Đấu thầu

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản trả lời về đấu thầu mua sắm tập trung.

Đó là đánh giá của Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản trước các ý kiến phát biểu thảo luận tại Kỳ họp thứ 5, HĐND Thành phố Hà Nội khóa XV về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2018 của TP Hà Nội.

Chiều 4/12, tại phiên thảo luận tại hội trường, đại biểu Lê Thùy Dương (tổ đại biểu Cầu Giấy) nêu ý kiến về hiệu quả thực hiện chủ trương mua sắm tài sản nhà nước theo phương thức tập trung.

Phát biểu làm rõ vấn đề đại biểu quan tâm, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản cho biết, Sở Tài chính và Sở Nội vụ đã tham mưu TP thành lập Trung tâm mua sắm tập trung thuộc Sở Tài chính, trên cơ sở cán bộ công chức viên chức Sở Tài chính sắp xếp vào đây.

"Việc tổ chức triển khai đấu thầu mua sắm tập trung diễn ra rất bài bản, TP rà soát danh mục tài sản để trình UBND TP ban hành, đưa lên khoảng 12 danh mục, trong đó có danh mục thiết bị y tế cũng như vật tư tiêu hao trong quá trình khám chữa bệnh.

Trong quá trình triển khai, TP cũng rất thận trọng, tranh thủ ý kiến của các cấp ngành để tạo đồng thuận. Từ việc đăng ký nhu cầu mua sắm tập trung, sau khi đấu thầu thì thì triển khai kết quả đấu thầu và tổ chức thanh toán...", ông Toản nói.

Tuy nhiên, ông Toản cũng thừa nhận, trong quá trình triển khai cũng có phát sinh một số tồn tại như: "Theo hướng dẫn của Bộ Tài chính, trong mỗi năm chỉ mua sắm tập trung được một lần, dẫn đến việc phải chờ tổng hợp từ các đơn vị, sở ngành, quận huyện lên TP, đủ một mức độ nhất định thì cơ quan tài chính mới tổ chức đấu thầu, nên nhu cầu của các đơn vị cũng không được đáp ứng kịp thời.

Bên cạnh đó, khi đấu thầu mua sắm tập trung thì thống nhất một danh mục tài sản, khi mua sắm thì đồng loạt trang bị cho cả TP, từ bàn ghế, máy tính đến nhiều vật dụng khác, nhưng khi áp dụng vào nhu cầu của các đơn vị thì không phù hợp nhu cầu đơn vị.

Hơn nữa, về giá, khi đơn vị lập nên để báo cáo Trung tâm mua sắm tập trung, có thể mùa đông giá điều hòa thấp nhưng khi đấu thầu tập trung vào mùa hè thì giá cao, vì vậy phát sinh nhiều khó khăn....", ông Toản chia sẻ.

Để khắc phục tồn tại trên, ông Toản cho biết: "Chúng tôi đang giao Sở Tài chính báo cáo tổng thể, rà soát những kết quả làm được cũng như những gì cần khắc phục về đấu thầu tập trung, thậm chí có những danh mục cần đưa ra khỏi đấu thầu tập trung".

"Hy vọng, chủ trương đấu thầu mua sắm tập trung của Chính phủ trên địa bàn Hà Nội tới đây sẽ được thực hiện hiệu quả và thiết thực”, ông Nguyễn Doãn Toản khẳng định.

Tin, ảnh: Khánh Linh