Nhu cầu thuê chung cư, nhà phố tăng cao

Thị trường bất động sản (BĐS) đang trải qua giai đoạn khó khăn cả về nguồn cung và thanh khoản, dòng tiền của nhiều nhà đầu tư bắt đầu có xu hướng dịch chuyển sang căn hộ cho thuê khi nhu cầu đi thuê chung cư, nhà phố đang gia tăng, đây được xem là một kênh giữ vốn an toàn.

Phân khúc chung cư, nhà phố cho thuê tăng trưởng trong năm 2023
Phân khúc chung cư, nhà phố cho thuê dự báo sẽ tăng trưởng mạnh trong năm 2023. Ảnh: Văn Nam.

Bà Nguyễn Hồng Vân - Giám đốc thị trường Hà Nội (Công ty tư vấn JLL Việt Nam) cho rằng, quan điểm này có vẻ mới đối với một số nhà đầu tư cá nhân, nhưng đối với các nhà đầu tư chuyên nghiệp đến từ các công ty, tập đoàn, họ luôn ưu tiên mục tiêu là dòng tiền ổn định.

Ông Nguyễn Quốc Anh cho biết, tỷ suất lợi nhuận BĐS cho thuê trên tổng giá trị đang có xu hướng nhích dần lên với cả thị trường Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, 6 tháng đầu năm nay là khoảng 4,4%, 10 tháng khoảng 4,6% và có thể lên tới mức 5% vào năm 2023.

BĐS thường tăng trưởng theo chu kỳ, khi thanh khoản có những nốt trầm như hiện nay thì việc đầu tư theo dòng tiền sẽ đảm bảo một mức lợi nhuận ổn định và có thể đợi đến chu kỳ sôi động tiếp theo mới bán tài sản. Đây là xu hướng sẽ phát triển trong thời gian tới.

Theo bà Vân, thời điểm thị trường hiện nay rất khác biệt so với nhiều năm trước, tín dụng BĐS đang bị thắt chặt và một số kênh đầu tư trở nên khó khăn. Trong khi các nhà đầu tư đang phân vân có nên mua hay không thì nhu cầu đi thuê chung cư đang gia tăng, có thể đây sẽ là một kênh sinh lời không quá cao nhưng giữ vốn an toàn trong giai đoạn này.

Còn theo ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn, trong bối cảnh mặt bằng giá bán BĐS tăng cao thời gian qua, nhà đầu tư chuyển sang quan tâm mảng cho thuê nhiều hơn. Hai năm qua, giá bất động sản tăng 30 - 40%, nhưng giá trên thị trường cho thuê chưa có sự tăng trưởng tương ứng. Khi giá quá cao, người mua sẽ chờ đợi và chuyển sang mảng cho thuê nhiều hơn, đây cũng là điều kiện thu hút nhiều nhà đầu tư tham gia vào thị trường BĐS cho thuê.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - một môi giới chuyên các sản phẩm BĐS cho thuê tại Hà Nội chia sẻ, giá bán phân khúc đất nền, chung cư liên tục tăng cao thời gian qua, trong khi thu nhập của phần lớn người dân vẫn còn hạn chế khiến việc tiếp cận mua nhà ở trở nên khó khăn. Do đó, số lượng người có nhu cầu đi thuê để ở hay kinh doanh đang tăng lên khá cao.

“6 tháng gần đây, rất nhiều người đi tìm hỏi thuê chung cư, mặt bằng kinh doanh, đặt biệt là phân khúc nhà phố. Mỗi ngày, tôi đều nhận hàng chục cuộc gọi nhờ tìm nhà chung cư, nhà phố cho thuê. Trong đó, những người tìm thuê nhà chung cư để ở chủ yếu là người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam hoặc những cặp vợ chồng trẻ mới cưới” - ông Tuấn cho hay.

Xu hướng đầu tư trong năm 2023

Ông Nguyễn Văn Đức - một nhà đầu tư BĐS ở khu vực Hà Nội cho hay, thị trường BĐS đang đứng trước nhiều biến động khó lường khi nguồn vốn tín dụng bị siết chặt, việc đầu tư “lướt sóng” ở hầu hết các phân khúc BĐS không còn dễ dàng như trước, do vậy ông đã chuyển hướng sang đầu tư các sản phẩm đáp ứng nhu cầu ở thực, có khả năng sinh lời cao.

Ông Đức cho biết, hiện nay, số lượng lao động hay các nhà đầu tư nước ngoài đã quay trở lại Việt Nam nhiều, cho nên nếu tập trung vào khai thác những khách hàng có thu nhập cao tại những khu vực trung tâm sẽ là cơ hội tiềm năng khi đầu tư vào phân khúc BĐS cho thuê trong bối cảnh thị trường trầm lắng.

Phân khúc chung cư, nhà phố cho thuê tăng trưởng trong năm 2023
Nhiều tuyến phố trung tâm Hà Nội mặt bằng nhà cho thuê đã được lấp đầy. Ảnh: TL.

Ông Phạm Đức Toản - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư và Phát triển Bất động sản EZ cho rằng, thị trường BĐS cho thuê năm nay đang phát triển mạnh mẽ và tăng trưởng khá cao so với thời gian dịch bệnh Covid-19. Do giá BĐS tăng cao, nhiều nhà đầu tư tính toán rằng việc đi thuê còn rẻ hơn mua nhiều, mà thuê nhà còn dễ dàng hơn mua, thuận tiện chuyển đổi chỗ ở liên tục. Đây được xem là một xu thế mới trong tương lai và sẽ phát triển hơn nữa trong nhu cầu ở của người dân.

Ông Toản dự báo, năm 2023, phân khúc căn hộ chung cư cho thuê ở mức giá 7-15 triệu đồng/tháng sẽ tiếp tục khởi sắc khi xu hướng nhà ở của những người trẻ trong thời gian tới sẽ có nhiều sự thay đổi.

Đồng thời, số lượng chuyên gia, người lao động nước ngoài trở lại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng cao giúp thị trường căn hộ cho thuê nhộn nhịp hơn. Đặc biệt, đối với phân khúc khách hàng này, nhu cầu thuê nhà cao cấp, chất lượng cao sẽ càng lớn, họ cũng sẽ phải bỏ ra số tiền thuê nhà cao hơn.

Giá cho thuê chung cư, nhà phố tăng từ 5-20%

Các chuyên gia cho biết, so với năm 2021, lợi nhuận từ kinh doanh chung cư, nhà phố cho thuê đã tăng lên trông thấy khi giá cho thuê từ những loại hình này đã tăng từ 5-20% tùy từng vị trí. Trong đó, những dự án tại các khu vực xa trung tâm nhưng thuận tiện đi lại hay có những tiện ích giải trí, không gian rộng rãi đang được nhóm gia đình trẻ, người lao động nước ngoài có nhu cầu thuê nhà cao nhất hiện nay.