Kinh tế Thủ đô đã vượt qua khó khăn, tiếp tục phát triển
Khai mạc kỳ họp thứ 12, HĐND TP. Hà Nội khoá XVI. Ảnh: NNK

Tăng trường kinh tế 6 tháng đầu năm 2023 gấp 1,6 lần cả nước

Phát biểu khai mạc Kỳ họp, Chủ tịch HĐND thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, kỳ họp thứ 12 HĐND thành phố Hà Nội là kỳ họp thường lệ giữa năm 2023 để xem xét tình hình phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, thu, chi ngân sách 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ, giải pháp những tháng cuối năm 2023 và nhiều nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.

Kỳ họp này dự kiến tổ chức trong 4 ngày để xem xét, thông qua 43 nội dung, gồm 21 báo cáo và 22 nghị quyết. Đây là kỳ họp có khối lượng công việc lớn, nhiều nội dung quan trọng và cũng là kỳ thường lệ đầu tiên thực hiện theo nội quy kỳ họp mới khoá XVI đã được HĐND thành phố thông qua tại kỳ họp cuối năm 2022.

Kỳ họp này, HĐND thành phố dành thời gian để các đại biểu thảo luận về những kết quả đạt được, thẳng thắn chỉ ra hạn chế, tồn tại và đề xuất những giải pháp phù hợp, khả thi để hoàn thành toàn diện các mục tiêu, chỉ tiêu năm 2023 cũng như cho cả nhiệm kỳ.

Thường trực HĐND thành phố tiếp tục cải tiến nội dung, chương trình kỳ họp theo hướng giảm thời gian trình bày báo cáo, bố trí, dành thời gian thảo luận tại các tổ và tại hội trường; dành 1 ngày cho hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn. Cụ thể, HĐND thành phố sẽ xem xét, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, thu chi ngân sách 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ trọng tâm những tháng cuối năm.

Theo Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Ngọc Tuấn, qua báo cáo đánh giá nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội giữa nhiệm kỳ, có thể thấy, thành phố đã cơ bản thực hiện thắng lợi “mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa phục hồi phát triển kinh tế - xã hội. Kinh tế Thủ đô đã vượt qua khó khăn, tiếp tục phát triển, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực. Tăng trưởng trong 2 năm 2021 - 2022 gấp 1,12 lần; 6 tháng đầu năm 2023 gấp 1,6 lần cả nước. Thu ngân sách đảm bảo và vượt dự toán hàng năm...

Cùng với nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thành phố còn triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng, có tính chiến lược, lâu dài như: Điều chỉnh tổng thể Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô; lập Quy hoạch Thủ đô và tổng kết Luật Thủ đô, đồng thời xây dựng Luật Thủ đô sửa đổi Quyết liệt triển khai các nhiệm vụ của dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội; tiếp tục đẩy nhanh tiến độ triển khai nghị quyết của Thành ủy và HĐND thành phố về đầu tư 3 lĩnh vực: Y tế; cải tạo, nâng cấp trường học và tu bổ các di tích lịch sử giai đoạn 2021 - 2025 và các năm tiếp theo...

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như mức tăng trưởng 6 tháng đầu năm thấp hơn so với cùng kỳ: Sản xuất của một số ngành công nghiệp, xuất khẩu gặp nhiều khó khăn, sức mua thị trường nội địa suy giảm, ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp; tiến độ giải ngân vốn đầu tư công đạt cao hơn cùng kỳ, tuy nhiên vẫn còn chậm.

Kinh tế Thủ đô đã vượt qua khó khăn, tiếp tục phát triển
Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: NNK

Nhiều đổi mới theo hướng sâu sát với thực tế

Phát biểu chỉ đạo tại phiên khai mạc, Bí thư Thành uỷ Đinh Tiến Dũng yêu cầu đại biểu tập trung thảo luận, phân tích, đề ra giải pháp phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu năm 2023... Theo ông Đinh Tiến Dũng cho biết, năm 2023, là năm có ý nghĩa hết sức quan trọng, “năm bản lề” tạo nền tảng thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII và các mục tiêu của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2021 - 2025.

