Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Kim Anh – Phó Thống đốc NHNN cho biết, quan điểm và trọng tâm trong điều hành của NHNN là điều hành chính sách tiền tệ và đẩy mạnh cải cách hành chính, để đảm bảo mục tiêu kép: vừa thúc đẩy sự phát triển của hệ thống doanh nghiệp (DN), phục vụ người dân; đồng thời giảm thiểu rủi ro trong hoạt động ngân hàng, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, cải thiện môi trường kinh doanh.

Với vai trò chức năng của ngành Ngân hàng, thời gian qua NHNN đã quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để thúc đẩy cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia, đặc biệt là nhóm giải pháp nhằm thúc đẩy tài chính toàn diện, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của người dân và DN.

Trong đó bao gồm: minh bạch hoá các thông tin liên quan đến các dịch vụ ngân hàng (như tiết kiệm, vay vốn, thanh toán…), ứng dụng các công nghệ tiên tiến trong các dịch vụ ngân hàng để giảm thiểu chi phí, thời gian cho người dân và DN, đa dạng hoá sản phẩm dịch vụ đảm bảo nguyên tắc thị trường, để người dân và DN có lợi nhất trong việc tiếp cận sản phẩm và dịch vụ ngân hàng…

kết nối
Đại diện lãnh đạo NHNN, CIC... thực hiện nghi thức chạm cầu vận hành Cổng thông tin kết nối khách hàng vay. Ảnh: Thiện Trần

Ông Đỗ Hoàng Phong – Tổng giám đốc CIC cho biết, để góp phần thực hiện mục tiêu trên của NHNN, trong thời gian qua, CIC đã triển khai dự án nâng cấp toàn diện Cổng thông tin kết nối khách hàng vay. Với cổng thông tin này, CIC cung cấp các giải pháp hoàn chỉnh trên website (https://www.cic.gov.vn) và ứng dụng điện thoại thông minh “CIC Credit Connect – Kết nối nhu cầu vay” (trên nền tảng Android và IOS), với nhiều tiện ích để kết nối tổ chức tín dụng (TCTD) với khách hàng vay.

Theo ông Phong, thông qua cổng thông tin này, khách hàng vay có thể dễ dàng tìm hiểu, lựa chọn các gói tín dụng và đăng ký nhu cầu vay vốn tại TCTD phù hợp, tiết kiệm được chi phí đi lại, thời gian khi sử dụng dịch vụ ngân hàng, tiếp cận với nguồn vốn vay ngân hàng dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Bên cạnh đó, cổng thông tin kết nối khách hàng vay còn nhằm mục tiêu cải thiện và minh bạch hóa thông tin tín dụng. Cụ thể, khách hàng vay được khai thác thông tin tín dụng và điểm tín dụng miễn phí về bản thân, giám sát được các thông tin và mức độ tín nhiệm của mình, phòng tránh gian lận và được CIC tư vấn cải thiện điểm tín dụng, nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng tại các TCTD.

Các TCTD tham gia cổng thông tin được giới thiệu các gói tín dụng, chính sách ưu đãi để khách hàng vay lựa chọn; thực hiện kết nối, tiếp cận với các khách hàng vay có nhu cầu, giảm thiểu thời gian, chi phí tìm kiếm, lựa chọn khách hàng, đảm bảo tính công khai, minh bạch trong quan hệ giữa các TCTD và khách hàng vay.

Ông Phong cũng cho biết thêm, cùng với việc hoàn thiện cổng kết nối thông tin khách hàng vay, thời gian tới, CIC sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng cơ sở dữ liệu, nâng cao độ phủ của thông tin, mở rộng cung cấp báo cáo tín dụng đến các khách hàng vay trên toàn quốc; đồng thời, tiếp nhận các phản hồi từ khách hàng vay về chất lượng thông tin tín dụng trong kho dữ liệu CIC, để từ đó góp phần bảo vệ quyền lợi và nâng cao khả năng tiếp cận tín dụng của khách hàng vay…

Diệu Thiện