10 triệu liều.

Nhân dịp lô vắc-xin được bàn giao lần này, Đại sứ Đức tại Việt Nam Guido Hildner cho biết, trong năm nay, Đức đã cung cấp vắc-xin và thiết bị y tế cho Việt Nam để hỗ trợ cuộc chiến chống Covid-19. Với lô vắc-xin lần nay gồm 2,5 triệu liều được cung cấp thông qua cơ chế COVAX, nước Đức khẳng định tình đoàn kết với Việt Nam trong cuộc chiến phòng chống và vượt qua đại dịch Covid-19.

Với lô vắc- xin được Chính phủ Đức gửi tặng lần này, cho đến nay Việt Nam đã nhận được tổng cộng 45.197.910 liều vắc-xin phòng chống Covid-19 thông qua cơ chế COVAX.

Cơ chế COVAX được điều hành chung bởi Tổ chức Y tế thế giới WHO, Liên minh đổi mới sáng tạo chuẩn bị ứng phó dịch bệnh CEPI, Liên minh vắc xin GAVI và UNICEF. Năm ngoái, Đức đã đồng sáng lập cơ chế điều phối ACT-A (Tăng tốc tiếp cận các công cụ ứng phó với Covid-19) và là nhà tài trợ lớn thứ hai của chương trình, với khoản đóng góp 2,2 tỷ Euro.

Là nước được tiếp nhận vắc-xin qua cơ chế COVAX, cho đến nay, Việt Nam cũng đã tham gia đóng góp 1 triệu USD cho cơ chế COVAX.