vốn trái phiếu chính phủ

Vốn đối ứng của Bộ Giao thông vận tải ưu tiên các dự án quan trọng, cấp bách... Ảnh minh họa

Bố trí đủ vốn đối ứng cho các dự án

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, phương án phân bổ vốn TPCP dự kiến cho năm 2015 phải thực hiện đúng theo các quy định tại nghị quyết của Quốc hội, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản hướng dẫn.

Đồng thời, bố trí vốn để hoàn trả các khoản ứng trước vốn TPCP kế hoạch năm 2015 được Thủ tướng Chính phủ quyết định ứng trước trong năm 2014, và các khoản ứng trước vốn TPCP đến nay chưa bố trí thu hồi của các dự án thuộc danh mục TPCP giai đoạn 2012-2015, nhưng không được bổ sung vốn TPCP giai đoạn 2014 - 2016.

Theo đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư yêu cầu bố trí đủ vốn TPCP kế hoạch năm 2015 cho các dự án giao thông, thủy lợi, y tế, di dân tái định cư thủy điện Sơn La không được bổ sung vốn TPCP giai đoạn 2014-2016. Mức vốn bố trí cho từng dự án không được vượt quá mức vốn kế hoạch hoặc kế hoạch điều chỉnh (nếu có) của giai đoạn 2012 - 2015 và số vốn bổ sung giai đoạn 2014 - 2016.

Đối với các chương trình, dự án ODA, chỉ bố trí vốn TPCP kế hoạch năm 2015 cho các dự án Ngân sách Trung ương chịu trách nhiệm bố trí vốn đối ứng.

Đối với các dự án khởi công mới hoặc dự án chuyển tiếp nhưng chưa được bố trí vốn đối ứng ngân sách trung ương và TPCP trong các kế hoạch năm trước của các địa phương phải được thẩm định vốn theo quy định tại Chỉ thị số 1792/CT-TTg ban hành năm 2011.

Vốn đối ứng các chương trình, dự án ODA kế hoạch năm 2015 nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân và bảo đảm các cam kết trong các Hiệp định đã ký và tiến độ, thực hiện các chương trình, dự án thật sự cần thiết và sử dụng có hiệu quả nguồn vốn này.

Đồng thời, khoản vốn đối ứng này dùng để tập trung thực hiện các công việc: giải phóng mặt bằng; nộp thuế nhập khẩu, thuế VAT; xây dựng phần vỏ để đồng bộ với tiến độ nhập khẩu thiết bị, máy móc từ nguồn vốn nước ngoài;...

Mức vốn đối ứng cho các dự án của các địa phương không được vượt quá tổng mức đối ứng nguồn ngân sách Trung ương đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Không bố trí vốn đối ứng nguồn vốn TPCP cho các chương trình, dự án ODA trong quyết định phê duyệt của cấp có thẩm quyền hoặc trong hiệp định ký kết quy định phần vốn đối ứng sử dụng các nguồn vốn khác, không thuộc nguồn vốn ngân sách trung ương.

Riêng Bộ Giao thông vận tải, ưu tiên các dự án quan trọng, cấp bách đủ để hoàn trả nợ ứng trước kế hoạch năm 2015 và thực hiện tiếp một phần trong năm 2015 như: dự án Cầu Nhật Tân và đường đầu cầu, đường nối Sân bay Nội Bài - Cầu Nhật Tân, Đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành,…

Ngoài ra, các dự án quan trọng, cấp bách khác chưa được ứng trước trong năm 2015 như: dự án đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, dự án tín dụng ngành giao thông vận tải,… Bố trí một phần cho các dự án thuộc diện chuyển tiếp, hoàn thành cần vốn đối ứng triển khai trong năm 2015.

Điều chuyển, bổ sung không vượt quá tổng vốn được giao

Trên cơ sở các nguyên tắc bố trí vốn nêu trên, cơ quan giúp Chính phủ lập kế hoạch đầu tư đề nghị các bộ và địa phương căn cứ các Quyết định giao kế hoạch vốn TPCP giai đoạn 2012-2015 và bổ sung giai đoạn 2014-2016 của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tiến độ triển khai thực hiện các dự án, rà soát việc bố trí kế hoạch vốn TPCP giai đoạn 2012-2015 và bổ sung giai đoạn 2014-2016 các dự án thuộc các bộ, địa phương quản lý.

Theo đó, Bộ này yêu cầu tổng hợp danh mục các dự án không còn nhu cầu sử dụng số vốn TPCP giai đoạn 2012-2015 và bổ sung vốn TPCP giai đoạn 2014-2016 còn lại hoặc bố trí vượt tổng mức TPCP theo quy định.

Song song với đó, đề xuất điều chuyển số vốn TPCP không còn nhu cầu sử dụng hoặc bố trí vượt tổng mức quy định cho các dự án khác thuộc danh mục vốn TPCP giai đoạn 2012-2015 đã được Thủ tướng Chính phủ giao kế hoạch, nhưng chưa được bố trí đủ TPCP theo quy định (nếu có). Báo cáo rõ những nội dung, hạng mục và hiệu quả dự kiến đạt được bằng nguồn vốn TPCP dự kiến bổ sung.

Việc dự kiến điều chỉnh mức vốn TPCP giai đoạn 2012-2015 thực hiện theo văn bản đã được hướng dẫn. Cụ thể, trên cơ sở số vốn TPCP giai đoạn 2012-2015 và bổ sung kế hoạch vốn TPCP giai đoạn 2014-2016 còn dư, căn cứ tình hình thực hiện kế hoạch năm 2012-2013, ước thực hiện cả năm 2014 và khả năng thực hiện năm 2015, các bộ và địa phương có nhu cầu điều chỉnh bổ sung kế hoạch vốn TPCP cho các dự án trong từng ngành, lĩnh vực phải bảo đảm một số nguyên tắc.

Cụ thể, dự án phải thuộc danh mục sử dụng vốn TPCP giai đoạn 2012-2015 đã được Thủ tướng Chính phủ giao.

Mức vốn TPCP điều chỉnh bổ sung cho các dự án không được vượt quá tổng mức vốn TPCP của ngành, lĩnh vực đã được Thủ tướng Chính phủ giao. Tổng số vốn TPCP kế hoạch giai đoạn 2012-2015 sau khi điều chỉnh và số vốn TPCP bổ sung giai đoạn 2014-2016 (nếu có) của từng dự án không được vượt quá tổng mức đầu tư của dự án được Quốc hội cho phép bố trí từ nguồn vốn này.

Bên cạnh đó, không được phép điều chỉnh bổ sung vốn TPCP cho phần điều chỉnh tăng quy mô hoặc điều chỉnh tăng tổng mức đầu tư so với quyết định đầu tư được Thủ tướng Chính phủ cho phép.

Việc điều chỉnh mức vốn của dự án thuộc ngành, lĩnh vực này sang dự án thuộc ngành, lĩnh vực khác cũng không được phép.

Ngoài ra, việc điều chỉnh mức vốn phải bảo đảm hiệu quả đầu tư, mục tiêu đầu tư, không gây thất thoát, lãng phí./.

Hoàng Lâm