ảnh bài fubon

Thời gian tới, cơ quan quản lý về bảo hiểm sẽ tăng cường hỗ trợ, tạo điều kiện để DN phát triển sản phẩm bảo hiểm mới, kênh phân phối mới.

Doanh thu khai khác mới đạt hơn 2.084 tỷ đồng

Theo công bố mới nhất từ Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), tổng doanh thu phí thị trường bảo hiểm nhân thọ quý I/2015 ước đạt hơn 6.838 tỷ đồng, tăng hơn 29% so với cùng kỳ năm 2014.

Trong đó, doanh thu phí khai thác mới ước đạt hơn 2.084 tỷ đồng, tăng 41,5% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu phí của nghiệp vụ bảo hiểm hỗn hợp vẫn chiếm tỷ trọng lớn nhất với hơn 43%, bảo hiểm liên kết đầu tư chiếm tỷ trọng hơn 40%, bảo hiểm tử kỳ chiếm tỷ trọng 5%, bảo hiểm hưu trí chiếm tỷ trọng 2,2%...

Số lượng hợp đồng khai thác mới (hợp đồng bảo hiểm chính) trong quý I ước đạt 300.253 hợp đồng, tăng gần 41% so với cùng kỳ năm 2014, trong đó, bảo hiểm tử kỳ là nghiệp vụ chiếm tỷ trọng lớn nhất là 43,1%, tiếp theo là sản phẩm bảo hiểm hỗn hợp 30,8% và bảo hiểm liên kết đầu tư là hơn 25,6%... Như vậy, tổng số hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có hiệu lực (theo hợp đồng chính) tính đến hết quý I/2015 ước đạt 5.826.036 hợp đồng, tăng 12,3% so với cùng kỳ năm trước.

Về thị phần tổng doanh thu phí bảo hiểm đến hết quý I, theo số liệu của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm không có sự thay đổi nhiều, Prudential Việt Nam tiếp tục dẫn đầu thị trường với 29,9% thị phần, theo sau là Bảo Việt Nhân thọ chiếm 29% thị phần, Manulife Việt Nam chiếm 11,7% thị phần, AIA Việt Nam 9,9%, Dai-ichi Việt Nam 8%...

Thị trường ngày càng tăng trưởng về chất

Theo cơ quan quản lý về bảo hiểm, ngoài những tên tuổi lớn tiếp tục duy trì đà tăng trưởng cao, thị trường cũng ghi nhận sự bứt phá ngoạn mục của các tên tuổi tham gia thị trường chưa lâu như: Hanwha Life Việt Nam, Generali Việt Nam, Prévoir, Fubon...

Thông tin từ Hanwha Life Việt Nam cho thấy, kết thúc quý I/2015, Hanwha Life Việt Nam đã đạt tổng doanh thu phí khai thác mới 73,4 tỷ đồng, tương ứng 117% kế hoạch và bằng 178% so với cùng kỳ năm trước. Còn với Generali Việt Nam, kết quả doanh thu phí bảo hiểm của doanh nghiệp (DN) này trong thời gian qua tăng khá ấn tượng. Generali Việt Nam hiện đứng trong nhóm dẫn đầu về phí bảo hiểm bình quân trên một hợp đồng, đạt trên 17,2 triệu đồng/hợp đồng (mức bình quân trên thị trường là khoảng 7 triệu đồng/hợp đồng).

Theo các chuyên gia trong ngành bảo hiểm, tín hiệu khả quan từ thị trường trong quý I sẽ tạo đà để DN bảo hiểm nhân thọ mạnh dạn đưa ra những kế hoạch đầu tư dài hơi, góp phần vào sự tăng trưởng của thị trường.

Tổng giám đốc VietinAviva Nguyễn Ngọc Trang cho biết, DN này vừa chính thức ra mắt hệ thống đại lý và khai trương văn phòng đại lý tại Hà Nội. Hệ thống đại lý của VietinAviva sẽ được huấn luyện và đào tạo dựa trên những giá trị, giải pháp, sản phẩm, công nghệ, quy trình phân phối và bồi thường bảo hiểm theo chuẩn mực quốc tế của Tập đoàn Aviva. VietinAviva kỳ vọng hệ thống đại lý sẽ gắn bó và cống hiến xứng đáng, góp phần thực hiện mục tiêu vươn lên Top 3 thị trường bảo hiểm nhân thọ của VietinAviva trong 5 năm tới.

Tổng giám đốc Generali Việt Nam Chung Bá Phương cho biết, Generali Việt Nam vừa mở rộng hoạt động kinh doanh đến Quảng Ninh và trong thời gian tới sẽ mở rộng tại nhiều địa phương khác trên cả nước, góp phần tích cực vào sự phát triển bền vững của ngành dịch vụ tài chính, thể hiện sự mạnh mẽ phát triển và khẳng định cam kết phát triển bền vững của Generali tại Việt Nam.

Để thị trường bảo hiểm nhân thọ tiếp tục phát triển mạnh trong những tháng tới, lãnh đạo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết, Cục sẽ tăng cường hỗ trợ, tạo điều kiện để DN phát triển sản phẩm bảo hiểm mới, kênh phân phối mới, khuyến khích DN đầu tư phát triển hệ thống công nghệ hiện đại để tiếp cận rộng hơn tới người dân; nắm sát tình hình hoạt động của DN, kịp thời hỗ trợ DN, bảo đảm sự phát triển bền vững của thị trường./.

Hồng Chi