Toàn cảnh hội thảo khoa học

Toàn cảnh hội thảo khoa học. Ảnh: Đ.V

Phát biểu khai mạc hội thảo, GS.TS Vương Đình Huệ, Trưởng Ban Kinh tế Trung ương khẳng định: Hội nhập kinh tế quốc tế là chủ trương nhất quán xuyên suốt của Đảng và Nhà nước. Trong gần 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới toàn diện đất nước, quan điểm của Đảng ta về hội nhập kinh tế quốc tế được hình thành, bổ sung và hoàn thiện không ngừng.

Triển khai các quan điểm, chủ trương của Đảng về hội nhập kinh tế quốc tế, nước ta đã đạt được kết quả quan trọng trên lộ trình hội nhập kinh tế quốc tế. Hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng đã tác động lớn tới kinh tế của nước ta, làm tăng thế và lực của nước ta, môi trường kinh doanh được cải thiện… Những thành tựu đó đã chứng tỏ đường lối đổi mới và hội nhập kinh tế quốc tế của Đảng và Nhà nước ta đang được thực tiễn khẳng định…

GS.,TS Vương Đình Huệ nhấn mạnh, qua hội thảo này, Ban Tổ chức mong muốn và trân trọng đề nghị các đại biểu tham dự hội thảo chia sẻ những tư duy mới, những cách làm sáng tạo, những bài học kinh nghiệm quý được đúc rút từ thực hiễn hội nhập kinh tế quốc tế gần 30 năm qua.

Phát biểu đề dẫn tại hội thảo, PGS., TS Vũ Văn Phúc – Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản nhận định, thực tiễn triển khai đường lối đối ngoại đổi mới và hội nhập quốc tế của Đảng và Nhà nước tại tỉnh Quảng Ninh trong 30 năm qua đã có nhiều sự sáng tạo, phát huy rất tốt thế mạnh của địa phương. Quá trình này đã đạt được những thành tựu to lớn, góp phần quan trọng thúc đẩy đổi mới về tư duy và phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần nâng cao vị thế của tỉnh, giữ vững độc lập chủ quyền, xây dựng đường biên giới hữu nghị thân thiện, phát triển.

Quảng Ninh từ một tỉnh phụ thuộc hoàn toàn vào sự trợ cấp của Trung ương đã bứt phá nhanh, trở thành một trong những đầu tàu phát triển của khu vực phía Bắc, là một trong những trọng điểm kinh tế, trung tâm du lịch lớn của cả nước và khu vực.

Đặc biệt trong 10 năm gần đây, Quảng Ninh đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, mang tính đột phá, nhất là sự vận dụng chủ động, sáng tạo đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, trong đó có chủ trương đường lối hội nhập kinh tế quốc tế để phát triển kinh tế - xã hội. Điều này thể hiện rõ qua nỗ lực của lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh quyết tâm cải cách hành chính, chủ động đề xuất và quyết liệt thực hiện các cơ chế, chính sách đặc thù cho địa phương; xây dựng các quy hoạch để kêu gọi đầu tư phát triển hạ tầng…

PGS., TS Phạm Minh Chính - Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ninh khẳng định: "Trong quá trình phát triển, Quảng Ninh luôn coi trọng hợp tác kinh tế quốc tế, đồng thời không ngừng sáng tạo trong vận dụng Cương lĩnh, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước về đối ngoại bằng các nghị quyết, chỉ thị, kế hoạch, chương trình hành động cụ thể, sao cho phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của địa phương và phát huy được những lợi thế cạnh tranh riêng có...".

"Bên cạnh đó, Quảng Ninh xác định hội nhập kinh tế quốc tế phải gắn với thực hiện ba đột phá chiến lược, tái cơ cấu nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, chuyển đổi phương thức phát triển từ “nâu” sang “xanh” để phát triển đột phá..." - PGS., TS Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Phát biểu tham luận tại hội thảo, PGS., TS Trần Đình Thiên - Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho biết, Quảng Ninh có nhiều tiềm năng, thế mạnh về tài nguyên thiên nhiên, cảnh quan du lịch, song điều tạo sự khác biệt của tỉnh chính là sự đổi mới, đột phá về tư duy.

"Quảng Ninh đang có hướng đi đúng đắn, với cách tiếp cận mới, dám đi đầu, ứng dụng những công nghệ hiện đại hàng đầu thế giới. Bên cạnh đó Quảng Ninh cũng đang tạo nên sự khác biệt về thái độ ứng xử từ các cấp lãnh đạo đến người dân, qua đó cải thiện môi trường đầu tư, môi trường du lịch...", PGS., TS Trần Đình Thiên nhấn mạnh.

Các diễn giả đánh giá rất cao những đột phá, sáng tạo, tinh thần dám nghĩ, dám làm của tỉnh Quảng Ninh trong 30 năm thực hiện chủ trương hội nhập và phát triển KT-XH của Đảng.

Bên cạnh những đánh giá tích cực, ý kiến tham luận của các đại biểu tại hội thảo cũng đưa ra nhiều khuyến nghị đối với tỉnh để thực hiện ngày càng có hiệu quả quá trình hội nhập kinh tế quốc tế như: tiếp tục khai thác và đẩy mạnh tiềm năng để phát triển mạnh kinh tế biển, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hội nhập kinh tế, cải cách hành chính để thu hút mạnh vốn FDI, chọn được nhà đầu tư chiên lược.../.

Đỗ Vinh