Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng cho biết, được sự chấp thuận của Chính phủ Việt Nam, ngày 29/12/2023, thay mặt Chính phủ, Bộ Tài chính đã cùng với AFD tại Việt Nam ký kết các Thỏa thuận vay vốn của AFD và Thỏa thuận viện trợ không hoàn lại của Liên minh Châu Âu (EU) cho hai dự án: “Dự án Chống xói lở và bảo vệ bền vững bờ biển Hội An, tỉnh Quảng Nam” và “Dự án Phát triển đô thị ven biển miền Trung hướng đến tăng trưởng xanh và ứng phó biến đổi khí hậu thành phố Đông Hà, tỉnh Quảng Trị”. Tổng trị giá là 72,3 triệu Euro, tương đương gần 80 triệu USD.

EU và AFD tài trợ hơn 72 triệu EURO cho Quảng Nam, Quảng Trị thích ứng với biến đổi khí hậu

Giám đốc quốc gia AFD Hervé Conan trao các thỏa ước tín dụng tới Thứ trưởng Bộ Tài chính Võ Thành Hưng. Ảnh: Khánh Huyền

Thứ trưởng Võ Thành Hưng khẳng định, số vốn vay cam kết nêu trên đã cho thấy AFD là nhà tài trợ song phương lớn nhất khu vực châu Âu của Việt Nam, đồng thời thể hiện sự quan tâm của Chính phủ Pháp trong việc tăng cường mối quan hệ đối tác chiến lược với Việt Nam. Đồng hành cùng vốn vay là vốn viện trợ không hoàn lại của EU sẽ giúp cho các tỉnh, thành tăng cường năng lực của mình không chỉ trong việc vận hành dự án mà còn trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu.

“Chính phủ Việt Nam luôn trân trọng và đánh giá cao sự hỗ trợ quý báu của Chính phủ Pháp nói riêng và EU nói chung thông qua cơ quan tài trợ vốn là AFD. Các dự án do AFD hỗ trợ là các chương trình có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Việt Nam.” - Thứ trưởng Bộ Tài chính nhấn mạnh.

Với các thoả ước được trao giữa hai bên, Bộ Tài chính sẽ phối hợp với các bộ, ngành, các cơ quan thực hiện các chương trình, dự án sử dụng vốn tài trợ của AFD một cách hiệu quả nhất, hướng tới sự thành công của các chương trình, dự án, góp phần vào việc ứng phó với biến đổi khí hậu và sự phát triển kinh tế - xã hội bền vững của Việt Nam.

Bày tỏ cảm ơn sự hỗ trợ to lớn và quý báu của Chính phủ và Nhân dân Pháp đã luôn dành cho Chính phủ và Nhân dân Việt Nam, Thứ trưởng Võ Thành Hưng mong muốn phía Pháp sẽ tiếp tục hỗ trợ có hiệu quả cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của Việt Nam để các khoản tài trợ từ AFD mang lại lợi ích cao nhất đối với hai nước. Cùng với đó, sẽ luôn đồng hành và tăng cường hơn nữa những hỗ trợ, cung cấp nguồn vốn để đáp ứng các mục tiêu chính sách nhằm phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Đáng chú ý, đối với 2 địa phương là Quảng Trị và Quảng Nam được nhận nguồn vốn vay AFD và vốn viện trợ EU, Thứ trưởng Võ Thành Hưng đề nghị 2 tỉnh khẩn trương triển khai các thủ tục cần thiết để nhanh chóng đưa dự án vào hoạt động, sớm triển khai thành công Chương trình ứng phó với biến đối khí hậu của Chính phủ.

Thay mặt EU, ông Peteris Ustubs - Vụ trưởng phụ trách khu vực Trung Đông, châu Á và Thái Bình Dương, Tổng cục Đối tác Quốc tế thuộc Ủy ban Châu Âu cho biết, đầu tư vào các dự án được Quỹ WARM (Quỹ Quản lý nước và Tài nguyên thiên nhiên) tài trợ không chỉ hỗ trợ tăng cường khả năng phục hồi của cộng đồng tại địa phương mà còn góp phần vào nỗ lực chung chống biến đổi khí hậu toàn cầu.

