Thủ tướng

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Hùng Anh

Đây là một trong những chỉ đạo quan trọng của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị toàn quốc tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Ban Chỉ đạo phòng, chống tội phạm của Chính phủ (Ban Chỉ đạo 138/CP) và Ban Chỉ đạo quốc gia về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389 quốc gia), diễn ra chiều ngày 2/1/2020.

Năm 2019, khởi tố hơn 1.864 vụ án

Phát biểu khai mạc hội nghị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình -Trưởng Ban Chỉ đạo 138/CP và Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đánh giá, năm 2019 công tác đấu tranh phòng chống tội phạm đã được triển khai đồng bộ với nhiều biện pháp, nhiều mặt công tác vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra. Cơ quan chức năng đã điều tra, khám phá nhanh các vụ trọng án, vụ án lớn, đặc biệt nghiêm trọng về ma tuý, kinh tế, tham nhũng, công nghệ cao, được nhân dân ghi nhận.

“Trong 11 tháng đầu của năm 2019, các lực lượng chức năng đã phát hiện xử lý gần 191.000 vụ việc vi phạm, thu nộp ngân sách hơn 20.000 tỷ đồng (tăng 4%), khởi tố 1.864 vụ án (tăng 29%) với 2.184 đối tượng (tăng 32%). Số vụ, số đối tượng bị khởi tố tăng cho thấy chúng ta đã quyết liệt hơn trong xử lý vi phạm, tăng tính răn đe, phòng ngừa vi phạm…” - Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình biểu dương.

Phó thủ tướng
Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Hùng Anh

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình cũng thẳng thắn nhìn nhận, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả vẫn chưa tạo được chuyển biến căn bản. Các vụ việc phát hiện, xử lý chủ yếu là các vụ nhỏ, việc xử lý chỉ dừng lại ở người vận chuyển, mang vác thuê, bày bán…

Tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai thay mặt cho Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia đã giới thiệu báo cáo bằng hình ảnh đánh giá kết quả công tác năm 2019 của Ban Chỉ đạo 389 quốc gia.

Thứ trưởng Vũ Thị Mai
Thứ trưởng Vũ Thị Mai (thứ 3 từ trái sang) tham dự hội nghị. Ảnh: Hùng Anh

Báo cáo nêu rõ, hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên các tuyến, địa bàn cả nước trong năm 2019 vẫn còn diễn biến phức tạp. Trong bối cảnh này, Bộ Tài chính đã tập trung nâng cao vai trò và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chính phủ, của Trưởng ban 389 quốc gia, đã xây dựng nhiều kế hoạch đấu tranh, bắt giữ và xử lý các vấn đề nổi cộm như: kế hoạch xác minh làm rõ dấu hiệu vi phạm pháp luật của các công ty thuộc Tập đoàn điện tử Asanzo; đấu tranh với hoạt động khai thác, kinh doanh trái phép khoáng sản; kiểm tra, xác minh, đấu tranh với hoạt động giả mạo nhãn hiệu, gian lận xuất xứ nhằm mục đích buôn lậu, trốn thuế, lừa dối người tiêu dùng, chuyển tải bất hợp pháp...

Bên cạnh đó, Bộ Tài chính, đã chỉ đạo lực lượng hải quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát, kết quả đã phát hiện, xử lý 18.854 vụ việc vi phạm; thu nộp ngân sách gần 2.088,7 tỷ đồng; khởi tố 45 vụ; ngăn chặn có hiệu quả tình trạng giả mạo xuất xứ Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ và một số nước để hưởng ưu đãi về thuế. Bộ Tài chính cũng chỉ đạo cơ quan thuế phát hiện, xử lý 82.341 vụ việc vi phạm, thu nộp ngân sách 17.326 tỷ đồng.

Kiên quyết xử lý, điều chuyển người đứng đầu để xảy ra thẩm lậu hàng hóa

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, mục đích tổ chức hội nghị hôm nay với mong muốn năm 2020 phải có chuyển biến quan trọng, cơ bản trong công tác phòng, chống tội phạm và phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại để mọi mặt đều tiến bộ, không chỉ là kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, đặc biệt là an toàn cho người dân và nhất là “muốn sản xuất được, muốn thị trường trong nước phát triển phải chống buôn lậu, gian lận thương mại".

