TP. Hồ Chí Minh: Bổ sung xây dựng đề án cơ chế đặc thù cho TP. Thủ Đức
Xa lộ Hà Nội, TP.Thủ Đức. Ảnh: Gia Cư

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành kế hoạch xây dựng "Đề án kiến nghị Quốc hội ban hành Nghị quyết về cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP.Thủ Đức".

Yêu cầu đặt ra với đề án này là nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù hiện chưa được quy định hoặc khác với nội dung quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật hiện hành để kiến nghị với Trung ương tạo hành lang pháp lý thuận lợi phát triển TP Thủ Đức. Cụ thể trong các lĩnh vực về chính sách nguồn nhân lực; tài chính, ngân sách; doanh nghiệp và đầu tư; đất đai, tài nguyên môi trường; xây dựng, quy hoạch và hạ tầng đô thị...

Theo đó, Sở Kế hoạch và Đầu tư được giao chủ trì (là cơ quan thường trực) xây dựng đề án và triển khai cho các đơn vị có liên quan; phối hợp Sở Nội vụ tham mưu UBND thành phố ban hành quyết định thành lập tổ biên soạn đề án.

Các sở, ngành liên quan trên cơ sở chức năng nhiệm vụ chuyên môn đánh giá thực trạng phát triển kinh tế - xã hội của TP. Thủ Đức để xác định các điểm nghẽn về cơ chế, thẩm quyền giải quyết nhiều vấn đề liên quan đến kinh tế - xã hội, đời sống dân sinh trên địa bàn, bao gồm nhiều lĩnh vực và đề xuất cụ thể các cơ chế, chính sách cần kiến nghị.

Tổ Biên soạn tổ chức họp, thống nhất từng nội dung với các sở ngành theo từng nhóm vấn đề; tổng hợp, hoàn chỉnh dự thảo Đề án. Tham mưu UBND thành phố tổ chức hội thảo khoa học (lần 1) tại TP. Thủ Đức để lấy ý kiến các ngành, các tổ chức; nghiên cứu, tiếp thu ý kiến đóng góp và hoàn thiện nội dung dự thảo để trình Quốc hội trong thời gian sớm nhất./.