Trong đó, đã cắt giảm 1/3 đến 1/2 thời gian thực hiện thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai liên quan đến người sử dụng đất. Cụ thể, thủ tục Đăng ký, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở, công trình xây dựng của tổ chức đầu tư xây dựng là không quá 15 ngày, giảm 15 ngày; thủ tục đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất trong các trường hợp trúng đấu giá quyền sử dụng đất; giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai không quá 10 ngày, giảm 5 ngày.

Bên cạnh đó, Bộ TN&MT cũng rà soát, đề xuất cắt giảm 44,7% điều kiện kinh doanh thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ, công bố bộ thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, khoáng sản, biển và hải đảo để các địa phương thực hiện. Thực hiện việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 với 58 thủ tục và ở mức độ 4 với 13 thủ tục. Thiết lập 3 đường dây nóng tiếp nhận, giải quyết phản ánh của nhân dân về tình trạng vi phạm pháp luật về tài nguyên môi trường, vi phạm pháp luật về đất đai, về bảo vệ môi trường.

Năm 2018, Bộ TN&MT sẽ tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính gắn với cải cách thủ tục hành chính; thực hiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến đối với tất cả các thủ tục hành chính, hoàn thiện thiết lập cơ chế để người dân đánh giá chất lượng cung cấp dịch vụ công./.

Hồng Quyên