Phó Chủ tịch nước nguyễn Thị doan

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đính Huân chương Độc lập lên Cờ hiệu Hải quan Việt Nam. Ảnh: Hải Anh

Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã đến tham dự sự kiện này.

5 năm lựa chọn 600 điển hình tiên tiến

Trong 5 năm trở lại đây, Tổng cục Hải quan đã phát động nhiều phong trào thi đua thiết thực với 600 điển hình tiên tiến được lựa chọn gắn với công cuộc cải cách hiện đại hóa của ngành.

Có thể kể đến phong trào thi đua điển hình với khẩu hiệu “Đoàn kết - Kỷ cương - Phát triển” nhằm mục tiêu tăng cường đoàn kết, giữ vững kỷ cương để phát triển trong giai đoạn 2014- 2015; phong trào thi đua chào mừng ngày thành lập Hải quan Việt Nam với khẩu hiệu quyết tâm triển khai thành công hệ thống thông quan hàng hóa tự động (VNACCS/VCIS) trong năm 2014; thi đua thực hiện quyết liệt các biện pháp thực hiện thu ngân sách và tiết kiệm chi phí quản lý hành chính…

Cùng với việc tổ chức phát động các phong trào thi đua, công tác khen thưởng đối với những cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc cũng được Tổng cục Hải quan quan tâm thực hiện kịp thời. Trong 5 năm qua, toàn ngành có 4 đơn vị và 1 cá nhân được phong tặng danh hiệu Anh hùng Lao động; hàng năm nhiều đơn vị, cá nhân được tặng thưởng các phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Bộ Tài chính và UBND các tỉnh, thành phố...

Phó thủ tướng vũ văn ninh
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh (bên phải) trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho đồng chí Nguyễn Ngọc Túc, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan. Ảnh: Hải Anh

Đặc biệt, Tổng cục Hải quan cũng hết sức quan tâm đến công tác tổng kết, nhân rộng các gương điển hình tiên tiến. Tại các hội nghị sơ kết, tổng kết hàng năm, Tổng cục Hải quan và các đơn vị thuộc, trực thuộc đều biểu dương, khen ngợi và đề nghị các cấp trao tặng các phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước cho những tập thể, cá nhân xuất sắc, tiêu biểu, gương mẫu.

Nhân dịp này, có 3 tập thể thuộc Tổng cục Hải quan đang được Bộ Tài chính đề nghị Nhà nước xét tặng danh hiệu Anh hùng Lao động. Đó là các đơn vị: Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh); Cục Hải quan tỉnh Bình Dương và Cục Công nghệ thông tin và Thống kê hải quan.

Không ngừng vươn lên

Trong giai đoạn từ nay đến năm 2020, ngành Hải quan sẽ đẩy mạnh các phong trào thi đua thường xuyên và theo chuyên đề, kịp thời động viên cán bộ công chức nỗ lực thực hiện thành công Chiến lược phát triển Hải quan Việt Nam đến năm 2020, góp phần đưa ngành Hải quan ngang tầm các nước tiên tiến trong khu vực và thế giới.

Đặc biệt, Tổng cục Hải quan sẽ quan tâm bồi dưỡng những đơn vị có bề dày thành tích và có thành tích đột xuất, nổi bật; tập trung xây dựng tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến để phấn đấu đề nghị xét tặng danh hiệu Anh hùng Lao động và Chiến sỹ Thi đua toàn quốc. Toàn ngành ra sức phấn đấu để được phong tặng Huân chương Sao Vàng vào năm 2020, nhân dịp kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống Hải quan Việt Nam (10/9/1945- 10/9/2020).

Tại hội nghị Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã gửi lời chúc mừng đến toàn thể lãnh đạo, cán bộ hải quan qua các thời kỳ và 600 điển hình tiên tiến của ngành Hải quan được lực chọn từ các phong trào thi đua yêu nước trong 5 năm qua.

Điểm nổi bật của ngành Hải quan trong những năm qua đã góp phần quan trọng trong phát triển kinh tế, đầu tư, hội nhập kinh tế khu vực và quốc tế; chống buôn lậu, gian lận thương mại, đảm bảo an ninh, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, có nhiều thành công trong cải cách thủ tục hành chính, áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới vào việc thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, thương mại. Cụ thể là triển khai thành công hệ thống thông quan tự động (VNACCS/VCIS) là điểm sáng của ngành, tạo ra bước đột phá trong cải cách hành chính…

“Tin tưởng rằng với truyền thống vẻ vang trong suốt 70 năm qua, sự quan tâm chỉ đạo của Bộ Tài chính, ngành Hải quan không ngừng vươn lên đáp ứng yêu cầu phát triển, đổi mới đất nước của Đảng và Nhà nước đề ra…”, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan phát biểu./.

Hải Anh