“Những sáng kiến ​​này phù hợp với chiến lược Cửa ngõ toàn cầu của EU nhằm thu hẹp khoảng cách đầu tư toàn cầu và là minh chứng cho cam kết của EU trở thành đối tác trung thành của Việt Nam trong các hành động về khí hậu và phát triển bền vững.” - ông Peteris Ustubs nêu rõ.

Theo ông Olivier Brochet - Đại sứ Cộng hòa Pháp tại Việt Nam cho biết, Chính phủ Pháp thông qua AFD mong muốn hỗ trợ Việt Nam thực hiện các mục tiêu ưu tiên về khí hậu, thông qua các dự án đầu tư trong đó bao gồm dự án khắc phục tình trạng xói lở bờ biển tại tỉnh Quảng Nam và dự án tại tỉnh Quảng Trị nhằm củng cố hệ thống hạ tầng cơ sở giúp giải quyết các vấn đề ngập lụt, vì mục tiêu đảm bảo phát triển kinh tế và cải thiện điều kiện sinh sống của người dân địa phương, thông qua các giải pháp dựa vào tự nhiên. Hai dự án này được Quỹ WARM tài trợ để thực hiện hợp phần hỗ trợ kỹ thuật giúp phát triển công cụ quản lý tổng hợp vùng đới bờ và phát triển đô thị bền vững.

Tại buổi lễ, đại diện lãnh đạo Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại (Bộ Tài chính) cùng đại diện lãnh đạo 2 tỉnh (Quảng Trị, Quảng Nam) đã ký kết Hợp đồng cho vay lại vốn vay AFD từ ngân sách trung ương cho ngân sách địa phương để đảm bảo việc chuyển giao vốn và hiệu quả các dự án đã được tài trợ.

EU và AFD tài trợ hơn 72 triệu EURO cho Quảng Nam, Quảng Trị thích ứng với biến đổi khí hậu

Đại diện lãnh đạo Cục Quản lý nợ và tài chính đối ngoại ký 2 hợp đồng ủy quyền cho vay lại với đại diện lãnh đạo UBND 2 tỉnh Quảng Nam và Quảng Trị. Ảnh: Đức Minh

Phát biểu sau khi ký kết, ông Lê Đức Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, thời gian qua, xâm nhập mặn ở Đông Hà đã gây thiệt hại nhiều cho tài sản của người dân. Mặc dù tỉnh đã nỗ lực quan tâm song nguồn lực đầu tư vẫn không đủ. Chính vì thế, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh Quảng Trị nhấn mạnh: “Việc đầu tư hệ thống cải tạo, nâng cấp hệ thống thoát nước, hệ thống kè sông… hướng tới tăng trưởng xanh, ứng phó biến đổi khí hậu TP. Đông Hà do AFD tài trợ là hết sức cấp bách, góp phần bảo đảm thích ứng với tác động tiêu cực của biến đổi khí hậu, vừa tạo môi trường sống an toàn cho người dân.”

Việc ký kết này đánh dấu sự ràng buộc trách nhiệm và sự đồng hành giữa bộ ngành trung ương với địa phương trong thực hiện dự án. Để có được kết quả hôm nay, có sự quan tâm của các bộ ngành, đặc biệt là Bộ tài chính.

Ông Lê Đức Tiến khẳng định, Quảng Trị sẽ thực hiện đúng các cam kết ở thỏa thuận vay, thỏa thuận viện trợ không hoàn lại và hợp đồng cho vay lại đã ký kết; bảo đảm hiệu quả dự án. Cùng với đó, tỉnh sẽ thường xuyên kiểm tra, giám sát, kịp thời chỉ đạo xử lý khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện.