Giá vàng thế giới rạng sáng được thúc đẩy bởi nhu cầu trú ẩn an toàn trong bối cảnh thị trường rất lo lắng về sự hỗn loạn đối với thị trường chứng khoán và tài chính. Các nhà giao dịch và nhà đầu tư đang theo dõi rất sát sao thị trường tiền tệ.

Chỉ số US Dollar Index chiều tối ngày 28/9 (giờ Việt Nam) đã đạt mức cao nhất trong 20 năm qua. Việc đồng USD liên tục tăng mạnh đang gây áp lực nghiêm trọng lên tiền tệ của nhiều quốc gia khác. Điều này rất đáng lo ngại đối với những nơi đã chịu đựng các cuộc khủng hoảng tiền tệ trong nhiều thập kỷ qua.

Giá vàng hôm nay (29/9): Giá vàng thế giới tăng mạnh
Giá vàng thế giới ngày 29/9 tăng mạnh. Ảnh: T.L

Việc tiền tệ thứ cấp mất giá trị và tính thanh khoản kém đã gây lo lắng tột độ và làm giảm niềm tin vào hệ thống giao dịch tài chính toàn cầu. Nhân dân tệ của Trung Quốc đạt mức thấp kỷ lục so với USD trong ngày hôm qua.

Trong những năm qua, các nền kinh tế lớn đã tiến hành các biện pháp nhằm ngăn chặn một cuộc khủng hoảng thị trường tài chính toàn cầu khác, nhưng khi tất cả mọi người đều chạy đến “cửa thoát hiểm” cùng một lúc, thì ngay cả những hệ thống mạnh mẽ cũng có thể hoạt động quá mức.

Bất kỳ ngân hàng đầu tư hoặc quỹ phòng hộ lớn nào gặp khó khăn sẽ là manh mối đầu tiên cho một vấn đề nghiêm trọng hơn đang phát triển. Một kịch bản như vậy sẽ thúc đẩy vai trò trú ẩn vàng vào các kim loại quý khác.

Trước giờ mở cửa phiên giao dịch sáng nay, giá vàng trong nước có diễn biến trái chiều. Cụ thể, giá vàng SJC tại thị trường TP. Hồ Chí Minh tại Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn là 64,200 - 65,200 triệu đồng/lượng, giảm mạnh 400 nghìn đồng mua vào và bán ra so với cùng thời điểm phiên trước.

Giá vàng SJC trên hệ thống Doji tại thị trường Hà Nội cũng giảm mạnh 600 nghìn đồng mua vào và tăng 100 nghìn đồng bán ra, về 64,00 - 65,70 triệu đồng/lượng.

Trong khi đó, giá vàng miếng PNJ (999.9) tiếp tục giảm nhẹ 50 nghìn đồng mua vào và bán ra 5,025 - 5,125 triệu đồng/lượng.

Cũng chỉ giảm 150 nghìn đồng, giá vàng 24K Rồng Thăng Long của Bảo Tín Minh Châu lúc này tăng nhẹ cả 2 chiều, chỉ còn 50,39 - 51,14 triệu đồng/lượng.

Còn lại, giá vàng 9999 nhẫn tròn thương hiệu NPQ của Phú Quý cũng giảm 100 nghìn đồng hai chiều về 50,15 - 51,95 triệu đồng/lượng mua vào và bán ra…/.