Bên cạnh kết quả đạt được, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, thực tế công tác chống buôn lậu chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu của Chính phủ và kỳ vọng của người dân.

Thủ tướng nhấn mạnh, đơn vị nào, cấp ủy nào, cấp chỉ huy nào, đặc biệt người đứng đầu gương mẫu, trách nhiệm thì đơn vị đó hoàn thành tốt nhiệm vụ. Cần rút kinh nghiệm từ các vụ việc xảy ra trong thời gian qua để có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hiệu quả.

Về nhiệm vụ mục tiêu của năm 2020, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo, trong năm 2020, năm có nhiều ý nghĩa đặc biệt quan trọng của đất nước, phải ngăn chặn có hiệu quả các loại tội phạm để bảo vệ sản xuất trong nước, đảm bảo cuộc sống bình yên của nhân dân.

Thủ tướng yêu cầu các ban chỉ đạo tiếp tục bám sát nhiệm vụ được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ giao. Các bộ, ngành, địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Chính phủ; cần đánh giá lại tình hình công tác chống buôn lậu, sự phối hợp, chia sẻ thông tin giữa các lực lượng, xử lý các vụ việc liên quan đến buôn lậu, hàng giả lớn, có giải pháp nâng cao hiệu quả trong thời gian tới. Tăng cường kiểm tra công vụ, kịp thời ngăn chặn các biểu hiện vi phạm, tham nhũng của cán bộ công chức; làm tốt công tác phòng ngừa, xử lý tội phạm, nhất là tội phạm ma túy, tội phạm công nghệ cao, hàng hóa gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng…

Tại hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo, các bộ, ngành, địa phương cần tập trung sửa đổi, hoàn thiện thể chế chính sách, công tác phối hợp lực lượng, kiểm tra, đôn đốc các cơ quan chức năng trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao và trực tiếp chỉ đạo xử lý một số vụ việc nổi cộm, làm gương, răn đe giáo dục chung. Phải tăng cường kiểm tra công vụ, kiên quyết ngăn chặn tình trạng tham nhũng, tham nhũng vặt ở các cơ quan hành chính, không để người dân bức xúc, giảm sút niềm tin vào cơ quan hành chính, đội ngũ cán bộ, công chức.

Thủ tướng cũng đề nghị, Bộ Quốc phòng chỉ đạo lực lượng bộ đội biên phòng tăng cường tuần tra biên giới, ngăn chặn tình trạng xuất cảnh trái phép, nhất là hoạt động mua bán người, vận chuyển trái phép ma túy, các mặt hàng cấm… Nếu địa bàn nào, hàng hóa do thẩm lậu xảy ra nhiều lần thì phải điều chuyển ngay người đứng đầu. Nếu đủ cơ sở kết luận các tiêu cực thì phải xử lý nghiêm theo pháp luật.

Thủ tướng cũng nêu rõ 5 lực lượng có vai trò quan trọng là: Công an, Tổng cục Hải quan, Tổng cục Quản lý thị trường, Bộ đội Biên phòng, Cảnh sát biển và địa phương. Thủ tướng nhấn mạnh, nếu 5 lực lượng này trong sạch, trách nhiệm cao, mưu trí, dũng cảm cùng với sự chỉ đạo tốt của cấp ủy, chính quyền địa phương thì chắc chắn tình hình tội phạm và đặc biệt là công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại sẽ giảm đi rất nhiều, đáp ứng được nguyện vọng của nhân dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lưu ý, Tết Nguyên đán đã cận kề, đây cũng là dịp buôn lậu, gian lận thương mại, tội phạm gia tăng, Thủ tướng đề nghị các lực lượng chức năng cần nỗ lực hơn nữa để nhân dân bình yên hơn, an toàn hơn. Các bộ, ngành, cơ quan, địa phương có chương trình, kế hoạch phát động phong trào tấn công, phòng chống tội phạm, buôn lậu, gian lận thương mại./.

Ngọc Linh