Dinh Tien Dung

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phát biểu tại Hội nghị. Ảnh Đỗ Vũ

>> 'Việt Nam của Tôi – Điểm đầu tư của Bạn'

>> Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chủ trì hội nghị xúc tiến đầu tư tài chính tại Hoa Kỳ

Cổ phần hóa DNNN và Nghị định 60 sẽ tạo cơ hội

Tại hội nghị xúc tiến đầu tư vào Việt Nam tại New York, Hoa Kỳ ngày 1/7/2015, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã cung cấp cho các nhà đầu tư Hoa Kỳ nhiều thông tin đầy đủ về công tác cổ phần hóa DNNN của Việt Nam thời gian qua; đồng thời, Bộ trưởng cũng nhấn mạnh những điểm tích cực của Nghị định 60/2015/NĐ-CP vừa được Chính phủ ban hành, trong đó có điểm nhấn về sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài.

Liên quan đến tiến trình cải cách DNNN, Bộ trưởng cho biết, Việt Nam đã thực hiện nỗ lực này gần 20 năm, gắn liền với quá trình sắp xếp, đổi mới và cổ phần hóa khu vực DNNN. Từ năm 2011 đến nay, nhiều quyết sách mới đã được triển khai nhằm nâng cao hiệu quả của DNNN, thúc đẩy các DN hoạt động theo cơ chế thị trường, đồng thời phát triển khu vực kinh tế tư nhân.

Nhiều DN sau cổ phần hóa đã lên niêm yết trên TTCK và điều đáng mừng là hầu hết các DN đều có sự tăng trưởng qua các năm, tổng tài sản tăng bình quân 12%/năm, tổng vốn chủ sở hữu tăng 16%/năm.

Xuc tien dau tu tai hoa ky

Hội nghị thu hút đông đảo các nhà đầu tư quốc tế tham dự

Trong năm 2015, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, Việt Nam sẽ tiếp tục cổ phần hóa 289 DNNN và thoái vốn tại trên 300 DN, trong đó có nhiều DN quy mô rất lớn. Ước tính, tổng giá trị các DNNN sẽ cổ phần hóa vào khoảng 25 tỷ USD, với số lượng cổ phần chào bán ra bên ngoài khoảng 3,75 tỷ USD.

“Chính phủ Việt Nam mong muốn NĐT nước ngoài, trong đó có NĐT Hoa Kỳ quan tâm đến cơ hội tại Việt Nam, nhất là cơ hội từ tiến trình cổ phần hóa và đầu tư trên TTCK”, Bộ trưởng nói và cũng đã chia sẻ một quyết sách đặc biệt quan trọng vừa được Chính phủ ban hành, đó là Nghị định số 60/2015/NĐ-CP.

Nghị định này chính thức nâng tỷ lệ sở hữu nước ngoài trong các công ty đại chúng, ngoại trừ những lĩnh vực hạn chế, kinh doanh có điều kiện, NĐT nước ngoài được sở hữu không hạn chế theo cam kết WTO.

Phản hồi tích cực của các NĐT Mỹ

Thông tin từ một thành viên trong Đoàn công tác của Bộ Tài chính tại hội nghị cho biết, thông điệp từ Việt Nam đã nhận được phản hồi rất tích cực của các NĐT Hoa Kỳ. Tỷ phú Mỹ Wibur L. Ross, người có tài sản trên 3 tỷ USD, xếp thứ 200 tại Mỹ và 600 trên toàn cầu phát biểu, Việt Nam đang là điểm đến hấp dẫn của dòng vốn đầu tư, nhất là đầu tư vào TTCK và DNNN cổ phần hóa.

“Tôi đến Việt Nam lần đầu tiên là năm 2001, khi đó, các gia đình ở đây chủ yếu đi bằng xe đạp. Vừa qua, tôi có dịp đến thăm Việt Nam và nhận thấy, nhiều gia đình ở đây sở hữu ô tô, thậm chí cả những khách sạn rất lớn. Rõ ràng, Việt Nam có các bước tăng trưởng kinh tế ấn tượng và trong cảm nhận của tôi, đây là quốc gia an toàn nhất thế giới”, tỷ phú Wibur L. Ross nói.

Hai điểm được ông Wibur L. Ross cho rằng, NĐT Mỹ đáng quan tâm vào Việt Nam là nỗ lực cải cách nền kinh tế, trong đó có việc cải cách chính sách thuế và nới room cho NĐT ngoại đã được Chính phủ Việt Nam thực hiện mạnh mẽ. Vị tỷ phú 78 tuổi này cho rằng, những ngành có thế mạnh xuất khẩu của Việt Nam và ngành bất động sản là những ngành sẽ phát triển mạnh và đáng quan tâm đầu tư.

Chủ tịch Quỹ Harbinger, ông Philip A Falcone chia sẻ, 8 năm trước đã quyết định chọn Việt Nam để đầu tư một dự án lớn về du lịch nghỉ dưỡng, dự án Hồ Tràm tại TP. Vũng Tàu. “Nhiều NĐT khi ấy hỏi tôi, tại sao chọn Việt Nam, một đất nước xa xôi và có sự khác biệt về kinh tế, văn hóa kinh doanh so với Mỹ?”, ông Philip A Falcone nhớ lại.

