Cụ thể, trong năm 2023, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã xem xét 8 hồ sơ vụ việc cạnh tranh và xác minh, đánh giá 29 vụ việc tiền tố tụng có dấu hiệu hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật về cạnh tranh (trong đó, chủ động phát hiện và xác minh 11 vụ việc có dấu hiệu hành vi vi phạm pháp luật về cạnh tranh và 18 phản ánh về vụ việc có dấu hiệu hành vi vi phạm pháp luật về cạnh tranh).

Nộp ngân sách gần 1,8 tỷ đồng từ hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Lực lượng quản lý thị trường phát hiện, xử lý hàng thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, bảo vệ người tiêu dùng. Ảnh: CTV

Đặc biệt là trong quản lý hoạt động bán hàng đa cấp, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đơn vị đã tăng cường phối hợp giữa các cơ quan quản lý, để kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi lợi dụng phương thức bán hàng đa cấp để trục lợi trái phép; phối hợp chặt chẽ với cơ quan công an các cấp trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm liên quan đến hoạt động kinh doanh theo phương thức đa cấp.

Kết quả, trong năm 2023, đơn vị đã hoàn thành kiểm tra đối với 6 doanh nghiệp bán hàng đa cấp, xử phạt hành chính đối với 6 doanh nghiệp và 1 người tham gia vi phạm với tổng số tiền phạt 1,290 tỷ đồng.

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết thêm, trong năm 2023, đơn vị đã tiến hành kiểm tra hoạt động tuân thủ pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng của 5 doanh nghiệp, xử phạt vi phạm hành chính nộp ngân sách nhà nước tổng số tiền phạt khoảng 500 triệu đồng.