Nâng cao năng lực kết nối giữa vùng ĐBSCL với khu vực TP. Hồ Chí Minh
Bộ GTVT cho biết, nhằm góp phần phát triển đồng bộ hiệu quả hệ thống cảng biển Cần Thơ, nâng cao năng lực kết nối giữa vùng ĐBSCL nói chung với khu vực TP. Hồ Chí Minh, thời gian qua, Bộ GTVT đã hoàn thành đầu tư dự án: Nâng cấp tuyến QL91 kết nối Cần Thơ với An Giang, tuyến QL91B qua thành phố, tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi và cầu Vàm Cống trên tuyến N2 kết nối Cần Thơ với Kiên Giang. Cùng đó là các dự án: Giai đoạn 1 dự án đầu tư xây dựng Luồng cho tàu biển trọng tải lớn vào sông Hậu; dự án nâng cấp hai tuyến đường thủy phía Nam gồm: hành lang đường thủy từ TP. Hồ Chí Minh - Cà Mau và TP. Hồ Chí Minh - Kiên Lương; Dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông ĐBSCL (dự án WB5) đầu tư Hành lang đường thủy số 2 - Hành lang phía Bắc xuyên Đồng Tháp Mười và Tứ Giác Long Xuyên; Hành lang đường thủy số 3 - Hành lang duyên hải phía Nam đạt cấp III và Dự án nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo đạt cấp II.
![]() |
Thi công cầu Mỹ Thuận 2. |
Về đường bộ, Bộ GTVT tiếp tục quyết liệt chỉ đạo triển khai thi công tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận 2, mục tiêu thông toàn bộ tuyến cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Cần Thơ vào năm 2023.
Hiện tại, Bộ GTVT đang hoàn thiện thủ tục chuẩn bị đầu tư để Chính phủ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông. Trong đó có đoạn Cần Thơ - Cà Mau, cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng để triển khai đầu tư trong giai đoạn 2021-2025.
Về hàng hải, Bộ đã bố trí 937 tỷ đồng năm 2022 để thực hiện Giai đoạn 2 dự án Luồng cho tàu trọng tải lớn vào sông Hậu nhằm phát huy hiệu quả đồng bộ toàn dự án.
Về đường thủy nội địa, Bộ GTVT đã phê duyệt chủ trương đầu tư và dự kiến bố trí vốn giai đoạn 2021-2025 hơn 1.900 tỷ đồng để thực hiện dự án nâng cao tĩnh không các cầu đường bộ cắt qua tuyến đường thủy nội địa quốc gia - Giai đoạn 1 (Khu vực phía Nam). Hiện, dự án đã trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư dự án Phát triển các hành lang vận tải thủy và logistics khu vực phía Nam sử dụng vốn vay WB.
“Các dự án nêu trên được thực hiện sẽ nâng cao khả năng kết nối đường bộ, đặc biệt là phát huy thế mạnh vận tải đường thủy nội địa của vùng ĐBSCL, tăng cường khả năng kết nối nội vùng, giữa khu vực ĐBSCL đến khu bến Cái Mép - Thị Vải và các bến cảng khu vực TP. Hồ Chí Minh, đáp ứng nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa, thúc đẩy phát triển KT-XH vùng và liên vùng” - Bộ GTVT khẳng định.
Huy động thành công 3.560 tỷ đồng vốn tín dụng cho đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt
Mới đây, Liên danh Công ty TNHH Hòa Hiệp - Công ty CP Tập đoàn CIENCO4 - Công ty TNHH đầu tư Núi Hồng - Tổng công ty xây dựng Trường Sơn - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng VINA2 (Nhà đầu tư dự án), Công ty CP Đầu tư Phúc Thành Hưng (Doanh nghiệp dự án) và các ngân hàng tham gia tài trợ vốn đã tổ chức “Lễ ký kết Hợp đồng tín dụng Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020”. Dự án cũng được Chính phủ và Bộ GTVT dành sự quan tâm lớn và thường xuyên đốc thúc triển khai trong những năm qua. Đây là tuyến đường huyết mạch, kết nối lan tỏa 3 trọng điểm kinh tế của khu vực Bắc Trung Bộ.
Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong những dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp Nhà nước để đánh giá tài chính thương mại. Dự án triển khai với nhiều giải pháp khắc phục các tồn tại của các dự án BOT trước đây như: Nhà nước hỗ trợ toàn bộ kinh phí GPMB và một phần chi phí xây dựng để tăng tính khả thi; dự án được xây dựng mới đảm bảo sự lựa chọn cho người sử dụng; mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ được xác định ngay từ ban đầu sẽ giảm rủi ro cho nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng.
Trong thời gian qua, nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án đã tích cực tìm kiếm nguồn vốn tín dụng và đã được các ngân hàng hợp vốn tài trợ cho dự án: Ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng Thương mại cổ phần Bắc Á phê duyệt tài trợ vốn cho dự án với hạn mức 3.560 tỷ đồng. Phần vốn còn lại, nhà đầu tư sẽ tăng vốn điều lệ của doanh nghiệp dự án để đảm bảo đủ vốn BOT là 5.090 tỷ đồng theo quy định hợp đồng.
Dự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài khoảng 50km, đi qua địa phận 2 tỉnh Nghệ An (44,4km) và Hà Tĩnh (4,9km). Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 11.157 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn nhà đầu tư huy động khoảng 5.090 tỷ đồng và nguồn vốn Nhà nước tham gia thực hiện khoảng hơn 6.067 tỷ đồng.
Sử dụng phần vốn góp Nhà nước để đánh giá tài chính thương mạiDự án cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt là một trong những dự án đầu tiên trong lĩnh vực đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông được tổ chức đấu thầu rộng rãi trong nước, sử dụng phần vốn góp Nhà nước để đánh giá tài chính thương mại. Dự án triển khai với nhiều giải pháp khắc phục các tồn tại của các dự án BOT trước đây như: Nhà nước hỗ trợ toàn bộ kinh phí giải phóng mặt bằng và một phần chi phí xây dựng để tăng tính khả thi; mức phí dịch vụ sử dụng đường bộ được xác định ngay từ ban đầu sẽ giảm rủi ro cho nhà đầu tư và ngân hàng cung cấp tín dụng. |