Phấn đấu đưa kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Canada lên hơn 8 tỷ USD
Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thủ tướng Justin Trudeau. Ảnh: TTXVN

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Canada mở cửa thị trường cho thủy sản và nông sản Việt Nam, nhất là hoa quả nhiệt đới, cà phê, hạt điều; mong muốn doanh nghiệp Canada tăng cường đầu tư vào Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực kinh tế xanh, kinh tế số, ứng phó với biến đổi khí hậu…

Về phòng chống Covid-19, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá cao Canada kiểm soát tốt dịch bệnh và thông báo Việt Nam đã chuyển sang thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Hai Thủ tướng nhất trí hai nước cần thúc đẩy đàm phán công nhận visa xanh và hộ chiếu vắc-xin của nhau, góp phần hỗ trợ quá trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội mỗi nước. Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Canada hỗ trợ Việt Nam cải cách, hoàn thiện thể chế, công nghệ, tài chính xanh, đào tạo nguồn nhân lực trong ứng phó biến đổi khí hậu và đổi mới sáng tạo.

Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Canada tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống, làm việc, học tập ổn định tại Canada, nhất là bảo đảm an toàn sức khỏe trong bối cảnh dịch Covid-19. Thủ tướng Trudeau hoan nghênh những đóng góp của cộng đồng người Việt Nam tại Canada; khẳng định sẵn sàng đào tạo sinh viên cho Việt Nam đến học tập nghiên cứu cũng như đẩy mạnh giao lưu nhân dân với Việt Nam.

Cũng trong ngày 2/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp xúc bên lề với Thủ tướng Cộng hòa Séc, Tổng thống Cộng hòa Armenia, Tổng thống Zambia và Thị trưởng thành phố Los Angeles (Hoa Kỳ).

Tại cuộc gặp Thủ tướng Cộng hoà Séc Andrej Babis, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính bày tỏ cảm ơn Séc đã hỗ trợ vắc-xin cho Việt Nam, cũng như việc Chính phủ Séc luôn ủng hộ và hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại Séc ổn định cuộc sống, đóng góp cho sự phát triển của Séc cũng như quan hệ giữa Việt Nam và Séc. Thủ tướng Séc chia sẻ tích cực ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính và cam kết sẽ tiếp tục đẩy mạnh quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống với Việt Nam, tiếp tục hỗ trợ cộng đồng người Việt Nam tại Séc.

Trong tiếp xúc với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Tổng thống Cộng hòa Armenia Armen Sarkisian bày tỏ tình cảm đặc biệt với đất nước, con người và sinh viên Việt Nam chuyên cần, học giỏi. Thủ tướng Phạm Minh Chính hoan nghênh và chia sẻ đề xuất của Tổng thống Armenia về củng cố và tăng cường mối quan hệ hữu nghị và hợp tác truyền thống giữa Việt Nam và Armenia.

Gặp gỡ Tổng thống Zambia Hakainde Hichilema, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhất trí đáp ứng đề nghị chia sẻ kinh nghiệm, đồng thời đề nghị hai bên tăng cường trao đổi thương mại, hợp tác của Zambia. Hai nhà lãnh đạo nhất trí giao bộ ngoại giao hai nước thiết lập kênh trao đổi cụ thể, cùng chia sẻ kinh nghiệm phát triển.

Trao đổi với Thị trưởng thành phố Los Angeles (Mỹ) Eric Garcetti, chủ tịch các thành phố lớn trên thế giới (C40) và một số thống đốc bang, thị trưởng các thành phố tại khu vực châu Mỹ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính hoan nghênh đề xuất của C40 mong muốn hợp tác với Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh trong lĩnh vực hạ tầng cơ sở, đổi mới sáng tạo và nâng cao năng lực quản lý.