Tàu Nhật

Tiếp nhận tàu do Nhật Bản viện trợ. Ảnh: TCTS

Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản Nguyễn Ngọc Oai cho biết, Cơ quan hệ thống hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICS) đã viện trợ cho Lực lượng Kiểm ngư Việt Nam 3 con tàu để thực hiện nhiệm vụ tuần tra, giám sát hoạt động nghề cá trên biển.

Tàu FUKUEI và KOEI là 2 trong 3 tàu Chính phủ Nhật Bản cam kết viện trợ cho Việt Nam trong năm 2015. Hai tàu có chiều dài hơn 50m, rộng 9m, vận tốc trung bình 12 hải lý/h, có trọng tải khoảng 1.000 tấn và được trang bị các thiết bị hiện đại. Hai tàu mang số hiệu KN 585, KN 586.

Sau khi sửa chữa cải hoán và bổ sung các trang thiết thị cần thiết sẽ được giao cho lực lượng Kiểm ngư Việt Nam khai thác và sử dụng phục vụ mục đích tuần tra, kiểm soát hoạt động khai thác hải sản, đảm bảo an ninh, an toàn hàng hải trên vùng biển Việt Nam.

Bàn giao 2 con tàu này nằm trong khuôn khổ thực hiện Công hàm trao đổi giữa Việt Nam và Nhật Bản ký kết về việc Nhật Bản cung cấp khoản viện trợ 500 triệu Yên trong năm tài khóa 2014 cho cơ quan thực thi pháp luật trên biển, đảm bảo an toàn hàng hải.

Hiện tại, Chính phủ Nhật Bản đã viện trợ tổng cộng ba con tàu nằm trong dự án tiếp nhận khoản viện trợ phi dự án của Chính phủ Nhật cho Lực lượng Kiểm ngư Việt Nam.

Phía Tổng cục Thủy sản sẽ phối hợp với các bên liên quan hoàn tất thủ tục pháp lý, khẩn trương triển khai kế hoạch sửa chữa, bảo trì ba tàu để có thể sớm đưa các tàu này đi vào hoạt động trong thời gian tới, góp phần tăng cường kiểm tra hoạt động khai thác hải sản trên vùng biển Việt Nam, thúc đẩy phát triển nghề cá, đồng thời tham gia bảo đảm an toàn, an ninh hàng hải trên biển./.

Diệu Hoa