Hoàn thiện mạng lưới giao thông thủy, giảm áp lực cho đường bộ

Dự án đầu tư xây dựng luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu (giai đoạn 2) hoàn thành vào tháng 12/2023.

Đẩy nhanh tiến độ 2 dự án hàng hải trọng điểm

Theo Ban Quản lý dự án (BQLDA) hàng hải, Bộ Giao thông vận tải (GTVT), dự án đầu tư xây dựng luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu (giai đoạn 2), bao gồm: kè bảo vệ bờ kênh Quan Chánh Bố, tổng chiều dài khoảng 18,6 km (ưu tiên xử lý tại các vị trí sạt lở); đường dân sinh dọc theo bờ Nam kênh Tắt (đường cấp IV đồng bằng) dài 4,75 km; khu tránh tàu, Trạm quản lý luồng số 2. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 2.596 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2023.

Dự án hiện đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) bàn giao toàn bộ mặt bằng dự án cho nhà thầu thi công để triển khai dự án. Hiện nay, gói thầu SH2-XL01 (thi công xây dựng đường ven kênh Tắt và hạng mục cầu kênh Xáng) đã hoàn thành vào tháng 9/2023 theo đúng tiến độ.

Trong tháng 11/2023, các thủ tục nghiệm thu sẽ được hoàn thiện, bàn giao đưa hạng mục công trình vào khai thác sử dụng. Gói thầu SH2-XL02 (thi công xây dựng kè bảo vệ bờ phía bờ Bắc đoạn từ Km22-675 đến Km31-340, khu tránh tàu, nhà trạm quản lý luồng) đã hoàn thành vào tháng 10/2023.

Riêng gói thầu SH2-XL03 (thi công xây dựng kè bảo vệ bờ phía bờ Nam và đoạn kè bờ Bắc từ Km14-500 đến Km18-620) đang thi công triển khai các công tác đắp đê quây phục vụ thi công, đắp cát đỉnh kè, mái kè, trải vải địa kỹ thuật, thi công thảm đá và lắp đặt tiêu quan trắc lún. Năm 2023, dự án được giao 588,21 tỷ đồng. Đến nay, tiến độ giải ngân dự án đã đạt hơn 525,21/588,21 tỷ đồng, đạt hơn 91%.

Một dự án trọng điểm trong lĩnh vực giao thông thủy nữa tại Đồng bằng sông Cửu Long là dự án kênh Chợ Gạo giai đoạn 2. Dự án đầu tư nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo, giai đoạn 2 do BQLDA đường thủy (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư, khởi công từ tháng 12/2021, với tổng mức đầu tư dự kiến ban đầu hơn 1.335 tỷ đồng. Sau đó, được điều chỉnh bổ sung tổng mức đầu tư hơn 121 tỷ đồng.

Dự án gồm các hạng mục: nạo vét mở rộng luồng đường thủy gần 10 km; xây dựng bảo vệ bờ nam kênh Chợ Gạo; cầu và đường dân sinh đi qua địa bàn các xã bờ phía Nam. Sau khi cải tạo đạt quy chuẩn luồng đường thủy cấp II với chiều sâu 3,5 m, rộng hơn 50 m, giúp tàu thuyền lưu thông qua kênh Chợ Gạo thuận lợi.

Hiện tại, 3 gói thầu của dự án đang thi công chạy nước rút, hoàn thành cuối năm 2023. Đến nay cả ba gói thầu (XL01, XL02, XL03) đều đạt trên 95% kế hoạch.

Đối với cầu Quơn Long đã hoàn thành các hạng mục chính, đang thảm nhựa đường đầu cầu và dọn dẹp mặt bằng trước khi nghiệm thu bàn giao. Đơn vị thi công hoàn thành 3 km mái bờ kè và đúc cấu kiện bê tông lát mái đạt 100%, lắp đặt trên 106.000 cấu kiện. Ngoài ra, nhà thầu đã sản xuất, lắp đặt khối chặn chân cơ kè được trên 3 km, đang hoàn thiện sửa mái kè phục vụ thả rọ đá.

Đồng thời, đơn vị thi công cũng đào móc hữu cơ hoàn thiện khuôn đường dân sinh hơn 3 km. Gói thầu XL02, nhà thầu nạo vét đạt trên 168.000m3 và thi công xong các hạng mục chính của cầu Bình Phan, đang thảm nhựa đường đầu cầu. Song song đó, thi công xây dựng đạt 3km bờ kè kênh. Nhà thầu cũng đúc xong cấu kiện bê tông lát mái, lắp đặt được trên 105.000 cấu kiện. Bên cạnh đó cũng tập trung sản xuất, lắp đặt hơn 3km khối chặn chân cơ kè, thi công thảm đá đạt 99%.

Gói thầu XL03, nhà thầu nạo vét trên 440.000 m3, và hoàn thành đúc cấu kiện bê tông lát mái. Cùng với đó, hoàn thành lắp đặt hơn 3km khối chân cơ kè, thi công thảm đá đạt gần 95%, thi công đào móc hữu cơ đường dân sinh được gần 3,4k m, một số đoạn không vướng mặt bằng đã hoàn thành bơm cát, lu lèn.

Gần 3.900 tỷ đồng xóa điểm nghẽn đường thủy phía Nam

Hoàn thiện mạng lưới giao thông thủy, giảm áp lực cho đường bộ

Bên cạnh đó, Bộ GTVT cũng vừa phê duyệt Dự án Phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ. BQLDA đường thủy Bộ GTVT được giao làm chủ đầu tư.

Dự án nhằm cải thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, giảm tắc nghẽn, tai nạn, giảm chi phí vận chuyển hàng hóa bằng đường thủy thông qua việc cải tạo, nâng cấp hành lang vận tải Đông - Tây kết nối khu vực đồng bằng sông Cửu Long và cải tạo hành lang vận tải Bắc - Nam kết nối khu vực Đông Nam Bộ với cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.

Dự án có tổng mức đầu tư gần 3.900 tỷ đồng, tương đương 163,34 triệu USD. Trong đó, vốn vay WB 106,96 triệu USD, tương đương hơn 2.550 tỷ đồng; vốn viện trợ không hoàn lại của Chính phủ Úc 0,58 triệu USD, tương đương gần 13,9 tỷ đồng; vốn đối ứng dự kiến hơn 1.330 tỷ đồng, tương đương 55,79 triệu USD.

Thời gian thực hiện 5 năm sau khi hiệp định tài trợ có hiệu lực (dự kiến từ năm 2023 đến năm 2027).

Dự án hành lang đường thủy có phạm vi rộng lớn

Dự án phát triển các hành lang đường thủy và logistics khu vực phía Nam là dự án nhóm A, loại công trình giao thông đường thủy nội địa, công trình cấp II với phạm vi đầu tư: Các điểm nghẽn trên hành lang Đông - Tây qua sông Hậu (TP. Cần Thơ), sông Trà Ôn, sông Mang Thít, sông Cổ Chiên, kênh Chợ Lách, sông Tiền, rạch Kỳ Hôn, kênh Chợ Gạo, rạch Lá, sông Vàm Cỏ, kênh Nước Mặn, sông Cần Giuộc, sông Soài Rạp (TP.HCM). Cùng đó là các điểm nghẽn trên hành lang Bắc - Nam qua các sông Đồng Nai (cảng Đồng Nai), sông Nhà Bè, sông Lòng Tàu, sông Đồng Tranh, sông Tắc Cua, sông Gò Gia, sông Thị Vải (cụm cảng Cái Mép - Thị Vải).