Phát biểu tại buổi tiếp, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn chào mừng ông Ted Osius và đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ đã tới thăm và làm việc tại Bộ Tài chính.

Theo Thứ trưởng, năm 2023 đánh dấu quan hệ hợp tác giữa hai nước được nâng cấp lên Đối tác Chiến lược Toàn diện. Trong đó, quan hệ kinh tế - thương mại - đầu tư đóng vai trò nền tảng cốt lõi và động lực quan trọng của quan hệ song phương.

Thứ trưởng Cao Anh Tuấn tiếp đoàn doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN

Thứ trưởng Cao Anh Tuấn phát biểu tại buổi tiếp. Ảnh: Đức Minh

Thứ trưởng đánh giá cao hợp tác song phương trong lĩnh vực tài chính. Việt Nam và Hoa Kỳ đã có nhiều chương trình hợp tác quan trọng giúp tăng cường năng lực trong lĩnh vực thuế, hải quan, chứng khoán, qua đó đóng góp hiệu quả hơn cho nền kinh tế và hỗ trợ doanh nghiệp.

Theo Thứ trưởng, ngay từ đầu năm 2024, Bộ Tài chính đã đặt ra nhiệm vụ điều hành chính sách tài khóa mở rộng hợp lý, có trọng tâm, trọng điểm; quản lý thu ngân sách nhà nước chặt chẽ; kiểm soát bội chi, nợ công. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công; tăng cường phân cấp phân quyền; tiếp tục cải cách thủ tục hành chính về thuế, đẩy mạnh điện tử hóa quản lý thuế; cải cách thủ tục hành chính...

Thứ trưởng Cao Anh Tuấn tiếp đoàn doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN
Quang cảnh buổi tiếp. Ảnh: Đức Minh

Thứ trưởng Cao Anh Tuấn cũng cảm ơn ngài cựu Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp Hoa Kỳ và thúc đẩy đầu tư của Hoa Kỳ vào Việt Nam, tăng cường cơ chế tiếp xúc làm việc thường niên giữa Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN với các đơn vị của Bộ Tài chính trong những năm qua.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Ted Osius - cựu Đại sứ, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc US-ABC bày tỏ vinh dự khi được dẫn đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ sang thăm Việt Nam và làm việc với Bộ Tài chính sau khi hai bên nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, cùng với đó, 2024 là năm kỷ niệm 40 năm thành lập US-ABC.

Ông Ted Osius gửi lời chúc mừng Việt Nam trong thời gian qua đã đạt được những thành tựu phát triển kinh tế ấn tượng, mặc dù còn chịu nhiều tác động từ bối cảnh khó khăn chung của kinh tế toàn cầu.

Thứ trưởng Cao Anh Tuấn tiếp đoàn doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN

Ông Ted Osius - Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc US-ABC phát biểu. Ảnh: Đức Minh

Theo ông Ted Osius, Đoàn công tác của Hoa Kỳ rất đa dạng, đại diện nhiều ngành nghề khác nhau. Điều này thể hiện việc các doanh nghiệp của Hoa Kỳ rất quan tâm đầu tư kinh doanh tại Việt Nam. "Chúng tôi cũng vui mừng chứng kiến một xu hướng quan tâm của các nhà đầu tư, doanh nghiệp Hoa Kỳ đối với Việt Nam, đó là Việt Nam nổi lên với tư cách là một trung tâm sản xuất toàn cầu, đồng thời cũng là một mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu, nhất là khía cạnh liên quan đến lĩnh vực bán dẫn” - Chủ tịch US-ABC khẳng định.

Ông Tes Osius và các doanh nghiệp Hoa Kỳ bày tỏ tin tưởng về triển vọng tăng trưởng kinh tế của Việt Nam và cam kết đầu tư lâu dài tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, chuyển đổi năng lượng.

Trong phần đối thoại với các doanh nghiệp Hoa Kỳ, đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng của Bộ Tài chính Việt Nam đã trao đổi, giải thích rõ ràng về nhóm các nội dung vướng mắc, khuyến nghị của US - ABC gồm: Thuế và cơ chế ưu đãi đầu tư; kinh tế số và thương mại điện tử; bảo hiểm; hải quan; ngân hàng…

Phát biểu kết luận, Thứ trưởng Cao Anh Tuấn đánh giá cao các cuộc đối thoại hàng năm với đoàn doanh nghiệp cấp cao Hiệp hội doanh nghiệp Hoa Kỳ - ASEAN để trao đổi về khuyến nghị chính sách, tồn tại vướng mắc trong hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam.

Thứ trưởng cho rằng, qua buổi đối thoại này, Bộ Tài chính ngày càng hoàn thiện chính sách quản lý, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, đồng thời cũng là cơ hội Bộ Tài chính cập nhật và thông tin một cách đầy đủ tới các doanh nghiệp để hiểu rõ, nắm rõ hơn chính sách và thực thi chính sách trên tinh thần tuân thủ pháp luật và hài hòa lợi ích./.