Trong những tháng đầu năm 2023, bên cạnh những thuận lợi là cơ bản, cùng với cả nước, Thủ đô Hà Nội phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức trong phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có những thuận lợi, cơ hội và khó khăn, thách thức đan xen.

Thành uỷ và các cấp uỷ đảng tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, đổi mới phong cách lãnh đạo theo hướng toàn diện, khoa học, dân chủ, sâu sát thực tiễn ngay từ những ngày đầu, tháng đầu của năm 2023, với tinh thần “Kỷ cương, trách nhiệm, hành động, sáng tạo, phát triển” và đã đạt được một số kết quả quan trọng.

Các nội dung thường xuyên, trọng tâm công tác tuyên giáo, tổ chức xây dựng Đảng, kiểm tra, giám sát, dân vận, nội chính, văn phòng cấp ủy tiếp tục được triển khai đồng bộ, đạt kết quả khá toàn diện. Đối với HĐND thành phố, theo Bí thư Thành uỷ, trong 6 tháng đầu năm 2023, đã tiếp tục có nhiều đổi mới theo hướng sâu sát, quyết liệt, thực chất, hiệu quả, sát tình hình thực tiễn của thành phố.

“Thủ đô Hà Nội đạt được kết quả nêu trên là nhờ sự quan tâm, chỉ đạo của các cơ quan Trung ương; sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền, hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân Thủ đô; sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của Thành uỷ; việc cụ thể hoá, thể chế hoá các chủ trương, cơ chế, chính sách của HĐND thành phố; sự điều hành, quản lý, triển khai của UBND thành phố và sự đóng góp, ủng hộ của cử tri và nhân dân Thủ đô” - Bí thư Thành uỷ nhấn mạnh.

Tại kỳ họp, HĐND thành phố sẽ xem xét, quyết định các nghị quyết rất quan trọng về cơ chế, chính sách, định mức chi trên địa bàn thành phố… Do đó, Bí thư Thành uỷ đề nghị các đại biểu HĐND cần thảo luận kỹ, đi sâu, làm rõ tính hiệu quả, các giải pháp đột phá, tầm nhìn xa hơn, bảo đảm phù hợp, khả thi để triển khai nhanh. Góp phần khai thác hiệu quả các tiềm năng, lợi thế to lớn của Thủ đô về nguồn lực con người, khoa học và công nghệ, giải phóng các nút thắt về hạ tầng, thể chế và phát huy tính năng động, sáng tạo, tự chủ của cơ sở.

Ngoài ra, các đại biểu HĐND cần thảo luận tập trung rà soát, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ, nâng cao tỷ lệ giải ngân đầu tư công đảm bảo đạt mức cao nhất, tăng trách nhiệm người đứng đầu, đưa kết quả giải ngân thành 1 chỉ tiêu để đánh giá thi đua năm 2023. Đặc biệt quan tâm đến việc giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án đường vành đai 4 đã được Quốc hội thông qua, đảm bảo toàn bộ mặt bằng sạch đến cuối năm 2023.

HĐND thành phố tiếp tục nâng cao vai trò, quyền hạn, trách nhiệm của mình trong việc quyết định các nội dung quan trọng của thành phố; tập trung lựa chọn các vấn đề quan trọng, nổi cộm được cử tri, nhân dân quan tâm để giám sát, chất vấn, giải trình...

HĐND thành phố cũng xem xét, thảo luận và thông qua 21 báo cáo, 1 nghị quyết thường kỳ và 21 nghị quyết chuyên đề. Nội dung dự kiến về 2 nhóm vấn đề: Tái chất vấn việc thực hiện các cam kết, lời hứa của các thành viên UBND thành phố và lãnh đạo các cơ quan liên quan về một số nội dung, vấn đề đến hạn giải quyết đã được HĐND, Thường trực HĐND thành phố quyết nghị, kết luận tại các phiên chất vấn, giải trình nhưng thực hiện còn chậm, chưa hiệu quả; chất vấn nhóm vấn đề công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong các cơ quan nhà nước thuộc thành phố.