Thể lệ giải ban hành kèm theo Quyết định này nêu rõ, phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng của “Giải Báo chí toàn quốc về ngành Tài chính lần thứ IX năm 2025” do Bộ Tài chính tổ chức định kỳ để trao tặng cho tác giả, nhóm tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc về Tài chính, đã được đăng tải trên các phương tiện truyền thông đại chúng do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp giấy phép hoạt động.

Thể lệ này quy định về công tác xét tặng Giải báo chí bao gồm: nguyên tắc thực hiện; điều kiện tham dự; mục đích, ý nghĩa; tiêu chuẩn xét chọn; cách thức tham dự và cơ cấu Giải báo chí; quy trình tổ chức, xét tặng Giải báo chí và các nội dung liên quan khác.

Sẽ trao 53 giải cho các tác phẩm tham gia “Giải Báo chí toàn quốc về ngành Tài chính lần thứ IX năm 2025”
Các tác giả đạt giải A "Giải báo chí toàn quốc về ngành Tài chính lần thứ VIII năm 2023".

Nguyên tắc thực hiện như sau: Việc xét, tặng Giải báo chí được thực hiện trên cơ sở tự nguyện. Đảm bảo đúng pháp luật, đúng đối tượng, đúng tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình theo quy định. Đảm bảo công bằng, dân chủ, khách quan, công khai.

Mỗi tác giả được gửi tác phẩm dự giải ở nhiều loại hình báo chí nhưng chỉ được trao 1 giải cao nhất trong số tác phẩm đoạt giải.

Điều kiện tham dự Giải báo chí được quy định cụ thể như sau: Giải báo chí xét, tặng cho bốn loại hình báo chí: Báo in, báo điện tử, phát thanh, truyền hình.

Tác phẩm báo chí được đăng phát trên các phương tiện thông tin đại chúng tính từ ngày 1/10/2023 đến kết thúc ngày 1/2/2025.

Tác giả có tác phẩm tham dự thi không vi phạm các quy định về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo Việt Nam, không vi phạm Luật Báo chí và các quy định khác về hoạt động báo chí. Các tác giả chịu trách nhiệm về tính hợp pháp của bản quyền tác giả đối với tác phẩm và tính trung thực của tác phẩm dự Giải báo chí.

Tác phẩm tham dự được thể hiện bằng ngôn ngữ tiếng Việt. Ban Tổ chức được toàn quyền sử dụng tác phẩm tham dự Giải báo chí để phục vụ mục đích lưu trữ, công tác thông tin – tuyên truyền. Ban Tổ chức Giải báo chí không xét các tác phẩm báo chí đã đoạt giải Báo chí Quốc gia và các tác phẩm báo chí không đáp ứng các quy định tại Thể lệ này.

Ban Tổ chức không chịu trách nhiệm về những hư hỏng, thất lạc và không đúng thời gian quy định trong quá trình tác giả gửi tác phẩm tham dự Giải báo chí.

Cuộc thi nhằm khẳng định vai trò của ngành Tài chính trong công tác tài chính - ngân sách góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thông qua các tác phẩm báo chí về ngành Tài chính có thể đề xuất những giải pháp hiệu quả góp phần xây dựng nền tài chính quốc gia vững mạnh.

Cuộc thi nhằm động viên khuyến khích phóng viên các cơ quan báo chí ở trung ương và địa phương tích cực tham gia tuyên truyền về hoạt động, kết quả hoạt động của ngành Tài chính, tuyên truyền chủ trương, đường lối và chính sách pháp luật liên quan đến công tác tài chính – ngân sách. Đồng thời, ghi nhận và tôn vinh những tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc tiêu biểu và các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp trong hoạt động thông tin, tuyên truyền về Tài chính Việt Nam.

Sẽ trao 53 giải cho các tác phẩm tham gia “Giải Báo chí toàn quốc về ngành Tài chính lần thứ IX năm 2025”
Đại diện các cơ quan báo chí nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài chính tại lễ trao "Giải báo chí toàn quốc về ngành Tài chính lần thứ VIII năm 2023".

Tiêu chuẩn xét chọn như sau: Tác phẩm báo chí được xét tặng Giải báo chí là những tác phẩm tiêu biểu và đáp ứng tốt nhất các tiêu chuẩn xét chọn của Giải báo chí, bao gồm về nội dung, về thể thức, về chất lượng và hiệu quả của tác phẩm…

Tác phẩm tham gia Giải báo chí được lựa chọn bằng 2 cách: Tác giả trực tiếp gửi đến Cơ quan Thường trực Giải báo chí bằng đường bưu điện, email; hoặc Liên chi hội Nhà báo ngành Tài chính và Cơ quan Thường trực Giải báo chí lựa chọn, đề cử các tác phẩm đáp ứng tiêu chí để đưa vào xét chọn.

Về giải thưởng: Đối với tác phẩm: Giải thưởng được trao cho các tác phẩm báo chí xuất sắc thuộc các thể loại báo chí với số lượng và giá trị giải thưởng như sau: 1 Giải Đặc biệt trị giá 50 triệu đồng. 4 Giải A, mỗi giải 40 triệu đồng. 20 Giải B, mỗi giải 30 triệu đồng. 28 Giải C, mỗi giải 20 triệu đồng.

Đối với tập thể: Ban Tổ chức trao Giải báo chí tập thể cho 10 cơ quan báo chí tiêu biểu với giá trị giải thưởng mỗi giải 10 triệu đồng.

Thời báo Tài chính Việt Nam là Cơ quan Thường trực “Giải Báo chí toàn quốc về ngành Tài chính lần thứ IX năm 2025”

Thể lệ ban hành Quyết định này nêu rõ: Hội đồng chung khảo do Bộ trưởng Bộ Tài chính ký quyết định thành lập trên cơ sở đề nghị của Chủ tịch Liên chi hội Nhà báo ngành Tài chính và Chánh Văn phòng Bộ Tài chính.

Thời báo Tài chính Việt Nam là Cơ quan Thường trực “Giải Báo chí toàn quốc về ngành Tài chính lần thứ IX năm 2025”.