“Khi ấy tôi chọn Việt Nam vì chúng tôi tin vào sự phát triển của một nền kinh tế với gần 90 triệu dân, chủ yếu là dân số trẻ, nhiệt huyết và chăm chỉ vượt khó”, ông Philip A Falcone nói.

Chủ tịch Quỹ Harbinger chia sẻ, 8 năm qua, dự án tại Việt Nam cũng phải trải qua những giai đoạn thăng trầm, nhưng ông rất hạnh phúc là người Mỹ tiên phong đầu tư lớn vào ngành du lịch, nghỉ dưỡng tại Việt Nam và luôn tin rằng, dự án đã chọn đúng cơ hội, đúng thời điểm, đúng chỗ. “Dự án sẽ mang lại lợi ích cho các bên, chúng tôi và các bạn Việt Nam”, ông nói.

Phó Chủ tịch Manulife, ông Peter F. Wikinson, người phụ trách quan hệ với Chính phủ và cơ quan quản lý nói rằng, 16 năm trước, Manulife đã đến Việt Nam vì nhận ra môi trường kinh doanh ở đây có nhiều lợi thế và Chính phủ luôn chủ động gỡ khó cho các chủ thể kinh doanh, nhất là các doanh nghiệp.

“Chúng tôi đã có trải nghiệm đầu tư ở nhiều quốc gia và nhận thấy tương lai tươi sáng ở Việt Nam và mong muốn đầu tư nhiều hơn nữa vào đất nước này”, ông Peter F. Wikinson nói. Hiện tại, Manulife là công ty nằm trong TOP 3 công ty bảo hểm nhân thọ lớn nhất tại Việt Nam và đang quản lý một quỹ đầu tư có tổng tài sản đến cuối năm 2014 là 486 triệu USD.

Cũng tại Hội nghị xúc tiến đầu tư, một số doanh nghiệp lớn của Việt Nam như SCIC, Vinatex, BIDV, Vinacomin… đã chia sẻ mong muốn tìm kiếm NĐT chiến lược nước ngoài để cùng hợp sức phát triển, góp phần vào mục tiêu thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ đầu tư thương mại Việt Nam – Hoa Kỳ, vì sự thịnh vượng chung của các bên./.

Chia sẻ thêm về Nghị định số 60/2015/NĐ-CP, Chủ tịch Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) Vũ Bằng cho biết, quyết sách này được Chính phủ ban hành trước 3 ngày diễn ra Hội nghị xúc tiến đầu tư tại Hoa Kỳ thể hiện sự đánh giá cao của Chính phủ Việt Nam với NĐT Hoa Kỳ, và hoan nghênh các NĐT đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội đầu tư phù hợp.

“TTCK Việt Nam khi mở cửa hoạt động có quy định tỷ lệ sở hữu tối đa của NĐT nước ngoài là 30%, sau đó được nâng lên 49% và nay là 100% thể hiện quyết tâm đổi mới nền kinh tế và hội nhập”, Chủ tịch UBCK nói.

Nhiều NĐT Hoa Kỳ quan tâm đến việc quy định về ngành nghề kinh doanh có điều kiện tại Việt Nam, và thắc mắc này được Chủ tịch UBCKNN giải thích, trước đây, khi room ở mức 49%, tức là cho phép NĐT nước ngoài đầu tư tối đa 49% vốn tại các DN, cũng loại trừ ngành nghề kinh doanh có điều kiện, nay room là 100% cũng thực hiện việc loại trừ ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

“Điểm khác là trong việc nới room lên 100%, chỉ những ngành nghề kinh doanh có điều kiện liên quan đến NĐT nước ngoài mới bị loại trừ, còn các ngành kinh doanh có điều kiện khác sẽ không hạn chế tỷ lệ sở hữu của khối ngoại”, Chủ tịch UBCKNN nói.

Cũng theo Chủ tịch UBCKNN, với quyết tâm của Chính phủ trong việc cổ phần hóa DNNN gắn với niêm yết, quy mô TTCK Việt Nam sẽ tăng rất mạnh trong giai đoạn 2015-2020. Cùng với quyết sách nới room của Chính phủ, trong nội tại TTCK sẽ tiếp tục thực hiện hoạt động tái cấu trúc và các giải pháp hỗ trợ, như rút ngắn thời gian thanh toán từ T+3 xuống T+2, áp dụng giao dịch trong ngày, giảm thủ tục đăng ký giao dịch cho NĐT nước ngoài, triển khai TTCK phái sinh… sẽ tạo ra động lực thúc đẩy TTCK, thị trường vốn phát triển về chất trong 5 năm tới. Chủ tịch UBCKNN cũng thể hiện quyết tâm nâng hạng TTCK Việt Nam từ thị trường cận biên hiện nay lên mức thị trường mới nổi để tăng sức hấp dẫn với các NĐT quốc tế./.

Duy Thái