Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh nhấn nút khai trương kết nối kỹ thuật Cơ chế một cửa quốc gia. Ảnh: Hải Anh

Tại lễ khai trương, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã nhiệt liệt chúc mừng và biểu dương nỗ lực tham gia của các Bộ, ngành, cơ quan liên quan, đặc biệt là Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan, Bộ Công thương, Bộ Giao thông- Vận tải.

Giai đoạn thí điểm là bước khởi đầu quan trọng, tuy được triển khai trong phạm vi một số Bộ, ngành, cửa khẩu…, nhưng sự thành công sẽ là tiền đề quan trọng tiến hành giai đoạn tiếp theo, việc kết nối cơ chế một cửa không chỉ với ASEAN mà cả với quốc tế.

“Kết nối Cơ chế một cửa quốc gia, tiến tới kết nối một cửa ASEAN là nhu cầu nội tại của Việt Nam với mục tiêu cải cách hành chính, tạo thuận lợi thương mại, thu hút đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập sâu rộng trên tất cả các lĩnh vực, tiến hành ký kết nhiều Hiệp định thương mại tự do với khu vực và thế giới, việc thực hiện kết nối cơ chế một cửa không chỉ đáp ứng ý nghĩa cam kết, nhiệm vụ quốc tế mà còn xuất phát từ lợi ích thúc đẩy thương mại, hợp tác kinh tế của nước nhà”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cũng yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương rà soát và đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến một cửa quốc gia và ASEAN. Trong giai đoạn này, cần xây dựng và ban hành ngay quy chế, trách nhiệm vận hành giữa các bộ, ngành, kịp thời sơ kết rút kinh nghiệm, mở rộng triển khai thí điểm ra các cửa khẩu, bộ, ngành liên quan. "Việc triển khai Cơ chế một cửa bên cạnh việc đảm bảo tăng cường quản lý giám sát, nhưng phải đảm bảo tạo thuận lợi, quyền và nghĩa vụ hợp pháp của DN và người dân...", Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đề nghị.

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh thăm quan Trung tâm vận hành xử lý dữ liệu kết nối thông tin Cơ chế một cửa quốc gia. Ảnh: Hải Anh

Cơ chế một cửa quốc gia là hệ thống tích hợp cho phép DN nộp thông tin và chứng từ chuẩn hóa đến một điểm tiếp nhận duy nhất của cơ quan nhà nước. Cơ quan nhà nước xử lý dữ liệu thông tin và ra quyết định dựa trên hệ thống đồng bộ trao đổi thông tin giữa các cơ quan nhà nước. Cơ quan hải quan sẽ ra quyết định cuối cùng việc thông quan hàng hóa căn cứ vào quyết định của các cơ quan nhà nước có liên quan, được hệ thống chuyển tới. Cách làm này sẽ đơn giản tối đa đầu mối tiếp cận, trao đổi liên quan đến thủ tục xuất nhập khẩu của DN với từng bộ, ngành đơn lẻ.

Trong giai đoạn 1 triển khai thí điểm gồm 3 bộ với 18 thủ tục hành chính được lựa chọn để tham gia kết nối, trong đó: Bộ Tài chính 10 thủ tục, Bộ Công thương 5 thủ tục, Bộ Giao thông Vận tải 3 thủ tục.

Giai đoạn 2 tiến hành sau đó có thêm 3 bộ: Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường với số lượng kết nối lên tới 43 thủ tục hành chính.

Cơ chế một cửa quốc gia và Cơ chế một cửa ASEAN được xem là bước đi quan trọng của các nước thành viên ASEAN trong cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động xuất nhập khẩu, đáp ứng nhu cầu hội nhập, phát triển của từng quốc gia thành viên cũng như tăng cường sự kết nối, mối quan hệ hợp tác giữa các quốc gia trong khu vực.

Cũng tại buổi lễ, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Dương Thái cho biết, việc kết nối kỹ thuật Cơ chế một cửa quốc gia giữa 3 bộ ngày hôm nay, là bước đi chủ động và tích cực để nhanh chóng hoàn thành cam kết của Chính phủ tại Quyết định 48/2011/QĐ-TTg thí điểm Cơ chế một cửa quốc gia hướng tới kết nối Việt Nam với các nước thành viên ASEAN thông qua Cơ chế một cửa ASEAN (dự kiến vào năm 2015)./.

Hải Anh