Trồng 4.000 cây xanh nhân Ngày Quốc tế chống sa mạc hóa và hạn hán
Trồng 4.000 cây xanh nhân Ngày Quốc tế chống sa mạc hóa và hạn hán.

Theo công bố của Liên hợp quốc, mỗi giây, diện tích đất tương đương với 4 sân bóng đá bị suy thoái. Tổng diện tích đất bị suy thoái toàn cầu hàng năm khoảng 100 triệu ha. Đặc biệt, có tới 40% đất đai trên thế giới đã bị suy thoái, ảnh hưởng đến gần một nửa nhân loại.

Trong những năm gần đây, hạn hán xảy ra thường xuyên và nghiêm trọng hơn. Thậm chí, hạn hán bắt nguồn từ biến đổi khí hậu có nguy cơ làm trầm trọng thêm hiện tượng sa mạc hóa. Tần suất và thời gian hạn hán đã tăng gần 30% kể từ năm 2000. Liên hợp quốc dự tính, hạn hán có thể ảnh hưởng đến hơn 3/4 dân số thế giới vào năm 2050...

Việt Nam là quốc gia chịu ảnh hưởng bởi hạn hán, thoái hóa đất và cồn cát di động theo mùa gió. Theo thống kê, cả nước hiện có khoảng 11,8 triệu ha, chiếm khoảng 35% tổng diện tích đất tự nhiên của cả nước đang chịu tác động của thoái hóa, hoang hóa dẫn tới sa mạc hóa.

Tổ chức Y tế thế giới cũng cảnh báo, rằng hạn hán đang ảnh hưởng đến gần 56 triệu người trên toàn cầu, 40% dân số bị khan hiếm nước, khoảng 700 triệu người có nguy cơ phải di cư vào năm 2030. Hạn hán còn là mối nguy hại nghiêm trọng với gia súc và cây trồng và là một trong những nguyên nhân gây ra 80 - 90% các thảm họa thiên nhiên được ghi nhận trong 10 năm qua. Đến năm 2023, thế giới cần thêm khoảng 300 triệu ha đất sản xuất nhằm đảm bảo an ninh lương thực toàn cầu. Trước thực trạng báo động này, Ban thư ký Công ước Chống sa mạc hóa đã kêu gọi sự tham gia toàn cầu, để cùng hiện thực hóa cam kết toàn cầu về việc phục hồi 1 tỷ ha đất đã bị suy thoái vào năm 2030.

Dựa trên điều tra của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Việt Nam có khoảng 400ha sa mạc tự nhiên, tuy không phải quốc gia trọng điểm về sa mạc hóa, suy thoái đất đã và đang diễn ra âm thầm trên nhiều khu vực, nhất là Tây Bắc, Tây Nguyên và Duyên hải Nam Trung bộ.

Việt Nam xuất hiện hiện tượng sa mạc hóa cục bộ ở các dải cát hẹp, trải dài dọc theo bờ biển miền Trung, từ Quảng Bình đến Bình Thuận. Đây cũng là nơi có diện tích sa mạc hóa lớn nhất cả nước với hơn 400.000ha.

Trong gần 40 năm qua, sự di chuyển của các đụn cát đã làm cho quá trình hoang mạc hóa diễn ra ngày một nghiêm trọng hơn. Mỗi năm có khoảng 10- 20 ha đất canh tác bị cát lấn, dẫn đến độ phì nhiêu của đất bị suy giảm mạnh.

Lĩnh vực lâm nghiệp, với trên 14,8 triệu ha đất có rừng, không những đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, bảo đảm bảo tồn đa dạng sinh học, ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường, còn là giải pháp chiến lược xanh góp phần quan trọng trong nỗ lực hạn chế hạn hán và sa mạc hóa.

Dù gặp nhiều khó khăn, ngành lâm nghiệp đã cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu trong năm 2023, trong đó có trồng rừng tập trung, giá trị xuất khẩu lâm sản, xây dựng cơ chế chính sách để thực thi Luật Lâm nghiệp ngày càng hiệu quả hơn.

Trồng 4.000 cây xanh nhân Ngày Quốc tế chống sa mạc hóa và hạn hán
Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Quốc Trị phát biểu tại buổi lễ.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Quốc Trị cho biết, 2024 là năm thứ ba Việt Nam thực hiện Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững giai đoạn 2021 - 2025. Một trong số đó là việc thực hiện các cam kết của Việt Nam trong việc ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm phát thải khí nhà kính và chuyển dịch phát triển nền kinh tế theo hướng tăng trưởng xanh.

Với chủ đề của Ngày Quốc tế chống sa mạch hóa và hạn hạn năm nay là “Chung tay quản lý và sử dụng đất bền vững: Di sản của chúng ta - tương lai của chúng ta”, Thứ trưởng kêu gọi các cấp, các ngành và địa phương tiếp tục nâng cao nhận thức, hành động một cách có trách nhiệm, đồng thời xây dựng và triển khai Chương trình hành động quốc gia chống sa mạc hóa giai đoạn đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

"Ngày hôm nay, chúng ta có mặt ở đây, góp một cây nhỏ được nuôi trồng trên bề mặt trái đất. Một hành động nhỏ nhưng ý nghĩa lớn và cũng là một thông điệp gửi cho tương lai về bảo vệ môi trường. Tôi kêu gọi toàn ngành hãy hăng hái tham gia bảo vệ rừng, trồng cây, trồng rừng, phát triển rừng bền vững, góp phần chống suy thoái đất, để phát triển kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng, làm cho đất nước ta, mỗi ngày thêm xanh - sạch - đẹp và giàu có hơn" - ông Nguyễn Quốc Trị nói.

Góp phần vào sự kiện ý nghĩa này, Đề án "Trồng 1 tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025" đã tài trợ khoảng 1.000 cây xanh, và trao tặng cho tỉnh Hòa Bình hơn 3.000 cây giống lâm nghiệp, với mong muốn thêm nhiều cây xanh hơn nữa được gieo trồng, góp phần giúp Việt Nam thêm xanh tươi và trong lành.